Thiện và Ác và Cổ Tích: Đọc truyện cổ tích Việt Nam theo cách mới lạ

Buổi Triển lãm và ra mắt sách diễn ra trong không khí ấm áp, vui nhộn. Rất đông các độc giả đã đến tham gia sự kiện và xin ký tặng trực tiếp từ tác giả Thủy Nguyên và các họa sĩ vẽ minh họa.

sách hay, sách thiện và ác và cổ tích, tác giả thủy nguyên
Buổi ra mắt sách Thiện và Ác và Cổ tích do tác giả Thủy Nguyên biên soạn, NXB Kim Đồng phát hành

Cổ tích là những câu chuyện mang yếu tố thần kì lưu truyền trong dân gian. Theo năm tháng và sự dịch chuyển qua các vùng đất, những câu chuyện có thể được bồi đắp, biến đổi để có thêm các dị bản.

Tuy nhiên, cuộc chiến đấu giữa Thiện và Ác luôn giữ vị trí cốt lõi trong hầu hết các câu chuyện, thể hiện cái nhìn xuyên suốt cũng như ước mơ lớn nhất của con người: Sống là cuộc đấu tranh giữa Tốt và Xấu, giữa Thiện và Ác.

sách hay, sách thiện và ác và cổ tích, tác giả thủy nguyên
Tác giả Thủy Nguyên (áo vàng) chia sẻ về ‘đứa con tinh thần’ của mình..

Khi phe phản diện trong truyện cổ tich được lên tiếng biện hộ

Lựa chọn từ kho tàng truyện cổ Việt Nam, Thiện và Ác và Cổ tích do tác giả Thủy Nguyên biên soạn là cuộc tập hợp, điểm danh khắt khe với 16 truyện được sắp xếp chặt chẽ liền mạch ý tưởng. Mở đầu là Truyền thuyết Âu Cơ và Lạc Long Quân, lí giải cách nghĩ của dân gian về nguồn gốc người Việt.

Đây là hai nhân vật đem đến niềm tự hào “con Rồng, cháu Tiên”, thể hiện niềm kiêu hãnh và tự tôn về nguồn gốc cao quý của dân tộc, khẳng định mối quan hệ gắn bó khăng khít keo sơn giữa các dân tộc trên đất nước Việt Nam.

Quyển sách khép lại bằng truyện Mỵ Châu – Trọng Thủy, một truyền thuyết tích hợp nhiều nội dung trong cùng một chuyện, kể về sự nghiệp xây dựng thành Cổ Loa của An Dương Vương, sự sáng tạo vũ khí của người dân Âu Lạc trong cuộc chiến chống lại kẻ thù phương Bắc, và cuối cùng là câu chuyện tình yêu đầy bi kịch khi một nàng công chúa vô tình tiếp tay cho kẻ thù phá hoại đất nước.

Xuyên suốt tất cả các truyện là hai tuyến nhân vật song song cùng kể chuyện. Là Sơn Tinh và Thủy Tinh trong Sơn Tinh – Thủy Tinh, người anh và người em trong Sự tích trầu cau, Tấm và Cám trong Tấm Cám, Thạch Sanh và Lý Thông trong Thạch Sanh, Anh Khoai và Phú Ông trong Cây tre trăm đốt, cô em út và các cô chị trong Sọ Dừa

sách hay, sách thiện và ác và cổ tích, tác giả thủy nguyên

Lần đầu tiên cái Ác được lên tiếng để tự “biện hộ”, để người đọc có cái nhìn đa chiều và đầy đủ hơn. Dẫu cho cuối cùng cái Thiện chiến thắng và cái Ác phải bị trừng phạt, nhưng người đọc hôm nay chắc chắn sẽ có cái nhìn trọn vẹn và cởi mở hơn cả từ hai phía Thiện và Ác.

Đặc biệt, sau mỗi truyện là phần kiến thức khơi mở về giá trị nghệ thuật của truyện và kiến thức về kho tàng truyện cổ, rất cần thiết cho người đọc muốn tìm hiểu và nghiên cứu sâu. Đồng thời, với ý thức hội nhập, Nhà xuất bản còn đầu tư chuyển ngữ qua tiếng Anh các tóm tắt truyện, nhằm bước đầu “chào hàng” truyện cổ Việt Nam ra thế giới.

sách hay, sách thiện và ác và cổ tích, tác giả thủy nguyên

Với thế mạnh là đơn vị tiên phong trong làm sách artbook, Thiện và Ác và Cổ tích của NXB Kim Đồng có sự khác biệt so với các ấn phẩm văn học dân gian đã từng có mặt trên thị trường sách. Các truyện cổ hòa quyện cùng những bức tranh khổ lớn của các họa sĩ trẻ đương đại như một bộ sưu tập tranh ấn tượng.

16 họa sĩ là 16 phong cách biểu đạt khác nhau, tạo nên sự cộng hưởng đặc biệt, mang đến hiệu quả tiếp nhận mới cho toàn bộ ấn phẩm.

Mời độc giả du hành vào thế giới những câu chuyện đặc sắc nhất của kho tàng truyện cổ Việt Nam qua Thiện và Ác và Cổ tích với cách đọc mới lạ, tranh vẽ tuyệt mĩ! NXB Kim Đồng kì vọng người đọc sẽ đọc những truyện cổ quen thuộc theo một cách mới: Xem tranh, nắm bắt tính cách và những hành động đặc trưng rồi hóa thân vào từng nhân vật, tìm những câu chuyện có cùng mô típ, và tự kể lại câu chuyện theo cách của mình!

sách hay, sách thiện và ác và cổ tích, tác giả thủy nguyên

Nhận xét của chuyên gia về cuốn sách:

PGS. TS Trần Lê Hoa Tranh – Khoa Văn học và Ngôn ngữ, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM nhận xét: “Các câu truyện cổ tích phần lớn đều được kể ở ngôi thứ ba, thế nhưng trong tập sách tranh này, lại được kể ở ngôi thứ nhất. Mà không phải chỉ có một ngôi thứ nhất, câu chuyện nào cũng có hai nhân vật cùng xưng “tôi” tạo cảm giác tác giả vận dụng kỹ thuật “đa giọng kể” thường thấy trong tự sự học (đừng quên tác giả là sinh viên hệ Cử nhân tài năng của ngành Văn học, vốn đây là kiến thức đã từng học mà!).

Cách để hai nhân vật tự xưng “tôi” trong câu chuyện, dưới quan sát của tôi, là cách để khi phụ huynh kể chuyện cho con, có thể giúp bé tự “đóng vai” các nhân vật, lựa chọn nhân vật mà mình thú vị nhất để kể lại câu chuyện.

Hình thức “đóng vai” (role play) này là một kỹ năng trong giáo dục hiện đại, giúp trẻ đứng ở nhiều cương vị để thấu hiểu người khác hơn, để tự phân biệt và tìm tòi các khái niệm đúng – sai, nên – không nên trong các câu chuyện giáo dục.

sách hay, sách thiện và ác và cổ tích, tác giả thủy nguyên

Bằng cái nhìn nhân văn, các câu chuyện cổ tích được giữ nguyên cốt truyện nhưng gia giảm tình tiết, cốt sao cho trẻ biết phân biệt Thiện –Ác, đúng – sai, nhưng không trở nên sát phạt, tàn nhẫn, độc ác. Kết thúc của Tấm Cám, Sọ Dừa,…được giảm nhẹ hơn so với trong truyện cổ tích thường thấy là những ví dụ.

Phụ huynh thường phàn nàn, ca cẩm rằng con em chúng ta gần đây hay đọc truyện tranh, mà đọc truyện tranh nhiều sẽ làm cách viết văn trở nên cộc lốc, thô lỗ, cụt ngủn, không lĩnh hội được cái hay của văn chương.

Tuy nhiên, với cuốn sách “Thiện và ác và cổ tích” thì ngược lại. Đây là một cuốn sách xuất sắc về những tranh vẽ minh họa nhưng nội dung cũng rất cô đọng, mang đậm tính giáo dục sâu sắc. Đặc biệt sau mỗi câu chuyện đều có phần tổng kết ngắn gọn và sự gợi mở cho người đọc”.

Về Tác giả biên soạn Thủy Nguyên

sách hay, sách thiện và ác và cổ tích, tác giả thủy nguyên

Tác giả Hoàng Thủy Nguyên, sinh ngày 21/08/1986.

Cử nhân Văn học (Hệ Cử nhân tài năng), khoa Văn học & Ngôn ngữ trường ĐHKHXH&NV TP.HCM Thạc sĩ Văn hóa học trường ĐHKH&NV TP.HCM. Trước khi đến với công việc viết sách, tác giả Thủy Nguyên đã có những năm trong nghề báo.

Thủy Nguyên từng làm Phóng viên, Biên tập viên cho các báo và tạp chí: Cẩm nang mua sắm, Tiếp thị gia đình, Thế giới văn hóa, Báo mạng vietnammoi.vn,  Tạp chí Cosmopolitan…

Tác giả Thủy Nguyên hiện nay đang quản lý CLB Truyền thông-MC nhí (Câu lạc bộ kỹ năng cho các bé từ 5-8 tuổi tại TP.HCM); Quản lý dự án Dạy trẻ làm vườn và yêu thích cây thuốc. Ngoài ra, thời gian còn lại Thủy Nguyên dành cho việc viết sách cho trẻ.

Thủy Nguyên chia sẻ: “Quê cha tôi ở miền núi Đông Bắc. Tôi sinh ra tại miền Trung, lớn lên theo lời ru của bà của mẹ. Chuyển vào Nam khi tôi 5 tuổi, tôi có một hành trình dài đắm mình trong văn hóa Phương Nam… Những vùng đất cùng sự dìu dắt từ gia đình đã cho tôi tình yêu văn hóa và sách vở.

sách hay, sách thiện và ác và cổ tích, tác giả thủy nguyên

Khi làm mẹ, tôi càng mong ước bồi đắp tâm hồn con thơ bằng kho tàng văn hóa dân gian, bắt đầu từ lời du và các câu chuyện cổ. Thế giới tuổi thơ lung linh hơn, đẹp đẽ hơn với với hình ảnh con cò bay lả, với chàng Thạch Sanh dũng cảm, với nàng Mỵ Nương khời dại hay vị thần núi Sơn Tinh dời non ngăn nước bảo vệ dân lành…

Dù sống trong thời đại công nghệ tôi vẫn tin rằng trẻ em sẽ hạnh phúc nhất khi được bay bổng trong thế giới cổ tích tươi đẹp, cùng niềm tin cái Thiện luôn giành phần thắng trước cái Ác.

Con đường dẫn trẻ thơ đến giá trị văn hóa đẹp đẽ của dân tộc bắt đầu bằng tình yêu mà chúng ta chăm chút, dành tặng các em, thông qua trang sách đẹp, như quyển sách chúng ta cầm trên tay”.

sách hay, sách thiện và ác và cổ tích, tác giả thủy nguyên

Mua sách ‘Thiện và Ác và Cổ tích’ ở đâu?

Ở TP.HCM bạn đọc có thể mua cho bé tại Trung tâm sách Kim Đồng (248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM) hoặc cửa hàng sách Kim Đồng tại đường sách Nguyễn Văn Bình, Q.1, TP.HCM.

Links online đặt sách “Thiện và Ác và Cổ tích”

Ngoài ra, bạn đọc cũng có thể tham khảo qua nội dung của cuốn sách qua video giới thiệu trên Youtube:

Thông tin về tác phẩm THIỆN VÀ ÁC VÀ CỔ TÍCH

  • Tác giả: Thủy Nguyên biên soạn
  • Thể loại: Văn học
  • Đối tượng: Mọi lứa tuổi
  • Khổ sách: 29.5 x 25.5 cm
  • Số trang: 144
  • Giá bìa : 250.000đ
  • Phát hành: Quý 4/2018
- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: