Khám phá sự sáng tạo ở trẻ và kích thích tư duy sáng tạo ở trẻ

Khả năng sáng tạo ở trẻ: Không phụ thuộc vào chỉ số thông minh

Năng lực sáng tạo, đó là khả năng trí thức làm tăng thêm đồ vật mới, cách suy nghĩ mới ưu việt hơn vào thế giới chúng ta hiện đag sống.

Khả năng tư duy sáng tạo, đó là khả năng cơ bản quyết định các việc ưu việt trên có thể thực hiện được hay không, đó là một tố chất.

Tuy vậy, năng lực sáng tạo không nhất thiết phải có liên quan tới chỉ số thông minh cao mới được. Bởi vì, để sáng tạo, không thể không đưa ra những suy nghĩ mới, những câu trà lời mà trước nay không được chấp nhận.

óc sáng tạo ở trẻ, tính sáng tạo ở trẻ, khả năng sáng tạo ở trẻ

Dạy trẻ đúng cách để kích thích óc sáng tạo

Việc dạy trẻ thành người có óc sáng tạo như vậy có phải là việc khó không? Không, hoàn toàn không khó chút nào cả.

Mọi trẻ em sinh ra đều có sẵn khả năng sáng tạo ưu việt đó. Khả năng sáng tạo của trẻ sơ sinh thực ra bắt đầu hoạt động từ khi mới lọt lòng. Những bước sáng tạo đầu tiên của trẻ đồng thời với việc bắt đầu hoạt động của các giác quan. Nhìn bằng mắt, nghe bằng tai, phát âm bằng miệng, nếm bằng lưỡi, sờ bằng tay, đó đều là những hoạt động sáng tạo của trẻ.

Trẻ 3 – 4 tháng tuổi thử tóm nắm đồ vật, rồi rung lắc, bóp, vặn, thả rơi đồ vật. Hay là tóm được món đồ gì cũng cho vào miệng liếm gặm để khám phá. Đầu óc sáng tạo của trẻ bắt đầu hoạt động rất tích cực từ thời kì này. Trẻ cũng vì thế mà học được nhiều điều về đồ vật, thế giới bên ngoài và suy nghĩ.

Tính tư duy sáng tạo đó của trẻ sẽ được phát triển mạnh mẽ hơn nếu chúng ta biết khích lệ và rèn luyện cho chúng.

Có thể nói rằng việc tác động lên các giác quan của trẻ từ lúc mới sinh tới khi được 6 tháng tuổi sẽ quyết định thái độ học tập của đứa trẻ đó sau này. Bé sẽ trở thành người có ý thức học tập, có sức sáng tạo tốt hay ngược lại là những đứa trẻ không có ý thức học tập và đầu óc không sáng tạo, đã được quyết định từ khi nó còn là đứa trẻ 6 tháng là vì thế.

Cha mẹ làm ngơ với những ý muốn học hỏi, với những tiềm năng sáng tạo của trẻ, và sai lầm khi dạy trẻ (làm gì cũng thúc giục nhắc nhở, không cho trẻ tự chịu trách nhiệm một việc gì đó, bó buộc trẻ với những lớp ngoại khóa, câu lạc bộ, không cho trẻ vận động hết mình… ) không phát triển hết khả năng sẵn có của trẻ, thì tự lúc nào những ý muốn tích cực ý muốn sáng tạo nơi trẻ cũng biến mất cùng thời gian và trẻ trở thành những con người nhàm chán.

Ở giai đoạn  9-18 tháng tuổi, trẻ hết sức hiếu động, bị đè nén trí năng không được kích hoạt phát triển thì sau đó không thể khôi phục lại được. Ở thời kì này hãy tạo cho trẻ nhiều tác động từ bên ngoại, cho trẻ vận động nhiều, đặc biệt bố mẹ nên nói chuyện nhiều với trẻ. Có như vậy, trẻ sẽ không mất đi tính sáng tạo ưu việt sẵn có, trẻ không lớn lên với đầu óc rập khuôn, cứng nhắc và chẳng còn chút sáng tạo nào nữa.

Để dạy trẻ thành người có tính sáng tạo, bố mẹ nên tìm hiểu về những đặc điểm của trẻ có khả năng sáng tạo. Biết được, hiểu được điều đó tức là hiểu được mục tiêu giáo dục và sẽ có nỗ lực dạy trẻ thành những người như vậy.

Đặc điểm của trẻ có khả năng sáng tạo:

  1. Ham hiểu biết, tò mò và muốn khám phá những điều mới lạ.
  2. Thích thử nghiệm
  3. Hay hỏi. Hỏi những câu mà nhiều trẻ thường không hỏi.
  4. Không thỏa mãn với những câu trả lời qua quit. Hỏi cho đến khi hiểu rõ mới thôi.
  5. Đưa ra nhiều cách nghĩ mới mẻ.
  6. Thử nghiệm cái gì lần đầu cũng không sợ sệt
  7. Hay có suy nghĩ xung đột với bố mẹ, thầy cô, bạn bè.
  8. Thích độc lập, hay phản đối.

Trẻ có tính sáng tạo thường có đặc điểm như vậy. Thông thường thì nhiều ông bố bà mẹ đặt tiêu chuẩn lí tưởng cho đứa con của mình là biết nghe lời bố mẹ, bề trên, không gây gổ với bạn bè, không được vượt qua ngưỡng có sẵn,…

Song theo thuyết E.P Trans thì “Có sự khác nhau rất lớn trong quan niệm thế nào là đứa trẻ lí tưởng và đứa trẻ có tính sáng tạo. Các bậc cha mẹ nên biết trước điều này để tránh đồng hóa 2 khái niệm đó với nhau.

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Nestlé Việt Nam: ‘Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp’

Từ năm 2024, mô hình dịch vụ gia đình "Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp" sẽ được triển khai rộng rãi ở 8/20 tỉnh triển khai chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” nhằm hướng tới đa dạng hóa cơ hội tạo lập sinh kế bền vững cho hội viên phụ nữ, góp phần nâng cao quyền năng phụ nữ và xây dựng người phụ nữ thời đại mới.

Có thể bạn sẽ thích: