Làm thế nào ngăn ngừa và hạn chế rạn da khi mang thai?

Rạn da khi mang thai là một trong những nỗi lo lắng và buồn phiền nhất của các chị em khi bước vào giai đoạn bầu bí. Không ai biết chính xác các vết rạn da xuất hiện khi nào vì điều đó còn phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa của từng người. Tuy nhiên theo như thống kê thì khoảng 60 – 90% phụ nữ bị rạn da khi mang thai từ tháng 3 trở đi và xuất hiện rõ nét nhất vào tháng 6 trở về sau.

Những vết rạn da xuất hiện với hình thù xấu xí ban đầu có màu hồng hoặc đỏ tía nhưng sau đó dần dần chuyển sang màu xám và trắng đục. Ngay cả sau khi kết thúc giai đoạn bầu bí, những vết rạn này vẫn đeo bám và không mất đi khiến nhiều chị em cảm thấy rất tự ti về cơ thể của mình.

Rạn da khi mang thai, Rạn  da khi mang bầu

Một câu hỏi đặt ra đó là nếu như rạn da khi mang thai là không tránh khỏi, vậy thì có cách nào hạn chế sự xuất hiện của chúng hay không hay có cách nào khắc phục những vết rạn này sau sinh hay không? Bạn sẽ có thể tìm thấy câu trả lời cho tất cả những câu hỏi đó trong bài viết sau đây

1. Rạn da khi mang bầu vì sao người bị người không?

Rạn da khi mang thai, Rạn da khi mang bầu

Như đã nói ở trên rạn da khi mang thai phụ thuộc nhiều vào cơ địa của mỗi người, có người bị ít có người bị nhiều. Tuy nhiên bên cạnh đó không thể không kể để yếu tố việc phòng ngừa rạn da. Nếu như mẹ bầu để ý và biết cách chăm sóc sử dụng các biện pháp phòng ngừa rạn da khi mang thai sớm thì sẽ ít nhiều làm giảm đáng kể hậu quả nặng nề chúng cũng như giúp cho việc khắc phục sau đó tốt hơn.

2. Nguyên nhân vì sao mẹ bầu thường có nguy cơ bị rạn da nhiều nhất

Rạn da thực ra là kết quả của việc Collagen và các lớp đàn hồi của lớp mô nằm dưới da bị phá vỡ. Và không hẳn chỉ mang thai mới bị rạn da mà khi bạn béo phì các vết rạn da vẫn có thể xuất hiện như thường.

Một yếu tố góp phần đáng kể khiến tình trạng rạn da của mỗi chị em khi mang thai khác nhau đó chính là tuổi tác. Phụ nữ mang thai tuổi càng cao thì mức độ rạn da càng lớn, do vậy, tuổi tác cũng được em là một trong những nguyên nhân làm gia tăng hiện tượng rạn da khi mang bầu.

Trường hợp mẹ bầu mang song thai cũng khiến cho tình trạng rạn da trở nên nặng hơn bởi bụng to hơn, da phải giãn ra nhiều hơn để tạo không gian thoải mái cho em bé nằm trong bụng mẹ.

Nguyên nhân khiến mẹ bầu có nguy cơ rạn da cao nhất là do:

– Khi mang thai, cơ thể sẽ có sự thay đổi đáng kể về hoocmon. Cụ thể từ tháng thứ 3 trở đi, thai nhi và nhau thai trong bụng sẽ tiết ra một lượng lớn progesterone và hoocmon estrogen để kích thích mạnh việc hình thành các phân tử tiền hắc tố melamin làm tăng sắc tố da. Cũng chính vì vậy mà các vết rạn da khi mang bầu hình thành và bắt đầu sẫm màu, một số mẹ còn xuất hiện các vết thâm nám.

– Do cơ thể mẹ bầu tăng cân quá nhanh và nhiều: Cấu tạo của da gồm 3 lớp: Ngoài cùng là lớp biểu bì, ở giữa là lớp bì và trong cùng là hạ bì. Khi mang thai, trọng lượng cơ thể người mẹ sẽ tăng nhanh chóng khiến cho da bị kéo giãn trong thời gian dài và dần mất đi sự đàn hồi. Để giúp hạn chế rạn da thì mẹ hãy cố gắng kiểm soát cân nặng khi mang thai, chỉ tăng ở mức độ vừa phải, khoảng từ 7-15kg trong suốt thai kỳ.

3. Các vết rạn da thường xuất hiện ở đâu

Vị trí thường gặp của các vết rạn da là vùng bụng, hông và đùi. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp rạn da xuất hiện ở vùng ngực, mông, vai, phần dưới của lưng hoặc phía trong cánh tay.

4. Làm thế nào để hạn chế các vết rạn da xuất hiện khi mang bầu?

Dưới đây chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia.

Chú ý đến cân nặng: Khi mang thai, mẹ bầu chỉ nên lên cân vừa phải, nên tăng từ 8 – 12 kg. Nếu như trước khi mang thai bạn quá gầy hoặc em bé nhỏ quá, có thể tăng nhiều hơn nhưng không được để quá mập. Việc tăng cân quá nhiều khi mang thai sẽ làm tăng nguy cơ bị rạn da nặng nề.

Ăn các thực phẩm tốt cho da: Mẹ bầu nên ăn nhiều thực phẩm có chứa Omega 3, vitamin E, vitamin A sẽ góp phần đáng kể tránh việc bị rạn da. Bạn cũng có thể sử dụng dầu vitamin E massage nhẹ nhàng lên phần da dễ bị rạn để hạn chế nguy cơ rạn da.

Vitamin C 2 - 1

Vitamin C tham gia vào quá trình sản xuất collagen và bảo vệ tế bào gốc của cơ thể. Một số nghiên cứu của các nhà khoa học đã chứng minh rằng, bổ sung nhiều Vitamin C sẽ giúp da tăng cường khả băng chống oxy hóa. Cách đơn giản nhất để bổ sung Vitamin C vào cơ thể là ăn nhiều trái cây giàu Vitamin C, rau xanh như ớt đỏ, cam, bưởi, ổi, dâu tây, bông cải xanh, chanh

Bên cạnh đó mẹ bầu cũng nên uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày để bảo đảm cơ thể đủ nước.

Tập thể dục nhẹ nhàng: Tập thể dục giúp da tăng độ đàn hồi thông qua việc cải thiện lưu thông cơ thể. Một lợi ích bổ sung nữa của tập thể dục là giúp bạn không tăng cân quá nhiều và quá nhanh.

Ngủ đủ giấc và tránh stress: Mẹ bầu nên cố gắng ngủ đủ từ 6- 8 tiếng mỗi ngày và nên ngủ trưa khoảng nửa giờ để hạn chế nguy cơ rạn da. Có thể bạn không tin nhưng stress ở mức độ nặng khi mang thai cũng làm tăng nguy cơ bị rạn da. Vì vậy, chị em phụ nữ nên đặc biệt chú ý tránh căng thẳng trong thời gian bầu bí.

5. Có nên phẫu thuật điều trị rạn da do mang thai?

Thời gian gần đây không ít mẹ bầu đã tìm đến một phương pháp đặc biệt để xóa bỏ các vết rạn da của mình đó là thực hiện phẫu thuật.

Thực ra việc phẫu thuật này được thực hiện như sau: Bác sĩ sẽ thực hiện những thủ thuật can thiệp để cắt bỏ những lớp da rạn. Kết hợp song song, bác sĩ sẽ tiêm một số chất giúp thúc đẩy phục hồi lại cho da. Thời gian phẫu thuật trị rạn da thường có thể kéo dài từ 1 –  3 giờ đồng hồ. Trong thời gian này bệnh nhân được gây mê hoàn toàn tương tự như các loại phẫu thuật mở khác.

Sau khi điều trị rạn bằng phẫu thuật, bệnh nhân phải có chế độ nhất định như kiêng vận động, tuyệt đối không để cơ thể thừa cân. Ngoài ra trong thời gian tối thiểu 1 năm chị em không được mang thai, nếu không sẽ không duy trì được hiệu quả điều trị.

Sau phẫu thuật bạn sẽ có thể thấy được hiệu quả nhanh chóng rõ rệt. Song việc phẫu thuật này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và chỉ thích hợp trong một số trường hợp nhất định.

Đối với những người mẹ sinh mổ không thể thực hiện điều trị rạn da bụng bằng phẫu thuật. Ngoài ra cách điều trị này cũng không được áp dụng cho sản phụ trong thời gian hậu sản và cho con bú. Bệnh nhân cần phải được tư vấn, chuẩn bị và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi thực hiện phẫu thuật.

Sau khi cắt bỏ lớp da chùng, phục hồi lại sự chắc chắn của cân cơ thành bụng, tạo hình rốn trong trường hợp chùng vùng bụng trên và dưới. Do bệnh nhân phải được gây mê trong thời gian dài nên những tác dụng của thuốc mê sẽ gây ra một số tác dụng phụ sau thời gian điều trị.

Sau phẫu thuật, bắt buộc sản phụ hạn chế vận động và tập trung nghỉ ngơi, vì thế công việc và sinh hoạt sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Ngoài ra chi phí phẫu thuật chữa rạn da tương đối cao hơn so với các thủ thuật thẩm mỹ công nghệ cao khác.

6. Top những sản phẩm tốt nhất giúp mẹ bầu hạn chế rạn da khi mang thai

Kem chống rạn dành cho mẹ bầu Trilastin: giá bán tham khảo 1.150.000 đồng

Kem chống rạn da

Với thành phần tự nhiên chủ yếu là tinh dầu nên Trilastin có tính an toàn cao cho các mẹ bầu. Cũng như không gây ra ảnh hưởng xấu tới  thai nhi.

Kem được đóng trong hộp màu trắng với trọng lượng 113g, đủ để các bà bầu sử dụng cho quá trình mang thai của mình.

Kem chống rạn da cho bà bầu Palmer: Giá tham khảo 250.000 đồng

Kem chống rạn da

Kem chống rạn da cho bà bầu Palmer với tinh dầu tự nhiên cùng bơ ca cao và bơ hạt mỡ sẽ luôn giữ làn da của bạn trong trạng thái tuyệt vời nhất.

Ngoài dưỡng da và duy trì độ ẩm thì khả năng phòng ngừa rạn da của Palmer còn đến từ sự bổ sung collagen & elastin trong thành phần của sản phẩm này.

Có thể nói rằng, dòng kem chống rạn da đến từ nước Mỹ này có thể làm hài lòng mọi bà bầu khó tính.

Kem chống rạn da cho bà bầu Pigeon: giá tham khảo 300.000 – 400.000/ chai 110 g và 600.000 – 800.000/ chai 250g

Kem chống rạn da

Với kem ngăn ngừa rạn da Pigeon của Nhật Bản hỗ trợ khắc phục tình trạng bị đứt gãy collagen bằng cách bổ sung lượng thiếu hụt collagen cho vùng da bị rạn từ đó giúp làn da được phục hồi lại vẻ tự nhiên như thường ngày

Sản phẩm có chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên và vitamin C giúp bổ sung đầy đủ độ ẩm cần thiết và ngăn chặn tình trạng da khô cho bà mẹ mang thai và sau sinh

Ngoài ra, sản phẩm còn chứa Cocoa Butter và vitamin E giúp nuôi dưỡng làn da trở nên mềm mại , mịn màng nhanh chóng lấy được làn da như ban đầu

Tinh dầu chống rạn da cho bà bầu Bio – Oil: giá tham khảo 200.000 – 350.000/ chai 60ml và 500.000 – 650.000/ chai 125ml.

Kem chống rạn da

Tại Việt Nam trong những năm gần đây, tinh dầu chống rạn da Bio – Oil cũng cũng dần được nhiều bà bầu trẻ lựa chọn để bảo vệ làn da trong thời kì mang thai.

Tinh dầu chống rạn da cho bà bầu Bio – Oil là 1 sản phẩm phòng ngừa rạn da có độ phổ biến và tin dùng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Không chỉ dành cho bà bầu, Bio oil còn có tác dụng phòng rạn da cho mọi đối tượng có nguy cơ cao như: Thanh thiếu niên tuổi dậy thì, người béo phì, tập gym…

Kem chống rạn da Mustela: Giá tham khảo 600.000 – 700.000/Tuýp.

Kem chống rạn da

Kem chống rạn da Mustela có nguồn gốc từ Pháp là một sản phẩm trị rạn da mà bà bầu không nên bỏ qua. Sản phẩm này được chứng nhận không chứa các hóa chất độc hại, chất gây dị ứng nên nó an toàn với phụ nữ mang thai.

Kem chống rạn da Gerber: Giá tham khảo 290.000/ tuýp.

Kem chống rạn da

Trong những năm qua, kem Gerber đã chinh phục các mẹ bầu nhờ những hiệu quả vượt trội trong việc ngăn ngừa rạn da khi mang thai. Kem chống rạn da Gerber có chứa các thành phần tự nhiên như enzyme thực vật, vitamin nhóm B, vitamin E, tinh dầu dừa…

Kem chống rạn da ChuchuBaby: Giá tham khảo 530.000/ tuýp

Kem chống rạn da

Kem chống rạn da ChuchuBaby là một trong những sản phẩm được sản xuất bởi hãng ChuchuBaby. Đây là một thương hiệu chuyên sản xuất các sản phẩm dành riêng cho trẻ em và các bà mẹ.

Kem chống ran da Vichy: Giá tham khảo 750.000 – 950.000/ tuýp

Kem chống rạn da

Kem chống rạn da Vichy đến từ Pháp là một sản phẩm được nhiều bà bầu ưa chuộng trong thời gian gần đây. Hai thành phần chính trong kem chống rạn da Vicky là Silicone và Hydroxyproline có tác dụng dưỡng ẩm da và cải thiện sự đàn hồi của các sợi collagen khi da bị kéo căng quá mức, từ đó giúp ngăn ngừa vết rạn.

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: