Dạy trẻ nấu ăn như thế nào cho tốt?

Với lịch trình bận rộn ngày nay, việc chuẩn bị bữa tối đúng giờ luôn là thử thách với nhiều gia đình. Một cách để giảm bớt căng thẳng là biến việc chuẩn bị bữa ăn trở thành 1 công việc của gia đình. Ngay cả những thành viên nhỏ tuổi nhất cũng có thể tham gia vào quá trình này và rèn luyện những kỷ năng.

Lợi ích của việc nấu ăn gia đình

Theo Verry Well Story, bằng cách cho trẻ tham gia vào bếp, bạn sẽ dạy cho chúng những bí quyết nấu ăn để ứng dụng sau này. Ở mọi lứa tuổi, những đứa trẻ học nấu ăn sẽ có được sự tự lập sau khi rời khỏi vòng tay của ba mẹ.

Dạy trẻ nấu ăn, Nấu ăn cùng gia đình, Kỹ năng nấu ăn, Bữa cơm gia đình

Nấu ăn cùng nhau cũng củng cố mối quan hệ gia đình, khi bạn dành thời gian cùng nhau để trao đổi về bữa ăn. Với tất cả thời gian ở nhà trong đại dịch COVID-19, bây giờ là thời điểm hoàn hảo để dạy con bạn những kỹ năng làm bếp cơ bản.

Thêm vào đó, nhiều nghiên cứu chứng minh nấu ăn ở nhà dẫn đến việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn. Bữa ăn tối cũng giúp cho sức khỏe tâm thần của trẻ em và thanh thiếu niên tốt hơn.

Mẹo chung cho việc nấu ăn

Dạy trẻ nấu ăn, Nấu ăn cùng gia đình, Kỹ năng nấu ăn, Bữa cơm gia đình

Chúng ta có thể làm rất nhiều điều để trẻ tham gia sáng tạo vào việc nấu các bữa ăn gia đình. Dưới đây là một số mẹo chung để sắp xếp hợp lý mọi thứ khi có nhiều người nấu trong bếp:

  • Cho mỗi đứa trẻ một vị trí riêng trong nhà bếp để chúng biết phải đi đâu mà không bị chỉ bảo.
  • Lấy tất cả các dụng cụ và nguyên liệu bạn cần trước khi bắt đầu nấu ăn.
  • Giao cho mỗi trẻ một công việc cụ thể.
  • Thử nghiệm với các bữa ăn “không cấu trúc” với nhiều lựa chọn mà mỗi trẻ có thể chuẩn bị. Một số ví dụ bao gồm bánh tacos, salad hoặc bánh mì.
  • Khuyến khích nhiều khi trẻ nắm bắt vai trò độc đáo của riêng mình. Ví dụ, khi cha mẹ tiếp cận với việc nấu ăn 1 cách tích cực, trẻ rất dễ quan sát và làm được điều tương tự.

Việc nấu ăn với trẻ mới biết đi

Bạn chắc chắn không muốn giao cho đứa con 18 tháng tuổi của mình một con dao đồ tể và bảo chúng lao vào bếp. Tuy nhiên, có một số hoạt động nhà bếp đơn giản mà trẻ nhỏ có thể tham gia.

Bạn có thể quyết định trang bị cho nhà bếp của mình một vài dụng cụ nấu ăn thân thiện với trẻ mới biết đi. Dao cắt rau diếp là một trong những lựa chọn lý tưởng. Các răng cưa của chúng rất khó làm tổn thương ngón tay út. Trẻ mới biết đi có thể cắt bất cứ thứ gì có kết cấu không quá dai, chẳng hạn như pho mát, dưa hấu và rau diếp.

Tất nhiên, việc cắt của chúng có thể không hoàn hảo nhưng hãy khuyến khích trẻ. Các dụng cụ nhà bếp thân thiện với trẻ mới biết đi khác bao gồm thớt chống trượt và máy đánh trứng silicone có tay cầm chắc chắn. Những công cụ này rất dễ sử dụng đối với những bàn tay nhỏ và có thể khiến trẻ mới biết đi hào hứng với việc giúp đỡ trong nhà bếp. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng trẻ từ ba tuổi trở xuống có thể sẽ cần hỗ trợ với những công việc thậm chí đơn giản như đánh trứng hoặc bào.

Dạy trẻ nấu ăn, Nấu ăn cùng gia đình, Kỹ năng nấu ăn, Bữa cơm gia đình

Nếu bạn không muốn chi tiền để trang bị nhà bếp cho những đứa trẻ nhỏ, hãy để chúng giúp bạn một tay với những hoạt động đơn giản tập trung vào kỹ năng vận động thô. Đổ nguyên liệu vào máy xay sinh tố hoặc bát, xay, đánh trứng và khuấy đều… là những công việc mà trẻ có thể tập làm dưới sự giám sát của phụ huynh.

Đôi khi, bạn phải “giả vờ” một chút. Ví dụ, ví tiếng ồn của máy xay sinh tố như động cơ máy bay để trẻ thấy hứng thú hơn với công việc của mình.

Hãy nhớ rằng đối với những đứa trẻ ở độ tuổi này, việc làm bếp thường là để bận rộn hơn là thực sự làm việc hiệu quả. Khi vẫn thất bại, hãy tạo một vị trí đặc biệt cho con bạn trong nhà bếp. Ví dụ, cung cấp một chiếc ghế đẩu hoặc một chỗ trên bàn để chúng có thể tô màu hoặc xem sách trong khi mọi người khác chuẩn bị bữa ăn.

Làm thế nào để trẻ mẫu giáo có thể tham gia vào việc bếp núc?

Cũng giống như nấu ăn với trẻ mới biết đi, trẻ mẫu giáo khao khát làm việc và được độc lập. “Con có thể làm tốt điều đó” là ý muốn mà trẻ luôn muốn cha mẹ mình hiểu. Ở tuổi này, bạn càng phải cho phép trẻ tham gia vào việc chuẩn bị bữa ăn, càng nên khuyến khích chúng làm việc.

Để trẻ mẫu giáo bận rộn trong nhà bếp, hãy cho phép chúng làm tất cả những công việc tương tự mà trẻ mới biết đi có thể làm, cùng với một số công việc khác. Ngoài các dụng cụ nhà bếp dành cho trẻ mới biết đi, trẻ ở độ tuổi này có thể sẵn sàng thử các dụng cụ “công nghệ cao” hơn một chút với sự giám sát như máy nạo dưa, máy cắt rau hoặc máy ép tỏi.

Dạy trẻ nấu ăn, Nấu ăn cùng gia đình, Kỹ năng nấu ăn, Bữa cơm gia đình

Với các kỹ năng vận động tinh đã phát triển hơn, trẻ mẫu giáo cũng có thể có sức mạnh của ngón tay để thực hiện các hoạt động như ấn nút trên các thiết bị nhà bếp hoặc lăn bột thành quả bóng.

Bạn cũng có thể tính toán vào việc nấu ăn của mình. Ví dụ, nếu công thức nấu ăn yêu cầu một muỗng canh baking soda, bạn có thể chia nhỏ thành ba muỗng cà phê để cho phép con bạn đếm chúng cùng bạn khi chúng biến mất trong bát. Hoặc, khi nêm gia vị, bạn có thể chuẩn bị sẵn và nhờ chúng đổ vào thực phẩm khi cần thiết.

Khuyến khích trẻ em bắt đầu đi học quen với công việc trong bếp

Khi trẻ lên lớp, chúng học được các kỹ năng quý giá có thể chuyển thành việc chuẩn bị bữa ăn hữu ích. Đến năm tuổi, hầu hết trẻ em sẽ có thể đóng góp bằng cách thực hiện các công việc đòi hỏi sự chú ý và cẩn thận, chẳng hạn như dọn dẹp bàn ăn, rót nước uống.

Vì vậy, đừng ngại để chúng học hỏi kinh nghiệm ở độ tuổi này. Một ly sữa bị đổ hoặc một chiếc đĩa bị rơi có thể dạy chúng nhiều điều về tính cẩn thận hơn là bạn thét lên “hãy xem con đã làm gì”.

Trẻ em ở độ tuổi đầu đi học có thể chưa sẵn sàng để nâng cấp từ những con dao đồ chơi lên đồ thật nhưng chúng có thể làm được nhiều việc hơn với các dụng cụ nhà bếp thân thiện với trẻ em. Giờ đây, chúng có thể bóc và bào một cách độc lập cũng như cắt những thực phẩm cứng hơn, dày hơn như rau hoặc bánh mì.

Dạy trẻ nấu ăn, Nấu ăn cùng gia đình, Kỹ năng nấu ăn, Bữa cơm gia đình

được nhiều việc hơn với các dụng cụ nhà bếp thân thiện với trẻ em. Giờ đây, chúng có thể bóc và bào một cách độc lập cũng như cắt những thực phẩm cứng hơn, dày hơn như rau hoặc bánh mì.

Nếu học sinh lớp 1 cần thêm động lực để vào bếp, bây giờ là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu vẽ biểu đồ hình dán! Bạn có thể sử dụng biểu đồ để liệt kê các kỹ năng mà con bạn đang học, đưa ra một nhãn dán cho mỗi kỹ năng mà bạn quan sát thấy chúng làm thành công.

Hoặc chỉ cần đưa ra một nhãn dán cho mỗi bữa ăn mà chúng giúp đỡ. Và nhớ là hãy chuẩn bị phần thưởng khi trẻ đạt đến 1 cột mốc nào đó mà bạn giao kèo nhé.

Nấu ăn với trẻ nhỏ có thể rất thú vị, nhưng thành thật mà nói đây cũng là một bài tập tính kiên nhẫn dành cho cha mẹ. Mặt khác, nấu ăn với những đứa trẻ lớn hơn thường là lúc bạn bắt đầu thấy “lợi ích” từ khoản đầu tư của mình.

Hãy tiếp tục tăng cường kỹ năng của chúng bằng cách nâng cấp độ của các thử thách trong nấu ăn lên.

Một cách tuyệt vời để thúc đẩy tính độc lập và sáng tạo nấu nướng ở các lớp lớn hơn là tặng con bạn cuốn sách nấu ăn của riêng chúng. Khi bạn bắt đầu tìm kiếm, bạn sẽ thấy hàng tá sách công thức hướng đến trẻ em ở độ tuổi này.

Chọn một cái có nhiều hình ảnh và hướng dẫn từng bước. Sau đó, khuyến khích con bạn thử làm một món ăn từ sách, ví dụ như một món ăn phụ hoặc món tráng miệng đơn giản.

Bạn không bao giờ biết, sâu bên trong học sinh trung học của bạn có thể ẩn giấu một đầu bếp đầy tham vọng! Ngoài ra, những thứ học được trong nhà bếp có thể hỗ trợ những gì chúng đang học ở trường — như làm theo chỉ dẫn và sử dụng các kỹ năng toán học.

Trẻ em trong độ tuổi này đang trên đường tự lập trong bếp, nhưng vẫn cần một số giám sát. Các phương pháp nấu ăn dựa trên nhiệt, cắt nhỏ và cắt hạt lựu, và làm theo các công thức nấu ăn nhiều bước nên được thực hiện dưới sự giám sát của cha mẹ.

Chúng cũng có thể thực hiện các công việc như đặt thực phẩm vào lò (và lấy chúng ra một cách an toàn), đun chất lỏng đến sôi trên bếp…

Trải qua thực hành, từ nỗi sợ hãi, các cô gái, chàng trai của chúng ta sẽ bắt đầu tự mình ật bánh kếp hoặc xào rau trên chảo. Chỉ cần cha mẹ để mắt đến chúng mà thôi.

Ngoài ra, hãy khuyến khích trẻ con dọn dẹp sau bữa ăn. Hãy hướng dẫn chúng cách sử dụng máy rửa chén, lau xoong nồi, cất đồ đạc, lau quầy và bàn, cũng như quét.

Cùng nhau thực hiện những công việc đơn giản như thế này cũng là cơ hội tuyệt vời để trò chuyện và tìm hiểu những gì đang diễn ra trong cuộc sống của bọn trẻ.

Học sinh trung học có thể giúp gì trong bếp?

Là cha mẹ của những đứa trẻ ở tuổi vị thành niên, nhiệm vụ của bạn là chuẩn bị cho chúng tự nấu ăn trong tương lai không xa. Khi nói đến kỹ năng làm bếp, học sinh trung học có khả năng làm tất cả những gì người lớn có thể làm, vì vậy đừng đánh giá thấp khả năng của chúng.

Kỹ năng tư duy ở cấp độ cao hơn có nghĩa là thanh thiếu niên không chỉ có thể giúp bạn chuẩn bị và lập kế hoạch cho các bữa ăn, mà thậm chí còn có thể lập ngân sách và mua sắm cho các bữa ăn gia đình.

Hãy cho chúng lên tiếng về những món ăn cho bữa tối hoặc ngồi lại với bạn khi bạn lên kế hoạch và ngân sách cho bữa ăn.

Sau đó, khi nghỉ học, hãy giao cho chúng nhiệm vụ tự lập kế hoạch ăn uống. Bạn thậm chí có thể để chúng mua sắm một mình.

Chúng có thể càu nhàu, nhưng bạn sẽ giúp đỡ con mình bằng cách dạy chúng những kỹ năng quan trọng này.

Dạy trẻ nấu ăn, Nấu ăn cùng gia đình, Kỹ năng nấu ăn, Bữa cơm gia đình

Khi con bạn đã có một chút kinh nghiệm, việc lập kế hoạch bữa ăn có thể trở thành một hoạt động thường xuyên. Bạn có thể chỉ định chúng nấu một số bữa ăn nhất định mỗi tháng hoặc vào một buổi tối nhất định trong tuần.

Ngay cả khi bọn trẻ không tạo ra một bữa ăn ngon như mong muốn, bạn vẫn nơi cho chúng tiếp tục và coi như đây là 1 bài tập “vô giá” để “training” kinh nghiệm sống. Cố gắng giữ tinh thần cởi mở và thái độ kiên nhẫn.

Việc giao cho mỗi đứa trẻ vai trò độc nhất của chúng trong nhà bếp sẽ mang lại lợi ích lớn về phát triển kỹ năng, giao tiếp, liên kết quan hệ và cuối cùng là bạn sẽ ít làm việc hơn.

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: