Mang thai hộ có xấu không?

Mang thai hộ có phải hoàn toàn tiêu cực hay không? Người mang thai hộ có phải tất cả chỉ vì cần tiền mà chấp nhận đánh đổi không? Hãy lắng nghe phút trải lòng của những người phụ nữ làm nghề mang thai hộ trong bài viết dưới đây.

Năm 1995, Lisa Wippler vừa nghỉ hưu từ Thủy quân lục chiến. Bà cùng chồng và hai con trai chuyển đến Oceanside, California và đang suy ngẫm về chương tiếp theo trong cuộc đời của mình. Câu trả lời đã bất ngờ đến khi vào một đêm bà nằm trên giường đọc một bài báo về vô sinh.

mang thai hộ

“Tôi nhận ra rằng có rất nhiều cặp vợ chồng cần được giúp đỡ”, Lisa cho biết phút chốc bà đã đưa ra một quyết định táo bạo. Bà đã tìm kiếm một nhóm hỗ trợ địa phương gồm những phụ nữ đại diện giúp mang thai hộ cho những người không thể sinh con và bắt đầu hành trình mang thai hộ của mình.

Tính đến thời điểm năm ngoái, bà Wippler đã từng mang thai hộ ba lần. Không chỉ có thế bà còn đến Albany chia sẻ câu chuyện của mình với các nhà lập pháp để họ cân nhắc xem có nên hợp pháp hóa hoạt động này hay không.

Bà đến cùng với một người phụ nữ trẻ. Bà chia sẻ rằng bà cảm thấy vô cùng tự hào về người phụ nữ này khi cô có thể kể câu chuyện của mình và khiến bà cảm thấy ý nghĩa và truyền cảm hứng hơn bao giờ hết. Trong suốt thời gian qua bà Wippler đã liên tục vận động để có thể hợp pháp hóa việc mang thai hộ.

Hiển nhiên bà cũng đã gặp không ít phản đối. Bà cho hay đã rất ngạc nhiên khi nghe những lập luận của những người phản đối – một số người cho rằng ngành công nghiệp mang thai hộ chỉ thích hợp cho phụ nữ nghèo và dễ bị tổn thương. Nghe như thế bà đã trả lời bà là một lính thủy đánh bộ và không ai có thể ép buộc bà làm điều đó.

21Parenting Surrogate2 superJumbo - 1
Lisa Wippler được truyền cảm hứng từ một bài báo về vô sinh để giúp những người khác phát triển gia đình của họ. Bà ấy đã từng là người mang thai hộ ba lần và hiện đang làm việc trong ngành công nghiệp mang thai hộ.

Bắt đầu từ thứ 2 đầu tuần, sau một cuộc chiến kéo dài ở các bang. Hiện tại New York đã cho phép một số hình thức mang thai hộ được hợp pháp hóa với một điều kiện rằng người mang thai hộ không liên quan đến vấn đề huyết thống với đứa trẻ và dính vào các hợp đồng chỉ để đổi lấy 1 khoản phí từ một cặp vợ chồng nào đó.

Michigan và Louisiana thì vẫn xem việc mang thai hộ là phạm pháp. Những bang còn lại thì cũng như New York tuy nhiên vẫn hạn chế hợp đồng mang thai hộ dưới một số hình thức.

Mai thang hộ có thực sự mang ý nghĩa tiêu cực?

Khi Ranetta Meade 8 tuổi, cô được chẩn đoán mắc bệnh lupus, một chứng rối loạn tự miễn dịch mãn tính khiến cô không thể mang thai hoặc mang thai. Tuy nhiên, cô vẫn hy vọng một ngày nào đó sẽ lập gia đình và nhờ em gái của cô, Aretha Cagno, cân nhắc việc mang thai hộ cô.

Cô Cagno, 33 tuổi, ở Bristol, Conn, nói: “Đó là ước mơ của chị ấy để trở thành một người mẹ,“Tôi nói, tất nhiên, em sẽ mang thai bao nhiêu đứa cho chị tùy thích.” Thật không may, chị ấy không bao giờ có cơ hội . Năm 2007, chị gái cô qua đời do biến chứng của bệnh.

Cô Cagno sau đó kết hôn và bắt đầu một gia đình của riêng mình, nhưng không bao giờ quên lời hứa với chị gái của mình, và coi việc mang thai hộ như một cách để kỷ niệm ký ức của Meade. Cô Cagno kể từ đó đã mang thai hộ và giao hai đứa con cho một người đàn ông đồng tính độc thân sống ở New York.

merlin 183599034 a765ac8b ce5d 4757 ad39 70544593acb2 jumbo - 2
Aretha Cagno sẽ sinh con vào tháng tới. Cô cho biết các con của cô biết và “yêu” những đứa trẻ mà cô đã sinh ra cho một gia đình khác.

Hệ quả từ việc mang thai hộ truyền thống trước đó có lặp lại?

Mang thai hộ truyền thống trước đó người mang thai hộ sẽ sử dụng trứng của chính mình và có mối quan hệ huyết thống mẹ con với đứa trẻ. Hình thức này vẫn sẽ bị cấm ở New York dù việc mang thai hộ được bang này chấp nhận hợp pháp hóa.

Sở dĩ hạn chế việc này đó là để tránh tình trạng Baby M xuất hiện gây ra nhiều rắc rối. Năm 1986, một người mang thai hộ đã tuyên bố với giới truyền thông rằng cô là người có huyết thống máu mủ với đứa trẻ mà cô ta mang thai giúp.

Điều này đã xảy ra một cuộc chiến pháp lý lộn xộn từ đó mà các nhà lập pháp ở các bang đã cấm hình thức này.

Ashley Montez, 32 tuổi – một người mang thai hộ lần đầu hiện đang mang thai 28 tuần với đứa con dành cho một cặp đồng tính nam sống ở Thụy Sĩ – cho biết những người quen thường hỏi liệu cô ấy có gặp khó khăn khi phải chia tay đứa con mà cô ấy đang mang không.

Thực tế thì đứa trẻ được tạo ra từ trứng của người hiến tặng. Do đó cô hiểu rất rõ ràng đây không phải con của cô, cô chỉ là đang giúp nuôi dưỡng đứa bé giúp mà thôi. Hiện tại việc mang thai hộ cũng quy củ hơn nhiều, hiển nhiên cũng sẽ tránh được hệ lụy Baby M trước đó.

Có một định kiến lâu đời rằng những người mang thai hộ thường bị là những người nghèo khổ và họ bị thu hút về số tiền được đền bù. Tuy nhiên hiện tại đã khác, những người mang thai hộ là những người được truyền cảm hứng và cảm thấy ý nghĩa với công việc mình làm.

Trung bình số tiền mà họ nhận được vào khoản 30.000 – 60.000$ / mang thai và nó sẽ có khác biệt đôi chút đối với người mang thai có kinh nghiệm hoặc chưa có kinh nghiệm mà thôi.

Và để được ứng tuyển vị trí mang thai hộ người ứng tuyển phải trải qua nhiều sàng lọc và không phải ai cũng đủ điều kiện để làm được việc này. Bà Wippler cho hay, trong số 300 đến 400 ứng viên mà công ty của bà nhận được mỗi tháng, chỉ 1 đến 1,5% được chấp nhận.

Các ứng cử viên bị loại vì nhiếu lý do nào, phổ biến nhất là do kiểm tra sức khỏe. A.S.R.M. Người đủ tiêu chuẩn mang thai hộ phải có độ tuổi từ 21 đến 45 tuổi, đã mang thai ít nhất một đứa trẻ đủ tháng mà không có biến chứng lớn và duy trì chỉ số khối cơ thể khỏe mạnh.

Bên cạnh đó người mang thai hộ cũng phải trải qua sàng lọc tâm lý – một quy trình kiểm tra chặt chẽ động cơ của ứng viên để theo đuổi công việc mang thai hộ. Các thành viên gia đình của ứng viên cũng được sàng lọc.

Một số rủi ro khi mang thai hộ

Mang thai hộ đặt ra một số thách thức riêng đối với những phụ nữ vượt qua quá trình sàng lọc nghiêm ngặt này. Một phần, họ đã được chọn để mang thai tương đối dễ dàng, hầu hết đều không trải qua việc mang thai với sự hỗ trợ của công nghệ sinh sản.

Tuy nhiên việc tiêm hormone hàng ngày mà người mang thai phải tự thực hiện trong những tuần trước khi chuyển phôi thường gây ra các tác dụng phụ, như đau nhức cơ thể, buồn nôn và mệt mỏi. Riêng khía cạnh này, sẽ ngăn cản bất cứ ai theo đuổi việc mang thai hộ “chỉ vì tiền,” bà Cagno nói. “Đôi khi điều đó thật đau đớn.”

Sau đó là những rủi ro liên quan đến bất kỳ lần mang thai nào, một số trong số đó những người mang thai hộ có thể chưa từng trải qua khi mang thai con đẻ của họ.

Niki Renslow, 35 tuổi, sống với chồng và ba con ở Buckeye, Ariz., Lần đầu tiên bắt đầu tính đến chuyện mang thai hộ sau cuộc trò chuyện với một số người bạn đồng tính nam của cô. “Rất nhiều người trong số họ sẽ nói,“ Tôi muốn có một gia đình mang dòng máu của mình, nhưng tôi không biết phải làm sao, ”cô Renslow nói.

Cô cho biết, bế và sinh con là những trải nghiệm “hoàn hảo”, vì vậy cô đã ấp ủ ý tưởng trở thành người mang thai hộ với chồng. “Nếu chúng ta có thể giúp những người khác, những người không thể, tại sao không?”.

Trải nghiệm của cô ấy với việc mang thai hộ, đối với một cặp đồng tính nam sống ở Pháp, tỏ ra khó khăn hơn nhiều – nó bao gồm hai lần sẩy thai; tụ máu dưới màng đệm, là một biến chứng khi mang thai gây chảy máu hàng ngày trong suốt ba tháng đầu của cô ấy; và một ca mổ lấy thai khẩn cấp để sinh non khi được 32 tuần.

Ngày nay, cô Renslow làm việc cho một cơ quan mang thai hộ có trụ sở tại Maryland để sàng lọc những người mang thai tiềm năng và sử dụng câu chuyện của mình như một câu chuyện cảnh giác để đảm bảo người nộp đơn nhận thức được những rủi ro liên quan.

Tuy nhiên, ngay cả với những phức tạp này, cô ấy nói với các ứng viên rằng trải nghiệm có thể là một điều “kỳ diệu”.

Cô nói: “Thật sự không thể tin được khi thấy những bậc cha mẹ này ôm đứa bé mà họ mong muốn bấy lâu nay trong vòng tay của mình. “Đó là ngày tuyệt vời nhất trong cuộc đời bạn.”

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Nestlé Việt Nam: ‘Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp’

Từ năm 2024, mô hình dịch vụ gia đình "Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp" sẽ được triển khai rộng rãi ở 8/20 tỉnh triển khai chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” nhằm hướng tới đa dạng hóa cơ hội tạo lập sinh kế bền vững cho hội viên phụ nữ, góp phần nâng cao quyền năng phụ nữ và xây dựng người phụ nữ thời đại mới.

Có thể bạn sẽ thích: