10 cách phòng ngừa sẩy thai ngoài ý muốn

Hàng năm có khoảng 15% phụ nữ gặp phải tình trạng sẩy thai ngoài ý muốn. Chính vì vậy để có thể bảo vệ bé yêu của mình mẹ hãy áp dụng ngay 10 cách phòng ngừa sẩy thai dưới đây nhé.

1. Rửa tay thường xuyên

phong ngua say thai 1 - 1

Có rất nhiều bệnh nhiễm trùng có thể gây ra sẩy thai, hoặc khiến thai chết lưu. Cách tốt nhất để tránh mắc phải bất kỳ căn bệnh nhiễm trùng nào do vi rút hay vi khuẩn là rửa tay thường xuyên với xà phòng diệt khuẩn.

Hướng dẫn rửa tay đúng cách:

  • Rửa tay với xà phòng giữ trong 20 giây sau đó rửa sạch lại với nước.
  • Nên rửa tay trước và sau khi ăn, sau khi sử dụng nhà vệ sinh.
  • Khi bạn ở gần bất kỳ ai bị bệnh
  • Sau khi chạm vào những thứ mà người khác đã xử lý, như tiền, tay nắm cửa hoặc xe đẩy hàng

2. Bỏ hút thuốc

phòng ngừa sẩy thai

Hút thuốc sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nó làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh loại ung thư, bệnh phổi, bệnh tim, huyết áp cao và đột quỵ. Phụ nữ hút thuốc có nhiều khả năng bị vô sinh  hoặc sẩy thai, thai chết lưu, sinh non hoặc trẻ sơ sinh nhẹ cân.

Trẻ sơ sinh được sinh ra từ những phụ nữ hút thuốc có nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) cao hơn. Bỏ thuốc lá không chỉ có thể cứu sống con bạn; nó có thể đảm bảo rằng bạn sẽ không bị tình trạng khó có con trong nhiều năm.

3. Cẩn thận trong nhà bếp

phòng ngừa sẩy thai

Khi mang thai bạn cần phải thật cẩn trọng trong việc làm bếp. Nên đeo găng tay không nên để ty trần chạm vào các thực phẩm tươi sống có thể sẽ bị lây nhiễm vi khuẩn.

Mặc khác bạn cũng cần tuân thủ những quy tắc an toàn vệ tinh thực phẩm để bảo vệ bản thân và thai nhi. Cụ thể: Bạn nên rửa tay trước và sau khi tiếp xúc với thực phẩm sống.Nấu thịt, cá và trứng ở nhiệt độ khuyến nghị; Làm lạnh thức ăn thừa kịp thời; Sử dụng hoặc đông lạnh thịt và cá trong vòng một đến hai ngày kể từ ngày mua; Rửa kỹ thực phẩm tươi.

4. Tiêm phòng cúm

phòng ngừa sẩy thai

Mặc dù một số phụ nữ lo sợ việc tiêm phòng cúm có thể gây sẩy thai, nghiên cứu này đến nghiên cứu khác cho thấy không tăng nguy cơ sẩy thai sau khi tiêm phòng cúm. Nên dùng vắc xin cúm bất hoạt bất kể giai đoạn nào của thai kỳ.

Phụ nữ bị cúm khi đang mang thai có nguy cơ cao — đặc biệt là chủng H1N1, có nhiều khả năng gây tử vong cho phụ nữ mang thai hơn. Những người bị nhiễm trùng Covid-19 khi mang thai có thể bị bệnh nặng hơn những người khác và có nguy cơ sinh non cao hơn. Sốt cao khi mang thai cũng liên quan đến dị tật ống thần kinh.

5. Giảm cân trước khi quyết định mang thai

phòng ngừa sẩy thai

Giống như hút thuốc, béo phì có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe từ tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và một số loại ung thư, đến các biến chứng thai kỳ bao gồm sinh non, tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ và tất cả các dạng sẩy thai.

Nhiều nghiên cứu trên khắp thế giới đều cho kết quả tương tự. Phụ nữ béo phì có nguy cơ mất con cao hơn nhiều. Do đó bạn nên cân nhắc đến việc giảm cân trước khi mang thai. Còn nếu đã mang thai rồi thì có thể liên hệ với bác sĩ hoặc chuyên gia lên kế hoạch dinh dưỡng vừa tốt cho mẹ cho bé mà không khiến bạn tăng cân thêm.

6. Ăn uống healthy

phòng ngừa sẩy thai

Chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ là mối quan tâm của phụ nữ đang cố gắng giảm cân. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một chế độ ăn uống nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm nguy cơ biến chứng thai kỳ.

Một nghiên cứu năm 2011 từ Đại học Stanford cho thấy phụ nữ ít có nguy cơ sinh con mắc chứng não kém hơn 50% khi ăn theo chế độ ăn uống như vậy.

7. Khám thai định kỳ thường xuyên

phòng ngừa sẩy thai

Khám thai định kỳ thường xuyên có thể phát hiện ra các vấn đề sức khỏe hoặc các biến chứng thai kỳ mà bạn không biết có thể dẫn đến sẩy thai nếu họ không được điều trị kịp thời, chẳng hạn như huyết áp cao, tiểu đường thai kỳ hoặc loại 2, bất thường cổ tử cung hoặc tử cung, hoặc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

8. Bổ sung thêm chất, duy trì trạng thái khỏe mạnh trước khi mang thai

phòng ngừa sẩy thai

Các vấn đề sức khỏe mãn tính như lupus, tiểu đường và huyết áp cao đều có liên quan đến việc tăng khả năng sảy thai. Nếu bạn mắc một bệnh mãn tính được chẩn đoán, bạn sẽ có cơ hội tốt nhất để có một thai kỳ khỏe mạnh nếu bạn giữ tình trạng của mình được kiểm soát tối ưu cả trước khi thụ thai và trong suốt thai kỳ.

Nếu bạn đang mang thai hoặc đang cố gắng mang thai, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về cách kiểm soát tốt nhất tình trạng của bạn và đảm bảo tuân theo tất cả các khuyến nghị của bác sĩ, bao gồm cả thuốc kê đơn hoặc thuốc không kê đơn.

Nếu bạn đang cân nhắc việc mang thai, hãy bắt đầu bổ sung vitamin trước khi sinh. Những lợi ích của axit folic là rất quan trọng trong giai đoạn đầu của thai kỳ, ngay cả trước khi bạn có thể biết mình mang thai. Bổ sung đầy đủ axit folic là điều cần thiết để ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở con bạn, có thể gây tử vong tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng.

9. Quan hệ an toàn

phòng ngừa sẩy thai

Nghe có vẻ điên rồ khi khuyến nghị quan hệ tình dục an toàn cho phụ nữ đang mang thai hoặc đang cố gắng mang thai, nhưng thực tế là các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, như chlamydia hoặc giang mai, có thể gây sẩy thai, thai chết lưu, tử vong sơ sinh, vô sinh và chửa ngoài tử cung.

10. Không uống rượu

phòng ngừa sẩy thai

Các quốc gia khác có các khuyến nghị khác nhau về mức độ an toàn sử dụng rượu trong thai kỳ, nhưng không có mức an toàn thấp nhất được biết đến, vì vậy cần thận trọng nhất là kiêng hoàn toàn trong thai kỳ

 

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: