Dạy con gieo mầm, cùng con hái quả – Ngôn ngữ yêu thương cho trẻ nhỏ và cả gia đình

Trong khuôn khổ Hội sách xuyên Việt chào mừng Ngày Sách Việt Nam 2021, ngày 24-4 tại Sân vận động Hoa Lư,  tác giả Nguyễn Trần Thiên Lộc, tác giả Nguyên Trang, họa sĩ Đặng Hồng Quân đã có cuộc giao lưu chia sẻ cùng độc giả nhí với chủ đề “Kể chuyện bé nghe: Dạy con gieo mầm, cùng con hái quả”.

Bộ sách Gieo Mầm - Dạy con gieo mầm, cùng con hái quả

Chương trình đã giúp phụ huynh hiểu rằng, việc chọn sách và đọc sách cùng con không chỉ là trách nhiệm mà còn là một trong những hoạt động trải nghiệm tràn đầy niềm vui và sự hứng khởi dành cho các bố mẹ.

Để đồng hành cùng con đọc sách, bố mẹ hãy bắt đầu động viên để con hoàn thành việc đọc sách tới trang cuối cùng, hãy nói với con những cố gắng đó có ý nghĩa như thế nào, hãy kết thúc bằng một phần thưởng xứng đáng với những cố gắng của con… Khi đã có một thói quen đọc từ nhỏ rồi, lên cấp ba, các con sẽ tự đi đến các nhà sách và tự lập trong việc đọc sách.

Bộ sách Gieo Mầm - Dạy con gieo mầm, cùng con hái quả
Bộ sách Gieo Mầm – Dạy con gieo mầm, cùng con hái quả

Cũng tại chương trình, tác giả Nguyên Trang cùng tác giả Nguyễn Trần Thiên Lộc và họa sĩ Đặng Hồng Quân đã cùng nhau chia sẻ xoay quanh chủ đề “Kể chuyên bé nghe: Dạy con gieo mầm, cùng con hái quả”. Đây cũng chính là thông điệp yêu thương được tác giả Nguyên Trang, tác giả Nguyễn Trần Thiên Lộc, họa sĩ Đặng Hồng Quân… khai thác trong bộ sách “Gieo Mầm” do Zenbooks và NXB Đà Nẵng ấn hành.

Thế giới tự nhiên luôn ẩn chứa nhiều điều kỳ diệu và gợi ở trẻ sự tò mò, thích thú. Bộ sách “Gieo Mầm” là những câu chuyện nhỏ mang thông điệp ý nghĩa cùng những tri thức bổ ích dạy trẻ hiểu rằng, muốn đạt thành quả, phải có lao động. Vì thế, mỗi phụ huynh nên bắt đầu chọn sách, đọc sách cùng con, lan tỏa niềm cảm hứng để trẻ nhỏ thực hành những việc làm tốt trong một khoảng thời gian nhất định.

Tác giả Nguyên Trang, bộ sách gieo mầm
Tác giả Nguyên Trang với hoạt động thực tiễn tại công viên Gia Định vời chủ đề “Kể chuyện bé nghe: Dạy con gieo mầm, cùng con hái quả”

Theo tác giả Nguyên Trang chia sẻ rằng: “Việc bố mẹ đọc sách cùng con là nền tảng tốt để nuôi dưỡng tình yêu thương, mở lối tư duy về ngôn ngữ, óc sáng tạo phong phú, để trẻ thêm gu thẩm mỹ về cái đẹp và nhận biết giá trị nhân sinh quan về cái thiện, cái tốt lẫn xấu trong cuộc sống”.

Tác giả Nguyễn Trần Thiên Lộc là cây viết văn và làm sách với các tác phẩm đã xuất bản: “Lắng nghe muông thú”; “Những cuộc phiêu lưu của Mũi Đỏ và Răng Nhỏ”; “Kèng kẹc học chữ”…

 

Tham gia sáng tạo nội dung trong bộ sách “Gieo Mầm”, anh Thiên Lộc bày tỏ: “Mong rằng những câu chuyện của tôi sẽ góp thêm một đóm lửa nhỏ vào tình yêu văn chương của các em.

Theo tôi, những câu chuyện minh họa bằng tranh vẽ không chỉ ru trẻ con ngủ mà nó còn chứa đựng những bài học nhỏ, giúp trẻ em rèn luyện nhiều đức tính tốt: kiên trì, lòng biết ơn, sự dũng cảm, làm việc tốt…

Đồng thời, nó còn là chất xúc tác kết nối tâm hồn những đứa trẻ, bay bổng cùng với những ý tưởng sáng tạo. Bộ sách “Gieo Mầm” hứa hẹn sẽ mang đến câu chuyện thiên nhiên diệu kỳ tưới mát tâm hồn trẻ con, dẫn dắt bố mẹ cùng con khám phá từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác”.

Xung quanh chủ đề chọn sách và đọc sách cùng con, tác giả Nguyên Trang với nhiều ấn phấm đã xuất bản: “Cậu có lấy hạt của tớ không?”, “Kiến Đen tìm mè, “Hột điều của Sóc”, “Sớm mai” (Giải thưởng White Ravens của International Youth Library 2020)…

Tác giả Nguyên Trang, bộ sách gieo mầm

Tác giả Nguyên Trang nhấn mạnh, trong môi trường học tập ngày càng nhiều áp lực, cha mẹ thường muốn con chuyên tâm vào các môn học trên lớp, hoặc môn năng khiếu như vẽ, đàn, nhảy…

Đôi lúc, các bậc phụ huynh quên rằng việc dạy con hình thành thói quen đọc sách, bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, niềm đam mê khám phá thế giới cùng những kiến thức khoa học bổ ích cũng là cách giúp bé trưởng thành trong cuộc sống.

Với lối chia sẻ gần gũi, buổi giao lưu đã mang đến bầu không khí vui vẻ, thoải mái để phụ huynh và các bạn nhỏ kết nối gần gũi với nhau.

Kể chuyện bé nghe, Dạy con gieo mầm
Các diễn giả chương trình giao lưu “Kể chuyện bé nghe: Dạy con gieo mầm, cùng con hái quả”: tác giả Nguyên Trang (ở giữa), Nguyễn Trần Thiên Lộc (bên trái), họa sĩ Đặng Hồng Quân (bên phải)

Chương trình đã xây dựng nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích: Họa sĩ cùng bé thực hành vẽ tranh, trẻ trải nghiệm thực hành vẽ tranh, bố mẹ lắng nghe trẻ thuyết trình về bức tranh đã vẽ…

Trong buổi giao lưu, các diễn giả đã chia sẻ những quan điểm về thị trường sách văn tranh dành cho lứa tuổi thiếu nhi cũng như những trăn trở của người làm sách cho thiếu nhi.

Dưới góc nhìn ông bố đã có con nhỏ, họa sĩ của những tác phẩm mang ký ức trẻ thơ , Đặng Hồng Quân (hay còn biết tới là họa sĩ Lê La với sách “Lê La quà vặt và Ăn quà xuyên Việt”), chia sẻ thêm về cách chọn sách cho trẻ nhỏ.

Họa sĩ Đặng Hồng Quân
Họa sĩ Đặng Hồng Quân hướng dẫn các bé thực hành sáng tạo tác phẩm tranh vẽ.

“Mỗi khi đi phố hay nhà sách với con, tôi thường chọn những cuốn sách có chủ đề đa dạng, những chủ đề mới lạ: Những vấn đề vệ sinh mà trẻ thường gặp, khoa học, sinh vật.. hơn những cuốn thiên về kiến thức cơ bản.

Thứ đến, tôi chú trọng nét vẽ, tạo hình độc đáo, nhiều cuốn sách vẽ rất phức tạp nhưng không hiệu quả bằng những cuốn vẽ đơn giản nhưng sáng tạo. Ví dụ vẽ bằng lá cây, các loại hoa, cành khô trong vườn…

Tôi mong muốn rằng, khi đọc câu chuyện về thiên nhiên, các em sẽ yêu thương và quan tâm đến tâm tư của những loài vật nhiều hơn”.

Cũng trong chương trình “Kể chuyện bé nghe: Dạy con gieo mầm, cùng con hái quả”, tác giả Nguyên Trang, tác giả Nguyễn Trần Thiên Lộc, họa sĩ Đặng Hồng Quân cùng họa sĩ Mai Thanh Phúc Niên, họa sĩ Nhân Tài Trương, họa sĩ Phạm Huy Hạnh giới thiệu bộ sách mới mang tên “Gieo Mầm”.

Nhà văn Nguyễn Phong Việt, Dạy con gieo mầm
Nhà văn Nguyễn Phong Việt đến tham gia và đặt câu hỏi cùng các diễn giả xoay quanh chủ đề “Kể chuyện bé nghe: Dạy con gieo mầm, cùng con hái quả”

Bộ sách “Gieo Mầm” gồm chuỗi series 5 quyển: Món quà đu đủ, Mùa hè dưa hấu, Vườn ổi chích chòe, Dây tây xứ lạnh, Áo giáp sầu riêng. Bộ sách “Gieo Mầm” dành cho những tâm hồn trẻ thơ hiếu kỳ từ 4 – 11 tuổi, hỗ trợ phụ huynh tương tác để giúp con hình thành thói quen đọc sách, hiểu hơn về thiên nhiên, để con biết quý trọng, có ý thức được những hành động của mình trước khi biết tầm quan trọng về việc bảo vệ thiên nhiên.

Mỗi cuốn sách đều được trình bày logic, rõ ràng, dễ hiểu. Nội dung với nhiều điều thú vị, sẽ mang đến cho độc giả nhí sự thích thú, những điều bất ngờ về những loài động vật được nhân cách hóa tính cách. Đó là hình ảnh chú Sên Trần gieo trồng dâu tây, bạn Heo chăm bón cây đu đủ, anh Quạ thu hoạch dưa hấu…

Bên cạnh những thông tin lý thú, bộ sách được minh họa với màu sắc đẹp mắt, chi tiết sống động về sự sinh trưởng của các loài cây. Theo dõi bộ sách, trẻ em không chỉ biết gọi tên các loại hoa quả mà còn nhìn thấy hình dáng, màu sắc cũng như nhiều đặc điểm sinh trưởng của thực vật, đó là giai đoạn nảy mầm, đâm chồi non hình thành lá, giai đoạn cây ra hoa đủ trưởng thành để tạo quả và quả chín có đặc điểm gì…

Theo nhóm tác giả, điểm khác biệt của bộ sách này với những cuốn sách tranh dạy kỹ năng sống khác là mỗi quyển sách có nội dung đơn giản được viết bằng thơ 5 chữ, hình thức song ngữ Việt – Anh.

Mỗi lượng kiến thức được mô phỏng bằng hình minh họa ngộ nghĩnh, giúp bé hào hứng tìm hiểu về chu kỳ sinh trưởng và sự phụ thuộc lẫn nhau để phát triển giữa thực vật và côn trùng trong bộ sách này.

Các trang sách còn kèm theo hộp thông tin diễn giải kiến thức thiên nhiên kỳ thú. Những hình ảnh cùng vốn thông tin đơn giản sẽ tạo nên cảm xúc cho trẻ thông qua tương tác thị giác, trẻ hình thành nhu cầu liên hệ với thực tế khi có thể.

Chẳng hạn, trẻ sẽ hiểu rõ vai trò của kiến vàng – loài vật có ích với cây trồng. Con người biết cách nuôi dưỡng kiến vàng trong vườn cây ăn trái là biện pháp sinh học, không gây ô nhiễm môi trường giúp khống chế, tiêu diệt côn trùng gây hại…

Hay con ong là một loài côn trùng quen thuộc với cuộc sống con người. Nhiều sản phẩm từ ong được con người khai thác: Mật ong, sáp ong, phấn hoa, sữa ong chúa… Bên cạnh đó, ong có vai trò rất quan trọng trong canh tác tự nhiên, giúp thụ phấn cây trồng, tăng khả năng đậu quả…

bộ sách gieo mầm
Họa sĩ Đặng Hồng Quân (hàng hai từ trái sang phải) cùng họa sĩ Mai Thanh Phúc Niên, họa sĩ Nhân Tài Trương, họa sĩ Phạm Huy Hạnh vẽ tặng minh họa ngộ nghĩnh tặng độc giả nhí

Các trang sách thiết kế chữ viết trắng xen kẽ đen, giúp làm nổi bật hình ảnh sự vật được trình bày, thu hút sự tập trung để trẻ hiểu thêm về thế giới tự nhiên xung quanh từ khi còn nhỏ. Phần lời thơ được viết có vần điệu, dễ đọc và dễ nhớ, kèm theo nội dung chuyển ngữ tiếng Anh hữu ích để trẻ bắt đầu làm quen với ngôn ngữ mới.

Điều đặc biệt ở bộ sách “Gieo Mầm”, đó là, ở phần kết thúc những câu chuyện, mỗi tập sách còn có phần tô màu cho các bức tranh minh họa sinh động, phù hợp với nội dung truyện kể.

bo sach gieo mam anh 7 8 - 1
Các hoạt động thiết thực, hữu ích trong chương trình “Kể chuyện bé nghe: Dạy con gieo mầm, cùng con hái quả”

Bên cạnh đó, sách lồng ghép phần bài tập ghép các chữ cái đơn lẻ thành một cụm từ hoàn chỉnh để giúp các bạn nhỏ củng cố kiến thức, ghi nhớ nội dung đã đọc. Điều này chắc chắn sẽ đem đến sự hấp dẫn cho các độc giả nhí, vừa phát huy năng khiếu hội họa, vừa mở rộng tầm hiểu biết, làm quen với ngôn ngữ tiếng Việt – tiếng Anh chuẩn mực từ các nhân vật, sự vật, sự việc… diễn biến trong mỗi câu chuyện.

Bộ truyện song ngữ “Gieo Mầm” do công ty ZenBooks phát hành, sự tâm huyết của tác giả Nguyên Trang, tác giả Nguyễn Trần Thiên Lộc, họa sĩ Đặng Hồng Quân cùng họa sĩ Mai Thanh Phúc Niên, họa sĩ Nhân Tài Trương, họa sĩ Phạm Huy Hạnh biên soạn, minh họa dành cho những tâm hồn thiếu nhi 4 – 11 tuổi.

bộ sách gieo mầm

Nhờ thể hiện bằng lời thơ ngũ ngôn, mỗi tập sách “Gieo Mầm” chứa đựng những hình ảnh minh họa thú vị, màu sắc tranh vẽ sinh động… giúp trẻ có niềm vui làm quen với ngoại ngữ mới và hun đúc thêm tình yêu tiếng Việt – tiếng mẹ đẻ của dân tộc Việt Nam.

Thông qua chương trình giao lưu “Kể chuyện bé nghe: Dạy con gieo mầm, cùng con hái quả”, các diễn ra mong muốn các em thiếu nhi và cả những phụ huynh sẽ yêu thích văn chương, chữ nghĩa, văn hóa Việt Nam từ những câu chuyện thú vị và bức vẽ màu sắc, một cách tự nhiên và hồn nhiên nhất.

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: