Đang có dịch bệnh tay chân miệng bùng phát, mẹ cần lưu ý những điều sau

Bệnh tay chân miệng là bệnh gì?

Người ta thống kê thấy rằng trẻ nhũ nhi, trẻ em và ngay cả thiếu niên, người trưởng thành nếu chưa có miễn dịch đều có thể mắc bệnh tay chân miệng. Bệnh tay chân miệng là do 2 chủng virus Enterovirus A16 hay do chủng virus Enterovirus 71 gây ra.

Tuy nhiên, nếu bệnh tay chân miệng nguyên nhân bởi chủng virus Enterovirus A16 thì thường là bệnh nhẹ và có thể tự khỏi sau từ 7 đến 10 ngày, thế nhưng nếu bệnh là do chủng virus Enterovirus 71 thì có thể dẫn đến biến chứng cực kỳ nguy hiểm như viêm phổi, viêm cơ tim cấp hoặc viêm màng não, thậm chí gây tử vong.

Điều đáng lo ngại là nguyên nhân gây ra dịch bệnh tay chân miệng ở nhiều địa phương vừa qua được xác định là do chủng virus Enterovirus 71. Đây cũng là chủng virus đã từng gây nên dịch tay chân miệng lớn vào năm 2011, khiến cho 145 người tử vong.

 chủng virus Enterovirus 71, cấu trúc chủng virus Enterovirus 71, virus gây ra bệnh tay chân miệng
Chủng virus Enterovirus 71 được xác định là nguyên nhân gây ra bệnh tay chân miệng trong các trường hợp gần đây ở nhiều tỉnh, thành. Điều đáng lo ngại là chủng virus Enterovirus 71 hiện chưa có vắc xin phòng ngừa.

Đặc biệt, theo khuyến cáo của Sở Y tế TPHCM, hiện bệnh tay chân miệng do chủng virus EV71 gây ra vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh, bởi vậy chỉ có thể phòng bệnh bằng các biện pháp vệ sinh như: rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng, vệ sinh hàng ngày và khử khuẩn hàng tuần vật dụng, đồ chơi của trẻ.

Vừa qua, bệnh tay chân miệng đã được ghi nhận là xuất hiện ở nhiều nơi như TP.HCM, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bến Tre, Đồng Tháp và người mắc bệnh nhiều nhất là trẻ em dưới 3 tuổi. Các bác sĩ cho rằng nếu không được ngăn ngừa, có khả năng bệnh tay chân miệng sẽ bùng phát thành dịch bệnh.

bệnh tay chân miệng, dịch tay chân miệng

Có 80% số ca bệnh tay chân miệng ở thể nhẹ, có thể chăm sóc và điều trị tại nhà; tuy nhiên cha mẹ và người chăm sóc cần theo dõi sát tình trạng của trẻ, nếu phát hiện các dấu hiệu trở nặng như: giật mình, đi đứng loạng choạng, yếu liệt… phải đưa trẻ đến các bệnh viện để được điều trị kịp thời.

5 điều bố mẹ cần lưu ý để phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ

Nếu muốn phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ, bố mẹ cần phải lưu ý 5 điều sau:

1. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày

Cả người lớn và trẻ em cần thực hiện hành vi vệ sinh này thường xuyên, đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

cách phòng bệnh tay chân miệng, bệnh tay chân miệng
Rửa tay thường xuyên trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh là một trong những cách phòng bệnh tay chân miệng mà bố mẹ cần nhớ.

2. Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống

Hãy ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.

3. Vệ sinh sạch sẽ đồ chơi của trẻ hay những vật dụng thường xuyên tiếp xúc với trẻ

Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

4. Cách ly trẻ với người mắc bệnh

Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Nhiều người khi con có dấu hiệu mắc bệnh vẫn cố đưa trẻ đến lớp vì rất nhiều lý do, không có người trông, con đã đỡ để đưa trẻ đến trường. Trong khi đó, tay chân miệng rất dễ lây lan, là nguyên nhân dẫn đến nhiều ca mắc tay chân miệng trong trường học.

Bởi tay chân miệng lây qua dịch tiết mũi họng, các bọng nước vỡ, rồi phân của trẻ mắc bệnh khi không được vệ sinh đúng cách, dính vào tay chưa được rửa vệ sinh rồi lại cầm nắm đồ vật, chăm người khác khiến bệnh dễ ràng lây lan.

5. Sử dụng nhà vệ sinh hợp vệ sinh

Phân và các chất thải của bệnh nhân phải được thu gom và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

Để có thể dễ hình dung và nhớ rõ hơn những biện pháp phòng ngừa bệnh tay chân miệng, mời các mẹ xem video sau được thực hiện bởi báo Thanh Niên:

Video những cách phòng ngừa bệnh tay chân miệng ở trẻ bố mẹ cần biết:

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: