Bà bầu bị sốt có sao không? Nên làm gì khi bị sốt lúc mang thai?

Bà bầu bị sốt – Trước hết hãy tìm hiểu nguyên nhân gây sốt

Sốt là trạng thái phản ứng của cơ thể khi bị bệnh. Trong quá trình cơ thể bị bệnh, cơ thể đề kháng “chiến đấu” với những mầm bệnh như virus, ký sinh trùng… khiến cho nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn mức bình thường là 37 độ C.

Nếu mẹ bầu đo nhiệt độ cơ thể báo trên 37,5 độ C, lúc đó mẹ bầu đã bị sốt. Tuy nhiên, lúc này, mẹ chưa hốt hoảng vội, và phải bình tĩnh xét xem mình đang bị sốt ở mức nào.

Nếu mẹ bầu bị sốt và đo nhiệt kế thấy nhiệt độ từ 37,5 đến 38 độ C thì đây chỉ là sốt nhẹ, gần như không ảnh hưởng gì đến thai nhi cả. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu bị sốt trêm 38 độ C, thì đây là tình trạng nguy hiểm. Sốt trên 38 độ C kéo dài trong thời gian mang thai có thể dẫn đến sinh non, thai dị tật hoặc sảy thai. Còn nếu như sốt trên 39,5 độ thì tính mạng bé đang bị đe dọa.

Bà bầu bị sốt

Bà bầu sốt cao gây ra những nguy hiểm gì cho thai nhi?

Theo các kết quả nghiên cứu gần đây, phụ nữ mang thai bị sốt cao có nguy cơ cao gây dị tật ống thần kinh như đứt đốt sống ở thai nhi. Thời điểm đấng nhất khi mẹ bầu đang ở tuần thai thứ 4 đến tuần thứ 14. Trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai và thứ 3 sốt cao không gây hại gì đến thai nhi, trừ khi bạn bị sốt bởi nhiễm trùng tử cung.

Lý giải về điều này, các tài liệu y khoa cho rằng, do các quá trình sinh lý hầu hết đều diễn ra trong giai đoạn đầu của thai kỳ, chẳng hạn như hoạt động chuyển hóa protein, nên luôn nhạy cảm với nhiệt độ. Cùng với đó toàn bộ quá trình phát triển của thai nhi phụ thuộc vào sự sắp xếp đúng trật tự của các protein vào đúng thời điểm. Nếu nhiệt độ cơ thể của bạn tăng từ 37 độ C lên đến 39,5 độ C có thể làm cho các protein đi sai lộ trình và làm cho bạn bị sảy thai.

Bà bầu có được dán miếng hạ sốt?

Có. Mẹ có thể mua miếng dán hạ sốt tại các tiệm thuốc tây hoặc tự làm ở nhà. Một túi nhỏ đậu Hà Lan đông lạnh cũng có công dụng tương tự miếng dán hạ sốt.

Tuy nhiên, khi dùng miếng dán cần lưu ý: Miếng dán phải còn nguyên miếng, không được cắt đôi ra để dán nhiều lần vì nếu bị cắt sẽ làm lượng thuốc đi vào cơ thể thay đổi.

Việc tháo bỏ miếng dán cũng nên thận trọng. Khi miếng dán được gỡ khỏi da thì vẫn còn một lượng thuốc nhỏ trong đó, nếu trẻ em vô tình lấy chơi có thể sẽ bị ngộ độc.

Bà bầu bị sốt có nên truyền nước?

Cũng như việc dùng thuốc kháng sinh, hạn hữu, không còn cách nào khác mẹ bầu phải sử dụng. Mẹ có thể truyền nước và đạm trong những trường hợp quá mất sức và không ăn uống được dài ngày.

Thuốc kháng sinh và truyền nước đều chỉ sử dụng khi mẹ mất sức và mệt mỏi kéo dài

Nếu chỉ vì mệt mỏi do nghén mà tiến hành truyền nước thì hoàn toàn không nên. Thay vào đó, các mẹ bầu nên nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ và uống bổ sung vitamin, đặc biệt là bổ sung sắt và acid folic trong thời kỳ này để tránh nguy cơ thiếu máu.

Bà bầu bị sốt nên uống gì, ăn gì để nhanh chóng hạ sốt?

Khi bị sốt, để tránh động chạm đến các loại thuốc mẹ nên:

Đảm bảo uống nước liên tục mỗi ngày để hạn chế nguy cơ mất nước khi bị sốt. Lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày là từ 1,5 – 2 lít.

Ăn uống đủ chất, nhiều dinh dưỡng, nên ăn thức ăn dạng lỏng, dễ tiêu hóa, hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ.

Khi bà bầu bị sốt không nên ăn trứng ví trứng cung cấp lượng protein lớn, có thể gây rối loạn quá trình chuyển hóa protein.

Ngoài ra, ngay khi nhận ra cơ thể có sự thay đổi về nhiệt độ mẹ có thể nhờ người thân lau mát hạ sốt bằng nước ấm nếu sốt 39- 40 độ C, lau cổ, ngực, hai nách, bẹn, lau liên tục cho đến khi nhiệt độ còn 38 độ C. Sau đó liên tục dùng nhiệt kế kiểm tra nhiệt độ của cơ thể.

Cách hạ sốt cho bà bầu thông thường theo mẹo dân gian và cả y học hiện đại thường đơn giản. Nên bắt đầu bằng cách làm mát cơ thể, nhiệt độ tiếp tục tăng cần tới bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cụ thể.

Theo Bau.vn

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: