Vitamin D quan trọng với trẻ như thế nào vào mùa đông?

Vào những ngày mùa đông, khi thời tiết trở lạnh đột ngột, trẻ thường dễ đau ốm hơn các thời điểm khác trong năm. Việc bổ sung vitamin D giúp trẻ tăng cường sức đề kháng.

Theo các chuyên gia, có 2 nguyên nhân chính khiến trẻ dễ bị mắc bệnh hơn vào mùa đông:

Thứ nhất, mùa lạnh tạo điều kiện cho virus dễ lây nhiễm hơn

Chúng ta đều biết rằng không khí lạnh, hanh khô vào mùa đông luôn là điều kiện lí tưởng để các loại vi khuẩn, virus sinh sôi và phát tán. Trên thế giới, nhiều trận đại dịch đã có xuất phát điểm là thời điểm mùa đông.

Bổ sung vitamin, Mùa đông, Hệ miễn dịch

Thứ 2, hệ miễn dịch của mọi người, bao gồm cả trẻ em thường bị suy yếu vào mùa lạnh

Một công trình nghiên cứu của ĐH Cambridge cho thấy hệ miễn dịch của con người có sự thay đổi theo mùa. Đặc biệt, hệ miễn dịch có nhiều thay đổi nhất vào mùa đông. Để có được kết quả này, các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát dữ liệu của gần 23.000 gen liên quan đến hệ miễn dịch của hơn 1000 người.

Các nhà khoa học tìm ra nhiều bằng chứng cho thấy vào những ngày trời trở lạnh, hệ miễn dịch của chúng ta thường bị suy yếu và chống chọi kém hơn với các tác nhân gây bệnh.

Bổ sung vitamin, Mùa đông, Hệ miễn dịch

Khi trời chuyển lạnh, người ta có xu hướng ở trong nhà nhiều hơn. Do đó, họ sẽ giảm thời gian hoạt động và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời – đây là những yếu tố giúp tăng cường hệ miễn dịch. Vì vậy, điều kiện vào mùa đông là lí tưởng để lan truyền các tác nhân nhiễm bệnh, trong đó có vi khuẩn và virus.

Bên cạnh đó, hơn 3000 nghiên cứu trong khoảng 5 năm trở lại đây cho thấy nguyên nhân thực sự của việc gia tăng bệnh vào mùa đông có thể liên quan đến việc thiếu hụt vitamin D.

GS. Biggers, ĐH Illinois, Mỹ cho biết vào mùa đông con người thường ít hoạt động ngoài trời. Ngoài ra, lượng nắng tự nhiên cũng ít hơn hẳn các mùa khác trong năm. Do đó, hoạt động tự tổng hợp vitamin D của cơ thể tác động của ánh nắng mặt trời cũng bị suy giảm.

Ngoài ra, không khí ô nhiễm cũng ngăn cản phần nào khả năng tổng hợp vitamin D từ ánh nắng. Sự thiếu hụt vitamin D khiến sức đề kháng của cơ thể giảm và dễ gây ra bệnh, đặc biệt là với đối tượng trẻ em vốn có sức đề kháng thấp hơn người lớn.

Vitamin có tác dụng như thế nào với hệ miễn dịch?

Vitamin D có rất nhiều tác dụng với cơ thể. Đặc biệt, nó hỗ trợ cơ thể hấp thu và sử dụng caxi, nhất là khi kết hợp với vitamin K2. Vì vậy, từ lâu vitamin D được xem là một yếu tố giúp trẻ phát tăng trưởng chiều cao và phát triển một hệ xương chắc khỏe.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy thiếu vitamin D ở trẻ có thể dẫn đến hiện tượng còi xương, chậm phát triển. Ngoài ra, vitamin D cũng hỗ trợ cho hệ miễn dịch. Theo các nhà khoa học, nó hoạt động như một hormone giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Bổ sung vitamin, Mùa đông, Hệ miễn dịch

Vitamin D giúp tạo ra các hợp chất kháng khuẩn cũng như kích hoạt tế bào tua và đại thực bào nhận diện và bắt giữ các tác nhân gây bệnh. Nó cũng giúp tăng cường khả năng nhận diện kháng nguyên của tế bào T, điều hoà miễn dịch, giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn…

Vì vậy, để tăng cường sức đề kháng cho trẻ nhỏ trong mùa đông, các bậc phụ huynh cần lưu ý mấy vấn đề sau:

  • Tránh để trẻ tiếp xúc với các khu vực có người hút thuốc.
  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và tránh tiếp xúc với những người nghi có dấu hiệu bị cúm.
  • Dù rất “cưng” nhưng bạn nên hạn chế hôn bé vì rất dễ lây truyền vi khuẩn, virus trong điều kiện mùa đông.
  • Hãy tham gia nhiều hơn các hoạt động ngoài trời thay vì chỉ trốn lạnh trong nhà và xem TV, chơi game.
  • Uống đủ nước, nhớ cân bằng các bữa ăn với nhiều loại rau củ.
  • Có thể bổ sung vitamin D 400 IU cho trẻ nhỏ để tăng sức đề kháng mỗi ngày.

 

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: