Những thực phẩm bà bầu nên ăn để con được khỏe mạnh

Dinh dưỡng trong thai kỳ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của con sau này. Có một số loại thực phẩm cực tốt mà các bà bầu nên sử dụng trong giai đoạn này.

Những loại thực phẩm này được các chuyên gia dinh dưỡng và bác sỹ khẳng định không những tốt cho sứ khỏe của mẹ con mà còn giúp cho quá trình giảm cân sau khi sinh dễ dàng hơn.

Sức khỏe thai kỳ, thực phẩm cho bà bầu, Mang thi ăn gì

Trứng – Ăn trứng cực tốt cho sức khỏe bà bầu

Theo các nghiên cứu, trong trứng dù chỉ chứa khoảng 90 calo nhưng nó lại có hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết cho thai kỳ. Trứng là nguồn bổ sung dồi dào các chất như axit béo omega – 3, choline, vitamin D, canxi, kẽm … Đây là những chất có tác dụng quan trọng trong việc hình thành và phát triển khung xương cũng như trí não của thai nhi.

Sức khỏe thai kỳ, thực phẩm cho bà bầu, Mang thi ăn gì

Trong trứng chứa khoảng 113 mg choline. Đây là một chất cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ xảy ra tình trạng dị tật ống thần kinh và suy giảm chức năng não bộ ở thai nhi. Một bà bầu cần khoảng 450 mg choline trong chế độ ăn hàng ngày của mình.

Các loại trái cây họ cam, quýt

Trong cam, quýt chứa nhiều vitamin C, chất xơ, cùng hàng loạt tác nhân chống oxy hóa khác rất tốt cho thai kỳ.

Cụ thể, vitamin C giúp cơ thể mẹ bầu hấp thụ chất sắt dễ dàng hơn. Việc thiếu sắt sẽ dẫn đến hiện tượng thiếu máu rất nguy hiểm. Ngoài ra, các chuyên gia cho biết vitamin C cũng tốt cho làn da và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Sức khỏe thai kỳ, thực phẩm cho bà bầu, Mang thi ăn gì

Ngoài ra, các loại trái cây này cũng có chỉ số đường huyết (Glycemic index – GI) tương đối thấp. Do vậy, việc ăn nó khá an toàn, không lo tăng đường huyết đột ngột.

Bên cạnh đó, trong cam, quýt còn chứa nhiều folate, một chất quan trọng trong ngừa dị tật cho thai nhi. Tóm lại, các bà bầu nên bổ sung cam, quýt vào chế độ ăn uống hàng ngày trong thai kỳ.

Thịt nạc

Thịt nạc (bò, gà, heo) là nguồn cung cấp protein quan trọng cho thai kỳ. Trong đó, thịt gà rất giàu protein, các khoáng chất như sắt, canxi… và các loại vitamin A, D, E, B1, B2… Đây được xem là một nguồn dồi dào để bổ sung dinh dưỡng cho các mẹ trong thai kỳ.

Sức khỏe thai kỳ, thực phẩm cho bà bầu, Mang thi ăn gì

Trong khi đó, thịt bò, thịt lợn ngoài protein còn giàu chất sắt, một chất cực kỳ cần thiết cho bà mẹ mang thai. Nó cũng chứa choline và các vitamin nhóm B khác – những chất mà cơ thể người mẹ có nhu cầu nhiều hơn trong thai kỳ.

Bơ khác với nhiều loại trái cây khác vì nó chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn. Theo các nghiên cứu khoa học, loại trái cây này cũng chứa nhiều chất xơ, vitamin B (đặc biệt là folate), C, E, K…cùng các khoáng chất như kali, đồng rất tốt cho sức khỏe.

Sức khỏe thai kỳ, thực phẩm cho bà bầu, Mang thi ăn gì

Ngoài ra, bơ cũng chứa folate là một chất cần thiết cho thai kỳ. Vì vậy, bơ là một thực phẩm hàng đầu được các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo các bà bầu nên sử dụng trong giai đoạn mang thai.

Khoai lang

Khoai lang là một loại củ giàu beta-carotene, một hợp chất thực vật được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể bạn. Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ thường có nhu cầu vitamin A tăng khoảng 10-40%. Do đó, khoai lang là một nguồn bổ sung tuyệt vời chất này cho cơ thể.

Sức khỏe thai kỳ, thực phẩm cho bà bầu, Mang thi ăn gì

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khoảng 100-150 gram khoai lang nấu chín đủ đáp ứng cho nhu cầu của phụ nữ mang thai trong 1 ngày.

Bông cải xanh

Theo Healthline, bông cải xanh nói riêng và những loại rau cải có màu đậm nói chung chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho mọi người, đặc biệt là mẹ bầu. Những chất này bao gồm chất xơ, vitamin C, vitamin K, vitamin A, canxi, sắt, folate và kali.

Sức khỏe thai kỳ, thực phẩm cho bà bầu, Mang thi ăn gì

Ngoài ra, ăn bông cải xanh và các loại rau giàu chất xơ khác còn ngăn ngừa được hiện tượng táo bón khi mang thai. Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng các loại rau họ cải có màu xanh đậm có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ sinh con thiếu cân ở phụ nữ.

 

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: