Sử dụng lại dầu ăn có hại cho sức khỏe như thế nào?

Dầu ăn được sử dụng thường xuyên cho nhiều món ăn. Tuy nhiên, khi chế biến, nhiều người có thói quen sử dụng lại dầu ăn thừa và điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Dầu ăn là một thành phần quan trọng trong chế biến các món ăn, đặc biệt là với văn hóa ẩm thực của người châu Á. Bạn có thể thấy người ta dùng dầu để chiên, xào, nấu súp, kho…

Tái sử dụng dầu ăn, Ung thư, Thói quen nấu ăn

Dầu ăn thường được sử dụng trong bước đầu tiên của quá trình nấu ăn. Vì nó được sử dụng thường xuyên nên nhiều người có xu hướng sử dụng lại dầu ăn đã qua chế biến.

Nhưng cách làm này có an toàn không? Nó có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe? Hãy cùng tìm hiểu.

Điều gì xảy ra khi bạn sử dụng lại dầu ăn nhiều lần?

Tái sử dụng dầu ăn, Ung thư, Thói quen nấu ăn

Theo The Health Site, việc tái sử dụng dầu ăn có thể tạo ra các gốc tự do gây ra các bệnh về lâu dài. Theo nhà tư vấn chế độ ăn uống Naini Setalvad, các gốc tự do tự gắn vào các tế bào khỏe mạnh và dẫn đến bệnh tật. Các gốc tự do này có thể gây ung thư, bao gồm ung thư và xơ vữa động mạch. Nó có thể làm tăng cholesterol xấu, làm tắc nghẽn động mạch.

Một số rủi ro sức khỏe tiềm ẩn khác khi sử dụng lại dầu ăn:

  • Tính axit
  • Bệnh tim
  • Bệnh Alzheimer và Parkinson
  • Cổ họng khó chịu (do hít phải).
  • Dầu ăn có thể tái sử dụng mấy lần?
  • Chuyên gia dinh dưỡng Priya Kathpal nói: Không có con số ấn định về số lần người ta có thể tái sử dụng dầu vì nó phụ thuộc vào các yếu tố như loại dầu được sử dụng, thời gian đun nóng dầu, nó được sử dụng để chiên ngập dầu hay chiên nông, loại thức ăn được chế biến…

Tái sử dụng dầu ăn, Ung thư, Thói quen nấu ăn

Mặc dù sử dụng dầu ăn 1 lần là tốt nhất nhưng trong 1 số trường hợp không cần thiết làm như vậy. Nếu thực hiện đúng cách, người ta có thể giảm nguy cơ tác động tiêu cực mà dầu tái sử dụng có thể gây ra. Priya liệt kê một vài gợi ý giúp bạn tái sử dụng dầu một cách an toàn:

  • Đảm bảo rằng dầu thừa từ quá trình nấu ăn hoặc chiên được làm nguội và sau đó được chuyển vào hộp kín thông qua một lưới lọc/vải thưa. Điều này sẽ loại bỏ bất kỳ hạt thức ăn nào trong dầu vì chúng làm hỏng dầu sớm hơn nhiều so với dự kiến.
  • Hãy chắc chắn rằng bạn kiểm tra dầu mỗi lần trước khi sử dụng lại để biết màu sắc của chúng có bị biến đổi không. Nếu nó có màu sẫm và nhờn/dính hơn bình thường thì đã đến lúc thay dầu.

Tái sử dụng dầu ăn, Ung thư, Thói quen nấu ăn

  • Ngoài ra, nếu dầu bốc khói nhiều trước khi nóng hơn dự kiến, bạn cần phải loại bỏ lô dầu này vì nó có thể đã tích tụ HNE, một chất độc hại có liên quan đến một số bệnh bao gồm Parkinson, Alzheimer, đột quỵ, bệnh gan…
  • Một điều khác cần nhớ là không phải tất cả các loại dầu đều giống nhau. Một số trong số chúng có điểm khói cao, tức là chúng có thể được sử dụng để chiên, rán. Về cơ bản chúng không bị phân hủy ở nhiệt độ cao. Những loại dầu này bao gồm dầu hướng dương, cây rum, đậu nành, cám gạo, đậu phộng, mè, mù tạt và dầu hạt cải. Các loại dầu không có điểm bốc khói cao như dầu ô liu chỉ nên được sử dụng để xào, không dùng ở nhiệt độ cao. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn không sử dụng nhầm dầu để nấu ăn và chắc chắn không sử dụng lại để chiên…
- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: