Giáo dục sớm cho trẻ 0-3 tháng tuổi để tối ưu phát triển kỹ năng cho bé

Giáo dục sớm cho trẻ 0-3 tháng tuổi để tối ưu phát triển kỹ năng cho bé

Việc giúp bé phát triển các kỹ năng của mình trong giai đoạn có tác động rất lớn đến khả năng học tập của bé sau này. Có thể bạn không tin nhưng những phương pháp sau đã thực sự kích thích được khả năng học hỏi tuyệt vời của không ít trẻ nhỏ trên khắp thể giới và vô cùng hiệu quả. Hãy cùng Mẹ và bé tìm hiểu về các phương pháp này nhé.

wonder week 12 leap 3 - 1

Thị giác

Xung quanh giường của em bé mới sinh, phải có các bức tranh phong cảnh thế giới nổi tiếng. Phải để tâm đến việc bao bọc trẻ trong một môi trường đầy sắc thái phong phú. Trên kệ, giá sách, phải trưng bày những món đồ chơi có sắc màu tươi sáng, hay những khối hình gỗ xếp nhiều màu sắc.

Nếu bé mới sinh, dưới 1 tháng tuổi, mỗi ngày cho bé nhìn hình kẻ ca rô ô đen trắng, mỗi ngày 3 phút, liên tục như vậy trong vòng một tuần. Khả năng tập trung của bé, từ lúc chỉ chưa đầy 5 giây sẽ tăng lên thành 60, 90 giây. Khả năng tập trung cao độ sẽ liên quan tốt đến việc học sau này. Khả năng tập trung cũng chính là nền móng của khả năng học tập.

Màu sắc mà em bé sơ sinh thích không phải hồng hay xanh lơ mà màu em bé thích nhất là hai tông màu rõ ràng sắc nét đen và trắng. Em bé thích các bộ đồ chơi có trục quay treo những vật nhỏ lơ lửng có màu đen trắng hơn là có nhiều màu.

Nguyên nhân nằm ở chỗ trước 9 tháng tuổi, hệ thần kinh của các bé chưa được phát triển hoàn chỉnh, do đó em bé chưa thể phân biệt được các màu sắc đỏ, xanh, hay vàng. Nếu như đến 6 tháng tuổi mà bé bắt đầu chán nhìn các hình kẻ vằn sọc ngang dọc ca rô thì bạn chuyển xuống cho bé nhìn những vằn sọc khít hơn. Nếu như bé vẫn không hứng thú thì bạn nên ngưng việc này trong một thời gian.

Một mẹo nhỏ đó là bạn cũng có thể dán gần giường bé ngủ một bảng chữ cái in màu đỏ to rõ ráng. Em bé được làm quen với chữ cái từ lúc lọt lòng khi lớn lên nhìn thấy chữ sẽ rất thích thú. Bạn hãy bế em bé tới gần bảng chữ cái, mỗi ngày một lần, mỗi lần 2, 3 giây thôi, lặp đi lặp lại mỗi ngày cũng khiến bé vui sướng vẫy chân tay mỗi khi bé tới gần bảng chữ cái màu đỏ.

giáo dục sớm, giáo dục trẻ 0-3 tháng tuổi, phát triển kỹ năng cho trẻ, mẹ và bé

Thính giác

Giáo dục sớm cho trẻ thông qua những gì trẻ nghe được là vô cùng quan trọng. Hằng ngày các mẹ nên cho bé nghe những bản nhạc có chọn lọc. Mỗi lần chỉ nghe khoảng 15 phút thôi không hơn, mỗi ngày nghe khoảng hai lần, khoảng 30 phút là được. Nên để cho bé nghe những bản nhạc nhẹ nhàng với âm lượng không quá lớn.

Bố mẹ nên chú ý nếu để em bé nghe băng hay đĩa CD trong thời gian dài, em bé sẽ quen và thích tiếng máy tiếng băng đĩa hơn và không có biểu hiện cảm xúc với tiếng nói thực của mẹ.

Khi em bé nghe nhạc, mẹ hãy cho em bé đứng trên đầu gối mẹ, cho em bé đu đưa từ sau ra trước theo nhịp nhạc xem sao. Tức là hai tay mẹ giữ nách em bé, hơi nhấc em bé lên cho chân không chạm tới gối mẹ, rồi lại đặt xuống cho chân bé chạm tới gối mẹ. Cũng có thể cho bé của mẹ nghe nhạc múa ba lê..

Điều quan trọng là mẹ phải nói chuyện nhiều với em bé từ khi mới lọt lòng. Khi em bé bú, khi thay tã lót, khi tắm cho bé, mẹ (và cả bố nữa) hãy nhẹ nhàng nói chuyện thường xuyên với bé.

Ví dụ: Vừa thay tã lót cho bé yêu, bạn có thể vừa cầm tay vừa cầm chân bé vừa nói: “Đây là cái tay, tay, tay“ lặp lại. Hoặc vừa thay tã lót cho bé, vừa cho bé xem quả bóng hay con búp bê vừa nói “ Đây là quả bóng nóng, quả bóng, quá bóng”, “Đây là con búp bê, búp bê, búp bê” cũng là cách dạy em bé.

giáo dục sớm, giáo dục trẻ 0-3 tháng tuổi, phát triển kỹ năng cho trẻ, mẹ và bé

Có thể bạn chưa biết

Bà Thompson người Anh (gốc Nhật, lấy chồng người Anh, đang làm việc cho tổ chức UNESCO) là người đã khai sáng ra phương pháp dạy ngôn ngữ cho em bé từ khi lọt lòng. Từ khi em bé được hai tuần tuổi, ngày nào cũng đưa em em bé tới công viên gần nhà, cho em bé cầm nắm bông hoa, cái lá và dạy: “Đây là bông hoa, hoa, hoa” cũng làm vậy với từ “Cái lá, lá, lá”. Cứ làm vậy, khi em bé này được 8 tháng tuổi đã biết phát âm chính xác từ hoa bằng tiếng Anh, và sau đó nói trơn tru như suối chảy.

Em bé này đã có thành tích vượt trội hơn các bạn học mẫu giáo và tiểu học. Khi 10 tuổi em được đặt cách xếp vào lớp học có trình độ phù hợp với học sinh cấp 2, sau 1 tháng đi học, làm bài kiểm tra em đạt điểm cao nhất lớp.

Khi 15 tuổi em thi đậu vào trường đại học Cambridge, song vì tuổi còn quá nhỏ nên không được nhập trường. Cùng lúc đó, em được 6 trường đại học khác trong thủ đô London đón nhận, em đã chọn học khoa y trường đại học London. Và em luôn có thành tích xuất sắc hơn cả anh chị cùng lớp. Hiện nay em mới 18 tuổi đã đang theo học ở trường đại học này.

Lưu ý
Bạn nên bắt chước theo cách trên để dạy bé, có thể đọc thơ hát cho bé nghe bằng giọng thực của mẹ. Tuyệt đối không được cho em bé xem TV khi chưa tròn 3 tuổi.
- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: