Mẹ bầu có nên ăn cá hay không? Nên chọn những loại cá nào tốt nhất cho thai?

Không ít chị em khi mang thai thắc mắc rằng liệu trong thời gian này mẹ bầu có nên ăn cá hay không? Câu trả lời có. Tuy nhiên ăn thế nào để tốt cho sức khỏe của bạn và bé mới là điều quan trọng, mấu chốt của vấn đề nằm ở chỗ bạn chọn ăn loại cá nào và ăn bao nhiêu một ngày là đủ. Hãy cùng Mẹ và Bé tìm hiểu kỹ vấn đề này nhé.

Mẹ bầu có nên ăn cá, mẹ bầu nên ăn gì, ăn gì khi mang thai,

  1. Tại sao khi mang thai nên ăn cá?

Ngay cả khi bạn không thường xuyên ăn hải sản đi nữa thì cũng không nên bỏ qua thực phẩm này trong giai đoạn thai kỳ của mình bởi nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng bên trong cá có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cơ thể. Đặc biệt là bên trong cá có chứa nhiều  Axit béo Omega – 3, DHA,  EPA cực tốt cho sự phát triển trí não của bé mà bạn rất khó có thể tìm thấy chúng trong các loại thực phẩm khác. Bên cạnh đó cá cũng rất giàu chất đạm, vitamin D và nhiều chất dinh dưỡng khác giúp cho sự phát triển của thai nhi được tốt hơn.

  1. Cá tốt như thế, nhưng có thực sự an toàn 100% cho bạn?

Thực tế cá rất tốt cho sức khỏe của bạn và cả bé nhưng vấn đề ở chỗ cá bạn ăn có an toàn hay không? Tình trạng cá bị nhiễm thủy ngân khiến nhiều người e ngại với thực phẩm này trong thai kỳ, bởi thúy ngân gây tác động rất xấu đến thai nhi, có khả năng gây hại cho não và hệ thống thần kinh của trẻ nhỏ. Hầu hết các chuyên gia đều khuyến nghị các bà mẹ nên ăn một ít cá mỗi tuần trong giai đoạn mang thai và cho con bú, tuy nhiên với lượng vừa phải để đảm bảo lượng thủy ngân nạp vào ở mức độ thấp nhất có thể.

mẹ bầu ăn cá, mẹ cầu có nên ăn cá, ăn cá khi mang thai,

  1. Cá bị nhiễm thủy ngân như thế nào?

Thủy ngân có mặt ở khắp mọi nơi, kể cả trong không khí chúng ta thở. Một số nguyên nhân phán tán tự nhiên là từ núi lửa hay cháy rừng. Tuy nhiên nó cũng được phán tán nhiều vào không khí bởi các nhà máy điện, xi mặng, sản xuất hóa chất.

Thủy ngân là một trong những chất được sử dụng khá nhiều và lâu đời, được ứng dụng trong nhiệu thập kỷ để tạo ra nhiệt kế, đèn huỳnh quang và nhiều sản phẩm khác. Jhi những sản phẩm này kết thúc vòng đời sử dụng và bị ném vào một bãi rác, thủy ngân có thể được giải phóng. Khi thủy ngân lắng xuống nước, vi khuẩn sẽ biến nó thành dạng có tên gọi là methylmercury.

mẹ bầu có nên ăn cá, cá nhiễm thủy ngân

Cá sẽ hấp thu lượng chất này từ vùng nước chúng sinh sống và những sinh vật mà chúng đã ăn ở khu vực đó. Chất này vẫn  gắn chặt với các cơ thịt của cá kể cả sau khi chúng đã được nấu chín. Khị bị nhiễm chất này, nó sẽ làm suy yếu não và hệ thống thần kinh đang phát triển của em bé. Kết quả có thể từ nhẹ đến nặng, các kỹ năng nhận thức (tri nhớ và sự chú ý), ngôn ngữ, khả năng vận động,.. đều bị ảnh hưởng. Trẻ sơ sinh và trong thai kỳ sẽ dễ bị tổn thương nhiều nhất đó là lý do vì sao khi ăn mẹ bầu cầu lưu ý chọn lựa các loại cá mình sẽ dùng.

  1. Mẹ bầu nên ăn những loại cá nào khi mang thai?

Sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn đó là: cá hồi, cá hồi, cá cơm, cá trích, cá mòi và bóng râm.

  1. Mẹ bầu nên tránh ăn những loại cá nào?

Nên hạn chế ăn các loại cá sau: cá kiếm, cá mập, cá thu, tất cả các loại cá ngừ tươi và đông lạnh, đóng hộp, cá chẽm, cá mú vàng.

  1. Mẹ bầu có thể ăn gì khác ngoài cá để bổ sung Omega – 3 không?

Cá là một nguồn tuyệt vời của các axit béo Omega – 3 DHA và EPA, rất quan trọng cho sự phát triển của não và mắt của bé. Nó không phải dễ tìm thấy trong các loại thực phẩm khác. Nhiều loại thực phẩm như trứng, sữa, sữa đậu nành, nước trái cây, sữa chua, bánh mì và ngũ cốc hiện đang được bổ sung Omega 3 nhưng hầu hết chúng chỉ chứa ALA. ALA là một Omega 3 cung cấp một số lợi ích sức khỏe nhưng không phải lợi ích tương tự mà bạn nhận được từ DHA và EPA.

Lưu ý

Nếu như không ăn cá, bạn cũng có thể chọn uống bổ sung Omega 3. Bổ sung Omega 3 cung cấp EPA, DHA và an tâm là không có thủy ngân. Vì nhiều loại chứa cá có chứa dầu cá, nhưng thủy ngân không được lưu trữ trong mô mỡ do đó nó cũng không có trong dầu. Mức hạn định tối đa cho việc nạp EPA hoặc DHA mỗi ngày là khoảng 250mg, bạn cũng có thể bổ sung nó với khoảng 230-250g cá mỗi tuần.

 

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: