Làm thế nào du lịch an toàn để không nhiễm virus Zika khi bạn đang muốn có con?

Một chuyến đi du lịch dành riêng cho hai người để thực hiện kế hoạch chào đón baby là ý tưởng tuyệt vời. Thế nhưng bạn đã biết cách làm thế nào để tránh bị nhiễm virus Zika bảo vệ cho em bé tương lai của mình hay chưa? Hãy cùng Mẹ và Bé tìm hiểu nhé.

Để có thể phòng tránh Virus Zika hiệu quả, trước hết bạn cần phải biết được Virus Zika là gì và nó có ảnh hưởng thế nào đến việc mang thai của bạn.

phòng tránh Virus Zika, mang thai,

  1. Zika là gì?

Zika là một căn bệnh được phát hiện vào năm 1947 tại Châu Phi do virus Zika gây nên.

  1. Làm thế nào bạn bị nhiễm loại Virus này?

Virus Zika được lây truyền phổ biến nhất thông qua một loài muỗi có tên gọi là Aedes. Khi bị Aedes cắn, virus Zika từ chúng sẽ theo đó đi vào cơ thể của bạn, và cứ thế chúng cứ tiếp tục lây truyền từ người này sang người kế tiếp. Bên cạnh đó loại virus này cũng lây lan qua đường tình dục.

  1. Zika đã xuất hiện khá lâu nhưng tại sao đến giờ bạn mới nghe rất nhiều về chúng?

Mặc dù đã tồn tại nhiều thập kỷ trước đó, thế nhưng mãi cho đến những năm gần đây, sự bùng phát, lây lan của chúng mới trở nên mạnh mẽ chính vì vì thế mà Tổ chức Y tế thế giới (WTO) đã phải tuyên bố khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng phổ cập mưc độ nguy hại của loai virus này.

  1. Virus Zika có nguy hiểm không?

Thực tế thì trong hầu hết trường hợp, loại siêu vi khuẩn này chỉ gây bệnh nhẹ, các triệu chứng có thể bao gồm nhức đầu, sốt nhẹ, phát ban, đau khớp, mệt mỏi hay viêm kết mạc. Thậm chí một số người còn không biết họ có siêu vi trùng vì khọng có bất kỳ một triệu chứng nào cả.

  1. Tại sao nếu là bệnh nhẹ nhưng Virus Zika là lạ một vấn đề lớn có tính cộng đồng như vậy?

Vấn đề nằm ở chỗ nếu như là người bình thường thì không có gì quá nghiêm trọng nhưng nó sẽ là cực nghiêm trọng đối với phụ nữ đang mang thai hoặc sắp sinh. Virus Zika sẽ tác động gây ảnh hưởng đến thai nhai và khiến đứa trẻ sinh ra bị dị tật đầu bẩm sinh (bệnh đầu nhỏ), đầu và não của em bé sẽ nhỏ hơn bình thường, gây tác động nghiêm trọng đến sự phát triển vật lý của trẻ nhỏ.

  1. Làm thế nào để phát hiện ra virus Zika?

Có thể phát hiện được loại virus này bằng cách xét nghiệm máu và nước tiểu.

  1. Làm thế nào để du lịch an toàn không bị nhiễm virus Zika khi muốn có con?

Trước hết bạn nên xem xét chọn lựa những quốc gia nên đi du lịch, tìm kiếm thông tin những nơi đang có dịch virus Zika hay từng bị Visuz Zika tấn công trước đó, không nên đi du lịch đến những nơi này nếu như bạn đang muốn tận dụng kỳ nghỉ này để mang thai.

Một nghiên mới nhất gần đây cho thấy gần 74% người đi du lịch đến những khu vực nhiệt đới thường ít khi sử dụng những sản phẩm chống muỗi. Và điều đó tiềm ẩn nguy cơ rủi ro bạn sẽ dễ mắc các bệnh do muỗi cắn như: Sốt rét, sốt xuất huyết, thậm chí Zika. Nếu như dự định du lịch đến những quốc gia nhiệt đới, nóng ẩm thì bạn nên mang theo những sản phẩm chống muỗi và sử dụng ngay khi có thể để bảo vệ mình và em bé tương lai nhé. Bên cạnh đó kết hợp với việc mặc áo dài tay và kín khi đi ra ngoài nhé, những chú muỗi vẫn thường luôn hung hăng vào ban ngày.

Ngoài ra Virus Zika cũng có thể lây lan sang đường tình dục, nếu như bạn tình của bạn mới vừa về từ một quốc gia có tiền sử tấn công bởi Viurs Zika thì bạn nên sử dụng các biện pháp tránh thai để ngăn chặn sự lây nhiễm.

Trong trường hợp nếu như đối tác của bạn vừa mới ở những khu vực có Zika trở về, bạn nên đợi sau 8 tuần hãy thực hiện kế hoạch có baby của mình trong trường hợp anh ấy không có bất cứ dấu hiệu bị lây nhiễm nào. Còn nếu có dấu hiệu thì thời gian đó là 6-8 tháng.

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: