Uống thuốc ngủ khi mang thai có an toàn không?

Tốt nhất bạn không nên uống thuốc ngủ theo toa thường xuyên khi mang thai (đặc biệt là trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối). Tuy nhiên, các bác sỹ cho biết trong một số trường hợp đặc biệt, việc sử dụng thường xuyên 1 số loại thuốc ngủ khi mang thai là an toàn.

Theo Baby Center, Thuốc kháng histamine không kê đơn diphenhydramine và doxylamine an toàn ở liều khuyến cáo trong thời kỳ mang thai, ngay cả trong thời gian dài. Đây là thành phần dược tính được tìm thấy trong các loại thuốc ngủ như Benadryl, Diclegis, Sominex và Unisom.

Thuốc ngủ, uống thuốc ngủ khi mang thai, Mang thai, Mất ngủ khi mang thai

Có lưu ý gì khi uống thuốc ngủ lúc mang thai không?

Lưu ý duy nhất là: Nếu bạn dùng diphenhydramine, không dùng nó với Restoril (temazepam). Sự kết hợp của các loại thuốc này có liên quan đến thai chết lưu. Vì vậy, bạn nên đợi cho đến khi loại thuốc đầu tiên được tiêu hóa ra khỏi cơ thể trước khi dùng loại thuốc còn lại. Hãy tham khảo chỉ dẫn của bác sỹ để biết thời gian này là bao lâu.

Nếu bạn đang bị mất ngủ nghiêm trọng hoặc lo lắng khi mang thai, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể khuyên bạn nên dùng thuốc ngủ theo toa. Nếu bạn đang cân nhắc dùng một loại thuốc, bạn và bác sĩ của bạn sẽ phải cân nhắc giữa rủi ro và lợi ích. Xác định chính xác liều dùng an toàn.

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy hai loại thuốc ngủ – benzodiazepine và không phải benzodiazepine – có thể làm tăng nguy cơ sinh non, nhẹ cân và khả năng phải sinh mổ. Các nghiên cứu cũng đã đưa ra khả năng việc sử dụng những loại thuốc này khi mang thai có thể gây ra các vấn đề về hô hấp ở trẻ sơ sinh.

Benzodiazepine được sử dụng để ngủ là Restoril (temazepam), ProSom (estazolam), Dalmane (flurazepam), Doral (quazepam) và Halcion (triazolam). Các thuốc nonbenzodiazepine bao gồm Ambien (zolpidem), Imovane (zopiclone), Lunesta (eszopiclone) và Sonata (zaleplon).

Thuốc ngủ, uống thuốc ngủ khi mang thai, Mang thai, Mất ngủ khi mang thai

Ngoài ra còn có ba loại barbiturat được sử dụng làm thuốc hỗ trợ giấc ngủ: amobarbital, pentobarbital và secobarbital. Mặc dù dữ liệu còn hạn chế, các dị tật bẩm sinh đã được báo cáo với amobarbital khi nó được dùng trong ba tháng đầu.

Các loại thuốc ngủ theo toa khác bao gồm Chloralum (chloral hydrate), Amidate (etomidate), Rozerem (ramelteon), Belsomra (suvorexant), và Hetlioz (tasimelteon). Nguy cơ của những loại thuốc này trong thai kỳ không được biết nhưng có thể tương tự như những nguy cơ được quan sát thấy với các thuốc benzodiazepin (không phải benzodiazepin và barbiturat đã thảo luận ở trên).

Tránh uống thuốc ngủ theo toa trong giai đoạn cuối thai kỳ. Đã có trường hợp các vấn đề về hô hấp và trương lực cơ được báo cáo ở trẻ sơ sinh tiếp xúc với các loại thuốc này vào thời điểm sắp sinh.

Cuối cùng, hãy lưu ý rằng dùng nhiều hơn liều khuyến cáo của bất kỳ loại thuốc ngủ nào có thể gây hại cho bạn và thai nhi đang phát triển. Ví dụ, liều cao của diphenhydramine đã gây ra các cơn co thắt tử cung có thể dẫn đến vỡ tử cung hoặc nhau bong non.

Tóm lại, việc uống thuốc ngủ khi mang thai có thể được chấp nhận trong một số trường hợp. Tuy nhiên, mẹ bầu phải tham khảo kỹ ý kiến của bác sỹ để được kê toa thích hợp và cần phải tuân thủ đúng liều lượng khi sử dụng (không được tự ý tăng liều lượng so với đơn thuốc đã kê của bác sỹ).

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: