Dinh dưỡng cho trẻ: Có nên ‘giấu rau’ trong món ăn của con?

Hôm nay chúng ta sẽ cùng thảo luận một vấn đề khá là thú vị về việc bổ sung dinh dưỡng cho trẻ. Đó là liệu ba mẹ có nên giấu rau vào trong các món ăn để trẻ có thể ăn nhiều rau hơn hay không?

Chúng ta đều biết rất ít trẻ em thích ăn rau. Nhiều trẻ thậm chí trở nên khó ăn khó ở khi thấy rau trong các món ăn của chúng. Thế nhưng rau là nguồn thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, cung cấp nhiều vitamin khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Rau cũng giúp trẻ tăng cường sức đề kháng ít bệnh tật hơn.

Vì lý do đó không ít chị em bỉm sữa để bổ sung dinh dưỡng cho trẻ đã nghĩ ra cách “giấu rau” vào các món ăn bằng cách xay nhuyễn để trẻ không thấy và ăn chúng. Về bề nổi thì phương pháp này có vẻ hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên thực tế thì nhiều chuyên gia không khuyến khích phương pháp này.

dinh dưỡng cho trẻ

Dưới đây là phân tích cặn kẽ về vấn đề này.

1. Ưu điểm của việc giấu rau trong thức ăn của trẻ

dinh dưỡng cho trẻ

  • Trẻ khó nhận ra mùi rau và ăn ngon như bình thường

Bằng cách xay nhuyễn trộn từng chút vào các món ăn cho bé. Bé của bạn có thể không cảm nhận thấy rõ mùi rau do bị những mùi vị khác lấn át do đó vẫn ăn rất ngon như bình thường mà không hề ọ ọe hay o oe.

  • Giúp con bạn ăn được nhiều rau hơn vào bụng

Lợi ích của việc thêm ít rau vào bánh nướng xốp cho bé  hay trộn cà rốt vào nước sốt mì ống cho con, …hay là dù làm gì đi nữa theo cách này thì kết quả sau cùng cũng chỉ là khiến con bạn nạp nhiều rau hơn vào bụng mà thôi. Và cách này có vẻ như là hữu hiệu đấy.

  • Không còn tranh đấu trong các bữa ăn

Việc này cũng góp phần đáng kể trong việc tranh đấu với trẻ trong các bữa ăn với việc bắt ép chúng phải ăn rau trong khi chúng thì phản kháng khiến bạn mệt mỏi. Đặc biệt là khi bạn có một đứa trẻ hay phản ứng về tất cả những gì mà chúng không thích ăn. Điều này sẽ có thể khiến bạn bị kiệt sức đấy.

2. Nhược điểm của việc ‘giấu rau’ trong món ăn của trẻ

dinh dưỡng cho trẻ

“Giấu rau” có thể khiến con bạn ăn được nhiều rau hơn nhưng khi bạn làm điều này về lâu dài sẽ không có lợi. Vì sao? Vì bạn sẽ bỏ qua cơ hội có thể dạy con bạn thực sự tự ăn rau. Khi bạn giấu rau thì những đứa trẻ sẽ không thể thấy rau thì hiển nhiên chúng sẽ chẳng thể nào làm quen với cái mà chúng ăn được, chứ đừng nói chi đến việc sẽ tự ăn rau.

Có một sự thật đó là trẻ em thường sẽ không phát triển vị giác yêu thích rau. Chính vì thế mà chúng cần có thời gian tiếp xúc và tập làm quen dần thậm chí đủ các kiểu chế biến rau. Sau khi thử một thời gian tự đứa trẻ sẽ chọn lọc ra được loại rau nào xứng đáng nằm trên dĩa rau của chúng và ăn chúng một cách tự nguyện.

Nếu bạn giấu rau thì lâu dần đứa trẻ sẽ không có thời gian làm quen và từ đó cũng sẽ không có cơ hội phát triển quan điểm mạo hiểm để thử một loại rau nào đó khi trẻ lớn dần lên. Hay nói chính xác hơn là chúng sẽ từ chối luôn và ghét ăn rau.

  • Tạo ra sự ngờ vực cho trẻ và khiến trẻ mất lòng tin ở bạn

Có thể mục đích giấu rau của bạn là tốt cho trẻ nhưng hãy nghĩ xem đứa trẻ sẽ cảm thấy thế nào khi phát hiện ra. Điều này sẽ càng khiến đứa trẻ cảm thấy rau đáng ghét hơn. Trẻ con rất trong sáng, do đó chúng sẽ cảm tổn thương như bị bạn lừa vì vậy và mất lòng tin ở bạn, nảy sinh sự ngờ vực với bạn.

Khi chúng phát hiện ra thì ngoài cảm thấy bị lừa ra chúng sẽ còn nghĩ rau chắc chắn ghê lắm như thuốc nên mẹ mới phải giấu như vậy thế thì càng không ăn. Một số trẻ thậm chí có thể cảm thấy khó ăn rau hơn khi chúng phát hiện ra bố hoặc mẹ đã lén bỏ chúng vào các loại thực phẩm khác.

  • Tốn nhiều thời gian hơn để chế biến

Phải chuẩn bị rau làm sau để có thể nhét vào món ăn mà trẻ không phát hiện sẽ tốn của bạn khá nhiều thời gian và công sức. Để làm được thường rau củ phải được hấp sau đó xay nhuyễn để trộn vào. Liệu bạn có chắc là muốn thêm nhiều thời gian hơn cho việc chế biến món ăn cho trẻ?. Trong khi rau có thể chế biến theo cách thông thường sẽ ít tốn thời gian hơn rất nhiều.

Giải pháp tốt nhất

dinh dưỡng cho trẻ

Bạn có thể áp dụng cách giấu rau trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên không nên lạm dụng. Mà cách tốt nhất là cho trẻ tập quen với rau chế biến theo dạng nguyên bản càng nhiều càng tốt, không nên xay nhuyễn mãi. Nhiều nghiên cứu cho thấy nếu bạn không tập cho bé quen với nhiều thức ăn từ sớm sẽ có nguy cơ khiến trẻ trở thành kén ăn.

Trung bình một đứa trẻ sẽ cần phải tiếp từ 8 – 10 lần một loại rau nào đó để quyết định xem chúng có muốn loại rau củ đó xuất hiện trên đĩa của mình hay không. Do đó bạn nên chế biến một loại rau củ theo nhiều cách để bé tự thử nghiệm và tự quyết định việc chọn loại rau theo sở thích của mình như hấp, luộc, chiên, …

Một cách thứ 2 đó là cho bé tham gia vào việc làm bếp nếu trẻ lớn hơn một chút. Việc này sẽ giúp trẻ làm quen và nảy sinh dần dần cảm giác yêu thích rau củ và tự yêu thích chúng. Việc tự tay làm cũng khiến đứa trẻ muốn tự mình thưởng thức thành quả lao động do mình làm ra.

Cho trẻ làm vườn và trồng ít rau củ. Việc trẻ phụ chăm sóc và nhìn thấy cây cối lớn dần đến khi thu hoạch sẽ nuôi dưỡng chúng tình yêu với rau củ quả và sẽ muốn thưởng thức chúng.

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: