Tập Squat, hay Plank có an toàn cho mẹ bầu không?

Tập thể dục rất tốt cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Việc tập thể dục thường xuyên trước khi sinh giúp các chị em có thể giảm nhiều triệu chứng đáng kể trong khi mang thai như đau nhức lưng, cải thiện lưu thông máu, kiểm soát tăng cân và giúp bạn ngủ ngon. Tuy nhiên không phải tất cả các bài tập đều phù hợp.

Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn về việc Squat hay Plank có an toàn cho mẹ bầu không nhé?

Đầu tiên mình sẽ trả lời câu hỏi mà khá nhiều bạn quan tâm đó là phụ nữ khi mang thai nên tập thể dục khoảng bao nhiêu lâu/ tuần? Con số lý tưởng được các chuyên gia khuyến khích là khoảng 150 phút/ tuần bạn nhé.

1/ Tập Squat có an toàn dành cho mẹ bầu?

83867515 l - 1

Theo các chuyên gia thì Squats cực kỳ an toàn cho hầu hết những người mang thai và cũng rất được khuyến khích vì chúng có thể giúp tăng cường cơ sàn chậu của bạn. Squats cũng cải thiện khả năng vận động của hông và cải thiện lưu thông máu đến toàn bộ cơ thể của bạn — tất cả những thứ giúp cơ thể bạn chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ.

Tuy nhiên trong những trường hợp sau thì mẹ bầu không nên tập Squat:

  • Cổ tử cung ngắn
  • Suy cổ tử cung
  • Chấn thương đầu gối, hông hoặc lưng trước đây
  • Một số trường hợp mang thai có nguy cơ sẩy thai cao

Lưu ý:

  1. Khi tập Squat trong khi mang thai bạn nên có người tập cùng để có thể kịp thời đỡ bạn. Trường hợp bụng to quá bạn có thể giảm độ sâu khi ngồi xổm xuống (giảm xuống một phần tư hoặc một phần 2 squat thông thường).
  2. Squat không nguy hiểm mẹ bầu. Tuy nhiên, tập thể dục khi đang mang thai luôn cần có một số biện pháp phòng ngừa mà bạn nên thực hiện.

Ví dụ, nhịp tim của bạn dễ tăng nhanh khi bạn đang mang thai, đặc biệt nếu bạn tập luyện quá sức hoặc cố gắng quá sức, do đó tuyệt đối không được gắng sức.

Kế đến là bạn nên tập đúng động tác. Nếu như không chắc bảo đảm bạn nên tập dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên điều này giúp bài tập phát huy đúng công dụng thay vì gây hại cho cơ thể của bạn.

Đừng quên uống nước, điều đó có vẻ hiển nhiên, nhưng điều quan trọng là bạn không nên quá nóng hoặc mất nước khi đang mang thai. Vì vậy, hãy để chai nước đó gần đó — và uống hết trước, trong và sau khi tập thể dục.

2/ Tập Plank có an toàn cho mẹ bầu không?

GettyImages 1177481116 cbaa1ce4b1784e3b835aa533fec4d3e0 - 2

Tương tự như Squat, Plank cũng an toàn cho bạn tập khi mang thai. Tuy nhiên sẽ hơi phức tạp hơn một chút. Do đó nếu như quyết định chọn Plank bạn nên tập với huấn luyện viên là an toàn nhất. Các chuyên gia cũng sẽ lựa chọn cho bạn các tư thế plank sau cho phù hợp nhất và có điều chỉnh phù hợp với thể trạng mang thai của bạn.

Một số bài tập plank không phù hợp sẽ khiến cho cơ bụng cơ nguy cơ xổ ra sau khi sinh do đó bạn nên tập dưới sự giám sát của huấn luyện viên sẽ an toàn và cũng không nên quá sức bạn nhé.

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: