Từ vụ kênh Youtube Thơ Nguyễn: Làm sao để bảo vệ con trên Youtube?

Cần phải nói, vụ Thơ Nguyễn đăng clip “xấu” và kéo theo làn sóng tẩy chay kênh Youtube Thơ Nguyễn chỉ là một mảng nhỏ trong việc bảo vệ trẻ em khỏi những điều tiêu cực, thậm chí độc hại từ môi trường internet.

Mommy Baby xin chia sẻ đôi dòng về góc nhìn cá nhân liên quan đến sự việc này.

Dù đã đăng đàn xin lỗi xong có vẻ như đoạn clip này chỉ là giọt nước làm tràn ly mà thôi bởi không chỉ video này mà nhiều video khác youtuber Thơ Nguyễn cũng có nội dung khá nhạy cảm hoàn toàn không phù hợp cho trẻ nhỏ.

thơ nguyễn, kênh thơ nguyễn, thơ nguyễn youtube

Thơ Nguyễn là ai?

Thơ Nguyễn tên thật là Nguyễn Hồng Thơ, sinh năm 1992, đến từ Bình Dương. Cô tốt nghiệp trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh với tấm bằng cử nhân Luật.

thơ nguyễn, kênh thơ nguyễn, thơ nguyễn youtube, thơ nguyễn là ai

Trước khi được biết đến với các video trên YouTube, Thơ Nguyễn là chủ một shop thời trang ở TP.HCM. Sau đó, Thơ Nguyễn bắt đầu chuyển hướng sang sản xuất các video trên YouTube hướng tới các đối tượng trẻ em, với các nội dung mang tính giải trí như review đồ chơi, hướng dẫn nấu các món ăn đơn giản, hướng dẫn làm đồ chơi handmade, các thử thách vui nhộn,….

thơ nguyễn, kênh thơ nguyễn, thơ nguyễn youtube

Kênh youtube Thơ Nguyễn được cô thành lập từ năm 2016 đến nay đã đạt hơn 8,7 triệu lượt follow, và hiển nhiên sự thành công này đã mang về cho cô nguồn thu nhập khổng lồ.

Ước tính thu nhập mỗi năm của Thơ Nguyễn trên youtube vào khoảng 6 – 7 tỷ/năm, một con số thật sự đáng mơ ước.

thơ nguyễn, kênh thơ nguyễn, thơ nguyễn youtube

2. Làm video cho trẻ không dễ!

Làm video giải trí và giáo dục cho trẻ nhỏ tuy dễ mà khó. Khó ở chỗ các nội dung phải có tính giáo dục cho các con, cần phải được kiểm tra chọn lọc. Thế nhưng một Youtuber thì không phải là một nhà giáo để phải cân nhắc đến việc đó, cái mà một Youtuber quan tâm chính là lượng người follow và thu nhập.

Chính vì thế khó tránh khỏi việc một số người vì muốn thu hút người xem mà tạo ra các nội dung phản cảm không phù hợp cho trẻ em.

Được biết không phải chỉ lần này mà trước đó Youtuber Thơ Nguyễn cũng từng gây ra một vụ lùm xùm tương tự khi quay một đoạn video clip có tiêu đề “Làm bồn tắm thạch Gelli Baff khổng lồ” nhận rất nhiều phản hồi tiêu cực sau khi được đăng tải.

thơ nguyễn tắm bồn thạch

Cụ thể sau khi tạo ra thành phẩm cô nàng đã nhảy vào đó tắm, vừa tắm vừa rên rỉ nghe cực kỳ nhạy cảm. Nhiều phụ huynh cho hay đã phải giật mình vì đoạn clip này.

Một clip khá phản cảm của Thơ Nguyễn từng bị phê bình chỉ trích trước đóĐáng chú ý hơn là một vài Clip sau đó của cô mang tính chất cực kỳ nguy hiểm bởi nó khiến cho trẻ có thể bắt chước. Trong một số đoạn Clip cô đã dạy bọn trẻ bỏ đá khô vào chai kín gây nổ tung, đun bia, nước ngọt trên bếp,…

Những tai nạn ngoài ý muốn có thể xảy ra, thậm chí cháy nhà, gây bỏng nặng nếu con trẻ vì tò mò mà làm theo cô Thơ Nguyễn, một phụ huynh cho hay.

Sau nhiều lần như thế đáng lý ra Youtuber này phải rút kinh nghiệm, thế nhưng mới đây cô đã tạo ra một làn sóng tẩy chay và khiến cho dư luận phẫn nộ với việc dạy trẻ cúng vái cầu xin búp bê, một hình thức mà theo nhiều phụ huynh đó là trá hình truyền bá mê tín dị đoan.

thơ nguyễn, kênh thơ nguyễn, thơ nguyễn youtube

Trong Clip cô đã xin trộm vía học giỏi của búp bê. Điều này khiến nhiều phụ huynh không khỏi sởn da gà khi con họ coi clip này.

Đoạn Clip gây bão trong cộng đồng mạng vừa quaNhiều phụ huynh cho rằng lời vái này giống như việc khuyến khích nên nuôi Kumathong vậy (Kumathong là 1 loại bùa ngải Thái Lan được biểu hiện dưới hình dạng búp bê phù hộ cho chủ nhân nó mọi điều). Chính vì vậy mà đoạn clip đã khiến cho dư luận một phen dậy sóng.

Chủ nhân của đoạn Clip cũng đã đăng đàn xin lỗi xong có vẻ như lời xin lỗi của cô không được chấp nhận. Nhiều phụ huynh quyết tâm tẩy chay kênh của Youtuber này và cả cơ quan chức năng cũng đã nhập cuộc.

Xoay quanh vấn đề này cũng có khá nhiều ý kiến về việc cho trẻ xem Youtube.

3. Cha mẹ nên kiểm soát nội dung trước khi cho trẻ xem youtube?

Ngày nay do cuộc sống bận rộn không ít cha mẹ đã tận dụng công nghệ để trẻ có thể vừa học vừa chơi bằng cách cho xem các video trên Youtube. Nhiều bé nhất định phải được xem Youtube mới chịu ăn cơm. Chính vì thế không thể phủ nhận rằng các kênh cho trẻ nhỏ hiện đang mang về cho các hot Youtuber khá nhiều tiền.

Tuy nhiên một hệ lụy cũng xảy ra sau đó. Có thể thấy rõ qua vụ việc của hot youtuber Thơ Nguyễn. Cha mẹ nên kiểm tra nội dung kênh trước khi cho trẻ xem bằng cách chặn những kênh không phù hợp để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc như trên.

Việc tẩy chay một Youtuber không có nghĩa là mãi mãi con chúng ta sẽ hoàn toàn tránh được các video độc hại. Do đó cần nhất là các phụ huynh nên chọn lọc kênh cho trẻ xem và không nên tập cho trẻ nghiện smartphone hay youtube. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ.

bé lén xem YouTube, Cấm con xem YouTube, YouTube, Học online, Sự phát triển não bé

Nhiều chuyên gia khuyến cáo rằng trẻ cần được trao đổi giao tiếp với bố mẹ mới có thể phát triển tốt.

Thay vì vùi đầu vào youtube, mỗi gia đình cha mẹ nên dành thời gian chơi với con cái để giúp trẻ trưởng thành và phát triển nhận thức đúng đắn, chứ không nên quá lạm dụng vào Youtube. Đây cũng chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh có con nhỏ.

Về Thơ Nguyễn, ông Lê Quang Tự Do, Cục phó Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), cho biết cơ quan chức năng đã liên hệ với YouTuber Thơ Nguyễn để trao đổi về việc người này có một số clip trên TikTok có dấu hiệu vi phạm.

Theo ông Lê Quang Tự Do, YouTuber Thơ Nguyễn đang ở Bình Dương. Xét thấy việc triệu tập ra Hà Nội là chưa cần thiết nên Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử đã chỉ đạo Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Bình Dương xử lý trường hợp này.

“Sở Thông tin Truyền thông Bình Dương đã có giấy mời chủ kênh Thơ Nguyễn lên làm việc và sau đó sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”, lãnh đạo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cho hay.

Ngày 10/3 vừa qua, Cục PTTT&TTĐT đã yêu cầu TikTok và Youtube gỡ những nội dung vi phạm trên tài khoản Thơ Nguyễn.  Ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh, nếu Thơ Nguyễn không hợp tác, Cục sẽ đề nghị Google chặn kênh. Phía Google sẽ có thể không trả tiền cho kênh này nữa.

  • Xem thêm: Con bạn vẫn lén xem Youtube dù đã bị cấm? Vì sao?
- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: