Mẹ bầu ăn thịt nướng có sao không? Ảnh hưởng thế nào đến thai nhi?

Hỏi:

Em đang mang thai được tới 4 tháng, đã qua thời kỳ ốm nghén, có thể ăn uống lại. Nhưng dạo này em rất thèm thịt nướng, đó cũng là ăn khoái khẩu của em. Em nghe nói mẹ bầu thịt nướng không tốt cho bé. Không biết thực sự thế nào, mong được giải đáp. Em có nên cạch luôn món ăn này không?

Nguyễn Thị H (quận 4, Tp. Hồ Chí Minh)

Đáp:

Chào em, trước hết chúc mừng em đã mang thai và mong bé và em luôn khỏe mạnh nhé! Thực sự thì thịt nướng là một món ăn ưa thích của hầu hết mọi gia đình. Do đó việc thắc mắc mẹ bầu có nên ăn thịt nướng hay không cũng là một câu hỏi phổ biến.

Về câu hỏi của em, em có thể yên tâm là hoàn toàn có thể ăn bất kỳ món thịt hay cá nào kể cả thịt nướng. Tuy nhiên chúng phải được NẤU CHÍN KỸ. Khi thịt còn sống hoặc chưa chín kỹ, những vi khuẩn bên trong sẽ vẫn tồn tại.

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu thường sẽ rất dễ bị ngộ độc thực phẩm. Nguyên nhân là do hệ thống miễn dịch của em sẽ tập trung vào việc bảo vệ thai nhi. Hãy đến gặp bác sĩ ngay nếu như bất cứ khi nào em nghĩ tới việc mình có khả năng bị ngộ độc thực phẩm nhé.

Ngộ độc thực phẩm từ vi khuẩn Salmonella, E.Coli hoặc Campylobacter thường thì sẽ không khả năng gây hại cho em bé của em. Tuy nhiên nó sẽ khiến em khó chịu với các tình trạng như tiêu chảy nôn mửa và co thắt dạ dày.

Tuy nhiên nêu như bị ngộc độc thực phẩm do ký sinh trùng trong thịt sống hoặc nấu chưa chín, em có thể bị nhiễm Toxoplasmosis. Một căn bệnh tương tự như bị cúm nhẹ.

Toxoplasmosis có thể gây nguy hiểm cho sự phát triển của thai nhi. Điều đáng tiếc là trong một số ít trường hợp, nó có thể dẫn đến sẩy thai. Nếu thịt và cá đều được nấu nướng đúng cách, vệ sinh tốt, chín kỹ thì vẫn an toàn để ăn em nhé.

mẹ bầu ăn thịt nướng, mẹ bầu ăn gì, mẹ bầu ăn thịt nướng có sao không

Dưới đây là một số mẹo để nướng thịt an toàn mà em có thể áp dụng:

  • Lưu trữ thịt sống hoặc cá cẩn thận trong tủ lạnh, không nên để nước từ chúng dính tới những thực phẩm khác. Hãy nhớ bọc hay đậy nắp kỹ.
  • Khi chuẩn bị làm thịt nướng, hãy tách thịt sống và cá ra những thực phẩm không cần nấu chẳng hạn như bánh mì và salad.
  • Hãy bảo đảm rằng thực phẩm đông lạnh được làm tan hoàn toàn trước khi bạn nấu nó.
  • Sử dụng dụng cụ riêng cho thịt và cá sống, hay nấu chín. Không bao giờ được đặt thức ăn chín lên đĩa hoặc bề mặt đã được sử dụng cho thịt hoặc cá sống.
  • Hãy chắc chắn rằng thịt đã được nấu chín kỹ, hãy kiểm xem có phần thịt nào còn có màu hồng không. Dùng nĩa xiên vào phân dày nhất của thịt để xem nước bên trong xem còn nước chảy ra không. Đối với trai, sò, ốc thì hãy chỉ ăn những con mà vỏ đã mở, còn những còn không mở thì không nên ăn.
  • Rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước ấm sau khi xử lý thịt sống và trước khi ăn.

Trên là một số kiến thức mà Mommy Baby chia sẻ xoay quanh thắc mắc “mẹ bầu ăn thịt nướng có sao không?“. Các vấn đề ăn uống và dinh dưỡng của bà bầu được các mẹ cực kỳ quan tâm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Mommy Baby sẽ tiếp tục gửi đến các mẹ các bài viết xoay quanh vấn đề này.

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Nestlé Việt Nam: ‘Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp’

Từ năm 2024, mô hình dịch vụ gia đình "Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp" sẽ được triển khai rộng rãi ở 8/20 tỉnh triển khai chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” nhằm hướng tới đa dạng hóa cơ hội tạo lập sinh kế bền vững cho hội viên phụ nữ, góp phần nâng cao quyền năng phụ nữ và xây dựng người phụ nữ thời đại mới.

Có thể bạn sẽ thích: