Hội chứng mang thai giả là gì? Những giải đáp về chứng bệnh bí ẩn này

Thật khó để có thể thuyết phục bạn tin rằng một người có đầy đủ những triệu chứng mang thai lại hoàn toàn không hề mang thai. Thế nhưng trường hợp này vẫn xảy ra và thường được biết đến bởi một thuật ngữ có tên gọi là “Hội chứng mang thai giả”. Đây cũng là một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử y học. Hãy cùng Mẹ và Bé tìm hiểu về hội chứng bí ẩn này nhé.

mang thai giả, triệu chứng mang thai, hội chứng mang thai giả

Mang thai giả là gì?

Hội chứng mang thai giả là khi một người phụ nữ tin rằng mình đang mang thai và trải nghiệm một số các triệu chứng như một người có mang thực sự. Thế nhưng thực tế thì cô ấy lại hoàn toàn không hề có em bé.

Các triệu chứng của mang thai giả thường kéo dài trong nhiều tuần, nhiều tháng, thậm chí nhiều năm tùy thuộc mức độ nghiêm trọng của căn bệnh và thường xảy với những phụ nữ lớn tuổi.

Hội chứng mang thai giả xuất hiện từ lúc nào?

Có không ít trường hợp mang thai giả đã được ghi nhận lại trong lịch sử. Nổi bật nhất phải kể đến ghi chép của Hippocrates, người đã ghi nhận  lại tổng cộng 12 trường hợp. Và bên cạnh đó một trường hợp nổi bật khác là nữ hoàng Mary Tudor, người đã trực tiếp trải qua hai lần mang thai giả cũng được ghi chép lại sau đó. Thường thì tình trạng này xảy ra ở chó và chuột thường xuyên hơn là ở người. Bạn sẽ thường bắt gặp phải những trường hợp những chú chó bị đánh lừa bởi cảm giác mang thai giả này và theo đó chúng bám vào đồ chơi, sau đó âu yếm chúng như thế chúng là chó con.

mang thai giả, triệu chứng mang thai, hội chứng mang thai giả, triệu chứng mang thai giả

Ngày này việc mang thai giả khá hiếm, và chỉ có khoảng một phần sáu trong số 22.000 ca sinh của con người mới có thể gặp phải. Tuy nhiên vào thế kỷ thứ XIX tình trạng này xảy ra phổ biến hơn bởi khi đó mọi người rất dễ trong các cuồng loạn bởi ám ảnh của việc sinh con.

Các triệu chứng của hội chứng mang thai giả là gì?

Có thể bạn không tin, nhưng các triệu chứng mang thai giả hoàn toàn không có gì khác biệt với một người mang thai thực sự cả, chỉ có một điểm khác biệt duy nhất là người mang thai giả không có em bé trong bụng mà thôi. Họ vẫn có những triệu chứng như: Bụng to lên và căng phồng, buồn nôn, vú mềm,… thậm chí một số trường hợp người phụ nữ mang thai giả còn cảm thấy được sự chuyển động của thai nhi. Sức mạnh lòng tin của một người thậm chí có thể ảnh hướng đến hệ thống nội tiết và cơ thể bắt đầu sản sinh ra các hóc môn thai kỳ nhằm đáp ứng và phản hồi lại mong muốn của người phụ nữ.

mang thai giả, triệu chứng mang thai, hội chứng mang thai giả, triệu chứng mang thai giả

Nguyên nhân thực sự của việc mang thai giả là gì?

Cho đến thời điểm hiện tại nó vẫn là một bí ẩn lớn trong y học. Tuy nhiên trong nhiều người cứu đã cho thấy rằng tình trạng này bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi tác động bởi yếu tố tâm lý. Nó có xu hướng xuất hiện ở những phụ nữ tuyệt vọng về việc thụ thai và có con, hay những người phụ nữ đã trải qua điều trị bị vô sinh, bị chấn thương sẩy thai ngoài ý muốn hay thai bị chết lưu. Thường thì đại đa số trường hợp đều có tiền sử bị trầm cảm, lo âu.

Mang thai giả là một ảo tưởng xuất hiện bởi rối loạn tâm thần. Nó thường ảnh hưởng đến những phụ nữ vì bất kỳ lý do gì không có thể có con nhưng tuyệt vọng muốn có một đứa con, và đây chính là kết quả biểu hiện của sự lo lắng đó.

Làm thế nào để xác định được việc mang thai giả?

Cách đơn giản nhất đó chính là làm xét nghiệm thăm dò nước tiểu để kiểm tra tính xác thực của việc mang thai, và trong một số trường hợp, để thuyết phục bệnh nhân tốt hơn các bác sĩ thường khuyên họ thực hiện việc kiểm tra siêu âm. Nếu như người phụ nữ không mang thai, các bác sĩ sẽ xem xét lại tiền sử xem có họ có gặp phải tình trạng trầm cảm, lo lắng hay rối loạn tâm thần trước đó hay không.

mang thai giả, triệu chứng mang thai, hội chứng mang thai giả, triệu chứng mang thai giả

Điều trị mang thai giả như thế nào?

Không có bất cứ một cách điều trị hay thuốc nào cụ thể cho trường hợp này. Cách điều trị mang thai giả chỉ đơn giản là bạn thuyết phục bệnh nhân rằng họ không mang thai, tuy nhiên điều này có thể khiến họ trở nên rất dễ nhạy cảm, xúc động, bởi nó tác động mạnh và tàn phá niềm tin của họ.

Chính vì thế liệu pháp trò chuyện rất hữu ích trong việc xác định các lý do đằng sau niềm tin ấy, chỉ cần tháo gỡ gút mắt khiến họ bớt lo lắng hơn, tình trạng sẽ trở nên tốt hơn, cũng có thể hỗ trợ thêm thuốc chống rối loạn thần kinh nếu cần.

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: