Tim mạch không tốt khi mang thai ảnh hưởng đến trẻ nhỏ như thế nào?

Trong một nghiên cứu gần đây, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng dựa vào tình trạng tim của phụ nữ khi mang thai có thể phần nào dự đoán được sức khỏe của em bé trong bụng cho đến khi chúng đến khi đến tuổi vị thành niên. Thậm chí có thể phát hiện được khả năng có thể bị bệnh trước cả khi đứa trẻ được sinh ra.

Các kết quả nghiên cứu đã cho thấy tình trạng cân nặng, huyết áp và mức Cholesterol khi mẹ trong thời gian mang thai có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của em bé. Cụ thể khi những chỉ số này không tốt thì em bé sau khi ra đời cũng có nguy cơ mắc các vấn đề tương tự.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Amanda Perak cho biết nguyên nhân có thể ở cả yếu tố sinh tố và lối sống. Perak nói gen có ảnh hưởng đáng kể đến môi trường tử cung là nơi mà thai nhi phát triển, bên cạnh đó chế độ ăn uống và lối sống kém lành mạnh cũng đã phần nào góp phần vào việc này. Cách ăn uống cũng như chế độ tập luyện thể dục của một đứa trẻ phẩn nào phản ánh được chính lối sống của cha mẹ chúng

Bất kể lý do là gì, Perak cho biết phát hiện này bổ sung thêm bằng chứng cho thấy các yếu tố nguy cơ tim hình thành sớm, và thậm chí có thể trước khi sinh.

Các chuyên gia gọi phát hiện này là “quan trọng”, bằng cách chỉ ra rằng mang thai có thể là thời điểm quan trọng để xác định sức khỏe tim mạch trong tương lai.

Tiến sĩ Nisha Parikh, bác sĩ tim mạch tại Đại học California, San Francisco và là chuyên gia tình nguyện của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết: “Sức khỏe của bà mẹ khi mang thai có thể ảnh hưởng đến thế hệ tương lai.

Parikh nhấn mạnh: Nếu phụ nữ mang thai không có sức khỏe tim mạch tối ưu, con của họ vẫn có thể có được với sự trợ giúp của chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục.

Nhưng lý tưởng nhất, Parikh nói, phụ nữ nên mang thai ở mức cân nặng hợp lý, không hút thuốc và có huyết áp, cholesterol và lượng đường trong máu bình thường.

Các phát hiện được công bố ngày 16 tháng 2 trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, dựa trên 2.300 cặp mẹ con từ một số quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá các yếu tố nguy cơ tim mạch của các bà mẹ trong tuần thứ 28 của thai kỳ, xem xét huyết áp, cholesterol, lượng đường trong máu, cân nặng và thói quen hút thuốc của họ.

Mang thai

Sau đó, các nhà điều tra đã đánh giá những yếu tố tương tự (trừ yếu tố hút thuốc) ở con họ ở độ tuổi từ 10 đến 14.

Nhìn chung, một phần ba phụ nữ mang thai được coi là có sức khỏe tim mạch tối ưu, trong khi 6% có hai yếu tố nguy cơ trở lên. Nhiều năm sau, những đứa trẻ được sinh ra từ những bà mẹ trong nhóm thứ hai đó có nguy cơ mắc nhiều yếu tố nguy cơ cao hơn gần 8 lần so với những đứa trẻ có mẹ có sức khỏe tối ưu trong thai kỳ.

Tỷ lệ này cao hơn ba lần ở những đứa trẻ có mẹ có một yếu tố nguy cơ.

Những người có sức khỏe tim mạch tốt ở tuổi thiếu niên có tỷ lệ mắc bệnh tim sớm hoặc đột quỵ rất thấp trong vòng 32 năm tới. Và tỷ lệ mắc những căn bệnh đó của họ thấp hơn khoảng 85%, so với những người trẻ tuổi đã có các yếu tố nguy cơ như huyết áp cao, cholesterol hoặc lượng đường trong máu.

Daniels đã chỉ ra một nghiên cứu khác cho thấy rằng nếu mọi người đến tuổi 50 mà không mắc các yếu tố nguy cơ chính như huyết áp cao và tiểu đường, họ sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ trong đời rất thấp.

Daniels nói: “Vấn đề là không nhiều người đến tuổi 50 mà không có yếu tố nguy cơ. Vì vậy việc phòng ngừa phải bắt đầu sớm, có thể ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

“Sức khỏe của các bà mẹ khi mang thai có thể còn quan trọng hơn những gì chúng tôi đã đánh giá cao”, Daniels nói.

Perak khuyến khích những phụ nữ đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai nói chuyện với bác sĩ của họ về cách “tối ưu hóa” chế độ ăn uống, tập thể dục và thói quen ngủ của họ, đồng thời nhận trợ giúp bỏ thuốc lá nếu cần.

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: