Tại sao đã cấm mà con bạn vẫn lén xem YouTube?

Nhiều bậc phụ huynh than phiền mặc dù đã cố gắng kiểm soát nhưng những đứa con của họ vẫn bằng nhiều cách lén xem YouTube.

Theo Scary Mommy, mới đây, một bà mẹ đã lên Twitter tìm kiếm sự giúp đỡ để cậu con trai 10 tuổi của mình ngừng lén lút xem YouTube trong quá trình học online.

Những phản hồi đầu tiên khuyên cô dạy con trai mình tự điều chỉnh — kỹ năng tự kiểm soát mà hầu hết chúng ta vẫn phải vật lộn hàng ngày. Nhiều người trưởng thành cũng thừa nhận mình thất bại khi vẫn quyết định xem YouTube hoặc Netflix thay vì làm việc.

Rõ ràng, bẹ mẹ ở trên không hề đơn độc. Các bậc cha mẹ ở khắp mọi nơi đang phải đối mặt với những trường hợp nghiêm trọng khi ngón tay của trẻ liên tục nhấp vào video, trả lời cuộc trò chuyện hoặc kiểm tra điểm số thể thao… Nhiều người cho rằng một năm trước, học sinh phải tạm ngưng đến trường để học online ở nhà và do đó thời gian sử dụng các thiết bị điện tử có kết nối của chúng tăng lên.

Vì vậy, lời khuyên trên Twitter có đúng không? Người mẹ này có thể dạy con mình tự điều chỉnh và giúp con tự do chinh phục sự cám dỗ để giảm thiểu truy cập vào các video không?

bé lén xem YouTube, Cấm con xem YouTube, YouTube, Học online, Sự phát triển não bé

Khoa học nói rằng khả năng tự kiềm chế có thể được dạy. Giống như cơ bắp, nó có thể khỏe hơn khi luyện tập. Nhưng khoa học cũng nói rằng phần não nơi nó sống — ngay phía trước với một loạt các kỹ năng nhận thức quan trọng khác như khả năng tập trung, lập kế hoạch, làm theo chỉ dẫn và giữ tổ chức, sẽ không hình thành đầy đủ cho đến khi hai mươi.

Điều đó có nghĩa là con chúng tôi có thể đang cố gắng hết sức để nói không với YouTube hoặc các nguồn phát trực tuyến video khác. Chúng có thể thành thật khi thú nhận với bạn rằng không hiểu tại sao chúng lại liên tục gửi cho bạn bè của mình với những biểu tượng cảm xúc. Điều đó cũng có nghĩa là khi chúng thất bại và sa vào cám dỗ, chúng đang cho chúng ta thấy rằng bộ não của mính chưa sẵn sàng để làm việc đó. Chúng cần sự giúp đỡ.

Cần phải có thời gian. Và kiên nhẫn. Điều khó nhất là đối với những đứa trẻ vốn đã phải vật lộn với sự chú ý, có xu hướng bị kích thích quá mức, xu hướng gây nghiện và hiếu động thái quá.

Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng, trong quá trình này, các nhà khoa học lưu ý phụ huynh một số vấn đề dưới đây:

Hãy dạy con bạn cách cảm giác mọi thứ sẽ xảy ra

bé lén xem YouTube, Cấm con xem YouTube, YouTube, Học online, Sự phát triển não bé

Bạn thực sự có thể dạy con mình nhận biết những cảm giác thể chất đi kèm với những mong muốn hoặc hành động khác nhau. Chúng ta có thể cảm thấy cám dỗ và bọn trẻ cũng vậy. Nếu chúng có thể học cách nhận ra cảm giác đó khi nó xảy ra, chúng cũng có thể học cách chuyển hướng.

Sử dụng cách hack não để hạn chế trẻ lén xem YouTube

Tự điều chỉnh là một phần của bộ kỹ năng nhận thức được gọi là “chức năng điều hành”. May mắn thay, có rất nhiều nghiên cứu — đặc biệt là từ các chuyên gia về rối loạn chú ý và tăng động — về cách khắc phục chúng.

bé lén xem YouTube, Cấm con xem YouTube, YouTube, Học online, Sự phát triển não bé

Nhiều người yêu thích cuốn “Brain Hacks: Work Smarter, Stay Focused, and Achieve Your Goals” của nhà tâm lý học lâm sàn Lara Honos-Webb. Cô ấy phá vỡ khoa học và đấu tranh theo cách hữu ích, và đưa ra các bài tập dễ dàng, chẳng hạn như cách “đánh giá mức độ thèm muốn của bạn” để từ đó đưa ra các hướng giải quyết vấn đề.

Kiểm tra bản thân mình trước khi tác động đến hành vi lén xem YouTube của con

Con bạn không phải là những người duy nhất phải đối mặt với sự tấn công dữ dội của các yêu cầu, thời hạn và sự phân tâm. Mặc dù phần não trước của chúng ta có thể được phát triển đầy đủ, nhưng nó vẫn có thể bị đoản mạch do quá tải. Đã đến lúc tự chăm sóc bản thân. Con bạn cần cha mẹ có lối sống lành mạnh để làm gương cho chúng (điều này cần thiết còn hơn các phương pháp khác).

bé lén xem YouTube, Cấm con xem YouTube, YouTube, Học online, Sự phát triển não bé

Việc cách ly xã hội vẫn còn diễn ra. Vì vậy, bọ trẻ chắc chắn sẽ còn học tập online trong một thời gian nữa. Ngay cả khi mọi người trở lại trường học, trải nghiệm này sẽ khiến não bộ của chúng phải tua trở lại.

Nếu con bạn đã quen với nhiều công nghệ, chúng sẽ khao khát nhiều công nghệ. Vì vậy, bạn phải biết rằng sự cám dỗ dễ ảnh hưởng đến trẻ em hơn do não bộ chưa phát triển hoàn thiện.

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, bạn cũng phải hỗ trợ bọn trẻ tránh xa hoặc hạn chế những cám dỗ này.

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: