Indonesia tuyên bố phạt nặng những người né tránh tiêm vaccine COVID-19

Chính phủ Indonesia đã ban hành quy định bắt buộc tiêm vaccine COVID-19. Kèm theo đó là những điều khoản phạt nghiêm những trường hợp đủ điều kiện nhưng tìm cách tránh tiêm vaccine.

Theo nguồn tin từ trang Bloomberg, Indonesia vừa ban hành quy định bắt buộc tiêm vaccine COVID-19. Nước này đang tiến hành nhiều biện pháp đẩy mạnh chương trình tiêm chủng trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19.

Theo quy định mới nhất vừa được tổng thống Joko Widodo ký ban hành, chính phủ Indonesia sẽ áp dụng các chế tài xử lý đối với những trường hợp đủ điều kiện nhưng từ chối tiêm vaccine COVID-19.

Tiêm vaccine COVID-19, Indonesia, Tiêm chủng vaccine, Dịch COVID-19

Cụ thể, các trường hợp này sẽ bị phạt hành chính với nhiều hình thức như phạt tiền,  đình chỉ hoặc chấm dứt các chế độ an sinh xã hội đang được hưởng, thôi trợ cấp xã hội v.v.

Nguồn tin trên cho biết chính phủ Indonesia buộc phải ra quy định mới vì nhiều người dân còn tâm lý lưỡng lự trước việc tiêm vaccine. Một cuộc khảo sát được tiến hành mới đây cho thấy khoảng 65% người Indonesia muốn tiêm phòng vaccine COVID-19, trong khi 35% còn lại lo ngại về chi phí, rủi ro sức khỏe và liệu vaccine COVID-19 có được phép sử dụng theo luật Hồi giáo hay không?

Trước đó, khoảng 4000 doanh nghiệp của Indonesia đã đăng ký tham gia chương trình tiêm chủng do chính phủ nước này phát động. Chương trình tiêm chủng cho khu vực tư nhân sẽ cho phép doanh nghiệp tư nhân tự chi trả tiền mua vaccine COVID-19 để tiêm cho các công nhân. Đây là một trong những nỗ lực của Indonesia trong cuộc chiến chống COVID-19.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến lo ngại rằng chương trình này sẽ khiến những người lao động được ưu tiên tiêm vaccine hơn những bộ phận dân cư khác (như trẻ em, người già…) vốn có nguy cơ lây nhiễm cao hơn.

Hiện tại, Indonesia là một trong những nước Đông Nam Á phải chịu hậu quả nặng nề nhất từ dịch bệnh COVID-19. Ghi nhận mới đây tại nước này cho thấy có hơn 1,23 triệu ca nhiễm, trong đó có khoảng 33.590 ca tử vong. Lần đầu tiên sau 2 thập kỷ (năm 2020), kinh tế của Indonesia bị suy giảm 2,1%.

Tiêm vaccine COVID-19, Indonesia, Tiêm chủng vaccine, Dịch COVID-19

Nếu chương trình tiêm chủng tư nhân được thông qua, Indonesia sẽ trở thành 1 trong số ít nước trên thế giới cho phép các doanh nghiệp tự mua vaccine và tiêm ngừa cho nhân viên của mình.

Trong khi đó, chương trình tiêm chủng đại trà của chính phủ đang được tiến hành với số lượng vaccine được đặt mua đủ dùng cho 19 triệu người. Nguồn vaccine này được cung cấp bởi các nước như Sinovac (Trung Quốc), AstraZeneca (Anh) và Novavax (Mỹ).

Mục tiêu của Indonesia là hoàn thành tiêm chủng cho 81,5 triệu dân (2/3 dân số nước này) trong vòng 15 tháng.

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: