Trọn bí kíp tập cho trẻ tự ngủ trong 7 ngày

Một trong những nỗi ám ảnh mà nhiều cặp đôi cảm thấy sợ hãi khi lần đầu làm cha mẹ đó là nghe kể về việc cho trẻ ngủ vào buổi tối. Không ít lần bạn nghe hết người bạn này đến người bạn khác kể rằng họ héo hắt ra sao thiếu ngủ trầm trọng thế nào về việc trẻ không chịu ngủ vào ban đêm.

Nếu như bạn căng thẳng về việc này hãy xem cố gắng xem hết bài viết, bạn sẽ có thêm nhiều tuyệt chiêu hữu để xử lý vấn đề này đấy.

Các chuyên gia đã lên hẳn 1 kế hoạch chi tiết tập cho trẻ tự ngủ trong 7 ngày đã được chứng minh là hiệu quả như sau:

Ngày 1: Bắt đầu từ việc đều đặn

tập cho trẻ tự ngủ

Nhiều em bé xáo trộn giờ giấc giữa ngày và đêm, chúng ngủ chợp lâu vào buổi chiều và thức dậy chơi vào buổi tối. Bạn có thể khắc phục được điều này nếu giúp bé phân biệt được giữa ngày và đêm bằng cách như sau

Hãy tập đánh thức bé dậy vào buổi sáng sớm. Bạn cũng nên để nôi gần cửa sổ và mỗi sáng thì vén màn lên cao. Ánh sáng mặt trời tự nhiên chiếu vào sẽ kích thích nhịp điệu sinh học tự nhiên của trẻ.

Để nhận biết ban tối đã đến lúc cần phải đi ngủ bạn cần thiết lập một số thói quen cố định như: Thay quần áo, hát ru hay đọc truyện cho bé nghe, sau đó tắt đèn. Lưu ý là bạn nên làm điều này đều đặn mỗi ngày nhé.

Ngày 2: Tiếp tục làm như hôm trước

tập cho trẻ tự ngủ

Nếu bé vẫn tiếp tục đòi ăn ban đêm thì hãy cho bé biết sự khác biệt giữa ngày và đêm. Bạn có thể cho bé ăn nhưng với ánh sáng mờ dịu nhẹ, ăn chậm và không hối thúc. Hoàn toàn ngược lại với ban ngày, bé sẽ ăn trong ánh sáng sáng hơn và lúc bé đang hoạt động sôi nổi nhất. Có nhiều hoạt động đính kèm như vui chơi, kể chuyện.

Bạn nên cố ý để ý một vài âm thanh đều đặn nhẹ nhàng như tiếng quạt  0….0… hay điệu nhạc nhẹ nhàng sẽ khiến cho bé dễ cảm thấy buồn ngủ hơn vào buổi tối.

Ngày 3: Tiếng khóc lại bắt đầu

tập cho trẻ tự ngủ

Hãy tôi luyện chính bản thân bạn nữa. Tối nay bạn hãy đặt bé vào nôi khi bé vẫn còn thức. Nếu bé đã ngủ trong lòng bạn rồi thì hãy đánh thức bé dậy sao cho bé vừa mở mắt là đã nằm trong nôi. Dĩ nhiên bé của bạn sẽ khóc. Nhưng bạn đừng mềm lòng bế bé lên, bé sẽ nín khóc thôi.

Các bậc cha mẹ thường rất sốt ruột khi nghe tiếng khóc của trẻ con nhưng bé sẽ ngủ. Trẻ con từ 5-6 tháng trở lên dĩ nhiên sẽ phật ý vì bạn thay đổi thói quen của nó nên khóc là bình thường. Trẻ dưới 5 tháng sẽ khóc từ 15- 20 phút.

Nếu bé có những biểu hiện khác hãy đi khám bác sĩ định kỳ cho bé. Thời gian đầu nên ở với bé 5 phút. Sau đó thì mỗi lần vào trông trẻ phải thật nhanh. Đừng mở đèn, không được ẵm bé ra khỏi nôi hay để vào đó chai sữa.

Ngày 4: Không để bé làm nũng

tập cho trẻ tự ngủ

Đêm thứ ba quả là dài với bạn và cả bé. Mong rằng qua tối nay mọi chuyện sẽ suôn sẻ hơn. Con của bạn sẽ ý thức rằng khóc chẳng giúp ích được gì. Mỗi khi bé phản đối hãy để 10 phút sau hãy phản hồi.

Và cho dù bé có làm bất cứ hành động nào cũng đừng chịu thua và bế nó lên dỗ ngọt nó. Nếu bạn không kiên định, đứa bé sẽ làm nũng, khóc dai dẳng hơn và đêm mai cũng vậy.

Ngày 5: Bắt đầu ổn định

chăm sóc trẻ

Hầu hết trẻ sẽ bắt đầu quen với chương trình từ 3 – 5 ngày. Nếu hôm nay con bạn vẫn  làm theo ý nó  thì hãy để đến 15 phút hãy vào xem ra sao. Một số đứa trẻ khóc chỉ để biết bố mẹ có còn ở đó không. Nhưng một số đứa khác thì khóc để “thi gan”.

Nếu bạn biết rõ bạn là nguyên nhân khiến bé khóc lóc mỗi đêm thì bạn đừng vào nữa. Nhìn lén qua khe cửa thôi để nó không thấy bạn.

Vấn đề lớn nhất lúc này là cho ăn đêm. Trẻ từ 3-4 tháng trở lên đã có thể không cần ăn đêm nữa rồi. Bạn hãy giảm bớt từ từ và cắt hẳn buổi đêm. Càng lớn trẻ sẽ càng ít ăn khuya hơn.

Ngày 6: Ngủ thẳng giấc

chăm sóc trẻ

Bạn và bé đã có thể ngủ thẳng giấc. Để tránh con đạp mền bạn có thể cho bé mặc áo ấm. Sau khi thức dậy nếu bé ọ ọe bạn có thể để bé tự xoa dịu nó. Thiếp một chút thêm cùng với bé.

Ngày thứ 7: Bạn đã có thể ngủ thẳng giấc

Bạn có thể kiên trì thực hiện lại nhiều lần kế hoạch 7 ngày này bé của bạn sẽ quen dần. Bạn cũng có thể thoát khỏi ám ảnh về việc này mà bé của bạn cũng có thể ngủ ngon hơn tự lập hơn.

Như vậy là bạn có thêm một lộ trình sẵn sàng giúp bé của bạn vào nếp ngủ. Lần đầu làm cha mẹ sẽ có khá nhiều thứ bỡ ngỡ. Nhưng mà qua đó bạn cũng học được thêm rất nhiều. Chúc bạn thành công.

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: