Điều gì sẽ xảy ra nếu trẻ em uống nhầm nước rửa tay?

Mặc dù vệ sinh tay là điều quan trọng để giữ cho con bạn an toàn khỏi vi trùng, bao gồm COVID-19, nhưng cha mẹ nên để nước rửa tay xa tầm tay trẻ em. Nuốt phải dù chỉ một lượng nhỏ nước rửa tay cũng có thể gây ngộ độc rượu ở trẻ em.

Theo The Health Site, trong một vụ việc gây sốc, ít nhất 12 trẻ em đã được sử dụng nước rửa tay thay vì thuốc uống vắc xin bại liệt tại Trung tâm Y tế Chính ở quận Yavatmal của Maharashtra. Vụ việc xảy ra vào ngày Chủ nhật trong chương trình tiêm phòng bại liệt được thực hiện tại làng Ghatanji’s Kapsi-Kopari trong huyện.

Các quan chức nói với IANS rằng những đứa trẻ được cho uống thuốc sát trùng thay vì thuốc bại liệt đã gặp phải cảm giác buồn nôn, chuột rút và nôn mữa. Tất cả đều có độ tuổi từ 1-5, được đưa đến Bệnh viện & Cao đẳng Y tế Chính phủ Vasantrao Naik (VNGMCH) để điều trị. Hiện sức khỏe của bọn trẻ đã ổn định và có thể được xuất viện vào tối thứ Ba. Thông tin này được Trưởng khoa VNGMCH, Tiến sĩ Milind Kamble chia sẻ với các hãng tin.

Ngộ độc cồn, Trẻ em, nước rửa tay có cồn

Sau cuộc điều tra sơ bộ về vụ việc, các cơ quan y tế của quận vào cuối ngày thứ Hai đã đình chỉ ba y tá làm nhiệm vụ vào thời điểm đó.

Theo Giám đốc điều hành Zilla Parishad, ông Shrikrishna Panchal, các y tá dường như đã nhầm lẫn các chai thuốc kháng sinh được đặt gần thuốc sát trùng và đã cho bọn trẻ dùng.

Hiện 3 nhân viên y tá đã bị điều tra vì sơ suất này.

Nhận biết mối nguy hiểm từ việc uống nhầm nước rửa tay

Trưởng khoa VNGMCH, Tiến sĩ Milind Kamble cho biết việc uống phải chất lỏng khử trùng tay không gây tử vong. Tuy nhiên, nó có thể gây ra các biến chứng về sức khỏe vì chứa khoảng 70% cồn, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Vào tháng 8 năm ngoái, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng đã đưa ra cảnh báo về sự nguy hiểm của việc nuốt nước rửa tay chứa cồn sau khi 4 người chết và gần chục người bị bệnh do ngộ độc methanol. Theo CDC, một số bệnh nhân được điều trị ngộ độc methanol bị suy giảm thị lực.

Ngộ độc cồn, Trẻ em, nước rửa tay có cồn

Metanol thường được tìm thấy trong các sản phẩm nhiên liệu, chất chống đông vón, dung môi công nghiệp, nhưng nó cũng được sử dụng trong một số chế phẩm nước rửa tay. Các quan chức y tế Mỹ đã cảnh báo rằng loại cồn này có hại và không được dùng trong nước rửa tay.

Các quan chức CDC cảnh báo rằng việc nuốt nước rửa tay có chứa methanol hoặc ethanol có thể gây nhức đầu, mờ mắt, buồn nôn, nôn, đau bụng, mất phối hợp và giảm mức độ ý thức. Trong trường hợp nghiêm trọng, ngộ độc methanol có thể dẫn đến toan chuyển hóa, co giật, mù mắt và thậm chí tử vong.

Giữ cho con bạn an toàn khỏi ngộ độc cồn

Do đại dịch Covid-19, nước rửa tay và khẩu trang đã trở thành những thứ cần có khi đi du lịch. Vệ sinh tay được coi là biện pháp cần thiết để phòng chống COVID-19. Các cơ quan y tế trên thế giới khuyến cáo rửa tay thường xuyên, kỹ lưỡng bằng xà phòng và nước trong thời gian xảy ra đại dịch.

Khi không có xà phòng và nước, CDC khuyến nghị sử dụng chất khử trùng tay gốc cồn etylic hoặc cồn isopropyl. Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên sử dụng nước rửa tay có ít nhất 60% cồn để tiêu diệt loại coronavirus mới. Trong khi đó, rượu chứa khoảng 5% đến 40% cồn.

Do đó, trong lời khuyên của mình, CDC cảnh báo chống lại việc uống các sản phẩm nước rửa tay có cồn.

Ngộ độc cồn, Trẻ em, nước rửa tay có cồn

Theo báo cáo, một số thanh thiếu niên và người lớn có tiền sử rối loạn sử dụng rượu đang uống các sản phẩm làm từ rượu như một chất thay thế rượu (ethanol). Nước rửa tay có thể gây ngộ độc rượu ở trẻ em nếu trẻ vô ý nuốt phải những sản phẩm này.

Vì vậy, trong khi vệ sinh tay là quan trọng để giữ cho con bạn an toàn khỏi vi trùng, bao gồm cả COVID-19, cha mẹ nên để nước rửa tay xa tầm tay trẻ em. Trẻ em từ 5 tuổi trở xuống nên được cha mẹ và người chăm sóc giám sát khi sử dụng chất khử trùng tay.

 

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: