Em bé có khóc khi ở trong bụng mẹ không?

Ngày nay do công nghệ phát triển mà nhiều bậc cha mẹ đã có thể lén nhìn “bé yêu”của mình trong bụng mẹ. Thông qua hoạt động siêu âm bạn sẽ có thể phát hiện ra bé đã có thể làm được một vài hành động đáng yêu như mút tay, vẫy tay này, cười, … và một thắc mắc đặt ra là bé biết làm nhiều thứ như thế, vậy bé có khóc khi còn ở trong bụng mẹ hay không?

Qủa là chủ đề thú vị và siêu đáng yêu đúng không nào. Chúng ta đều biết khóc là hành vi đặc trưng của trẻ nhỏ. Tất cả các em bé đều khóc từ lúc chúng chào đời. Nhưng liệu là có phải khi được sinh ra bé mới bắt đầu biết khóc hay không hay liệu em bé của chúng ta đã biết khóc khi còn trong bụng mẹ. Chúng ta sẽ khám phá bí mật này trong bài viết dươi đây nhé.

1. Trẻ sơ sinh phản ứng thế nào khi ở trong bụng mẹ

trẻ sơ sinh

Thông qua khảo sát và nghiên cứu các nhà khoa học đã nhận ra rằng trẻ sơ sinh đã có thể phản ứng ngay với âm thanh của Mẹ ngay sau khi vừa chào đời. Điều đó chỉ ra rằng trẻ sơ sinh thực sự bắt đầu phản ứng sớm hơn rất nhiều so với những gì bạn nghĩ khi chúng vẫn còn trong bụng mẹ.

Ví dụ, một nghiên cứu năm 2015 đã phát hiện ra rằng trẻ sơ sinh sớm nhất được ghi nhận phản ứng với âm thanh trong bụng mẹ khi thai được 16 tuần tuổi. Nghiên cứu cũng cho thấy việc nói chuyện và chạm vào em bé trong bụng mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi và do đó thai nhi sẽ đạp nhiều hơn và di chuyển nhiều hơn.

Em bé trong tử cung có thể bị giật mình, di chuyển xung quanh, đi tiểu và lộn nhào. Nhưng có vẻ như rất khó để biết được một em bé có thực sự đang khóc trong bụng mẹ do nước ối và quan trọng là  em bé trong bụng mẹ có thể không có nhiều điều để phàn nàn như sau khi ra đời

2. Bé trong bụng mẹ có biết khóc không?

nhung su that kinh ngac ve thai nhi trong bung me - 1

Câu trả lời là có. Nhưng hành vi khóc của bé sẽ khác so với khi bé sau khi được sinh ra ở chỗ bé khóc nhưng không có âm thanh.

Mặc dù chỉ là một hành động có vẻ rất ư là bình thường và trông rất dễ dàng đó là khóc. Thế nhưng hành động khóc của trẻ thật sự có ý nghĩa to lớn hơn rất nhiều. Để có thể thực hiện hành vi khóc đòi hỏi rất nhiều cơ quan phối hợp với nhau. Chính vì thế mà việc một đứa trẻ khóc đánh dấu 1 mốc vô cùng quan trọng chứng tỏ bé phát triển bình thường và khỏe mạnh.

Thêm vào đó khóc đối với trẻ nhỏ là một bản năng sinh tồn. Nó đảm bảo em bé có thể báo hiệu với người chăm sóc rằng chúng cần được giúp đỡ, đang gặp nạn hoặc cần được di chuyển khỏi một tình huống bị đe dọa. Do đó việc bé của bạn học khóc từ khi trong bụng mẹ cũng là bình thường và cần thiết.

Nghiên cứu tương tự năm 2004 này đã được phát triển thêm và so sánh các hành vi của một em bé bên ngoài tử cung với các hành vi của một em bé trong bụng mẹ. Kết quả các chuyên gia đã xác định 5 trạng thái mà một em bé có khi ở trong bụng mẹ:

1.  Hoạt động tỉnh táo

2. Trạng thái hoạt động

3.  Ngủ yên

4. Tỉnh táo yên tĩnh

5. Đang khóc

Trong số năm trạng thái đó, chỉ có bốn trạng thái đầu tiên được cho là còn tồn tại bên trong bụng mẹ. Tuy nhiên, nghiên cứu đã thực sự ghi lại những gì xuất hiện cho thấy một em bé trong bụng mẹ có thể đang khóc.

Theo các chuyên gia nghiên cứu thì tiếng khóc sơ sinh có một số điểm giống với tiếng khóc ngoài tử cung, bao gồm cả những điểm như:

-Vận động cơ thể

-Cau mày

-Nhăn mặt

– Hít vào và thở ra

Vậy điều gì làm cho hai kiểu khóc khác nhau?

Sự khác biệt chính là em bé trong bụng mẹ chưa thể phát ra âm thanh mà thôi.

3. Bé trong bụng mẹ có thể biết khóc khi nào?

Các bác sĩ biết rằng trẻ sơ sinh phát triển tất cả các điều kiện tiên quyết cần thiết để cất tiếng khóc chào đời khi được 20 tuần tuổi. Đến thời điểm này, thai nhi đã phối hợp các cử động thở, có thể mở hàm, rung cằm và kéo dài lưỡi. Bé cũng có thể nuốt. Như vậy là bé của bạn đã có thể khóc khi chỉ mới 20 tuần tuổi thôi đấy. Qủa là kỳ diệu đúng không nào.

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: