Khám phá màu sắc sữa mẹ, sữa mẹ màu gì là bình thường?

Sữa mẹ có khá nhiều màu sắc. Có khi sữa mẹ có màu vàng, trắng, kem hoặc nâu vàng thậm chí pha chút xanh, … và còn nhiều màu sắc khác nữa. Làm thế nào để mẹ có thể nhận biết sữa mẹ có màu sắc thế nào là bình thường và thế nào là không bình thường? Hãy cùng theo dõi hết bài viết dưới đây nhé.

Tùy thuộc vào những gì bạn ăn hoặc uống, sữa mẹ của bạn có thể trông như thể nó có màu xanh lá cây, hồng hoặc đỏ. Đôi khi, một chút máu thậm chí có thể có màu gỉ sắt.

Bạn có thể nhận thấy rằng màu sắc của sữa mẹ thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên, nó cũng có thể thay đổi liên tục trong một ngày hoặc thậm chí trong cùng một lần cho ăn. Hẳn bạn sẽ tự hỏi sữa mẹ có màu gì và sữa mẹ có bình thường không? Các màu sắc của sữa mẹ biểu thị điều gì?

sữa mẹ có màu gì

1. Sữa mẹ có màu vàng hoặc cam (sữa non)

Sữa non là sữa mẹ đầu tiên mà cơ thể bạn tạo ra. Bạn chỉ tạo ra một lượng nhỏ sữa non, nhưng nó đậm đặc và có giá trị dinh dưỡng cao. Mặc dù đôi khi sữa non có màu trong, loãng và nhiều nước nhưng thường có màu vàng hoặc cam và đặc hơn. Hàm lượng beta-carotene cao trong sữa non khiến nó có màu vàng sẫm hoặc màu cam.

2. Sữa có màu trắng (Sữa chuyển tiếp)

Sau vài ngày đầu tiên của sữa non, việc sản xuất sữa mẹ tăng lên và cơ thể bạn bắt đầu tạo sữa chuyển tiếp. Trong giai đoạn chuyển tiếp hai tuần này, màu sắc của sữa mẹ thường chuyển từ vàng sang trắng khi sữa của bạn được tiết ra.

3. Sữa có màu trắng trong và hơi xanh

Sau khoảng hai tuần, cơ thể bạn chuyển sang giai đoạn sữa trưởng thành. Sữa mẹ trưởng thành thay đổi về hình thức dựa trên lượng chất béo trong sữa mẹ.

Sữa mẹ lúc này khi bắt đầu chảy ra khỏi vú của bạn khi bé bắt đầu bú hoặc hút sữa, nó sẽ loãng hơn và ít chất béo hơn. Sữa này được gọi là sữa trước. Vì sữa trước loãng nên nó có xu hướng trong hoặc hơi xanh.

Khi bạn tiếp tục hút sữa hoặc cho con bú, hàm lượng chất béo trong sữa của bạn sẽ tăng lên  Khi chất béo tăng lên, sữa mẹ chuyển thành sữa đặc hơn gọi là sữa sau. Sữa Hindmilk có màu trắng hoặc vàng đặc hơn.

Tất cả những màu sắc sữa trên đây đều là những màu sắc bình thường thay đổi theo từng giai đoạn. Tuy nhiên sữa mẹ cũng có thể có một số màu sắc ngoại lệ dưới đây. Mặc dù nhìn có vẻ kinh sợ nhưng thực tế thì nó không hẳn là nguy hiểm như bạn nghĩ.

4. Sữa mẹ có màu xanh lá cây

Bạn có thể nhận thấy sữa mẹ có màu xanh lục sau khi ăn thức ăn xanh hoặc thức ăn có chứa thuốc nhuộm màu xanh lá cây. Sữa mẹ của bạn có thể có màu xanh lục nếu bạn uống đồ uống có màu xanh lá cây.  ăn nhiều rau xanh, chẳng hạn như rau bina hoặc rong biển, hoặc thêm một số loại thảo mộc hoặc chất bổ sung vitamin vào chế độ ăn uống của bạn.

5. Sữa mẹ có màu hồng, cam, đỏ

Bạn có thể nhận thấy sữa mẹ có màu hồng, cam hoặc đỏ sau khi ăn thực phẩm có màu tự nhiên này, hoặc sau khi ăn thực phẩm hoặc đồ uống có chứa thuốc nhuộm thực phẩm màu đỏ, vàng hoặc cam. Củ cải đường, soda cam, và đồ uống trái cây màu đỏ hoặc cam đều có thể khiến sữa của bạn chuyển sang các sắc thái hồng, đỏ và cam khác nhau.

6. Sữa mẹ có màu nâu, màu gỉ, và máu

Nếu máu từ bên trong vú của bạn rò rỉ vào ống dẫn sữa, sữa mẹ của bạn có thể có màu nâu, cam sẫm hoặc màu gỉ sắt. Khi sữa mẹ trông giống như nước bẩn từ một đường ống cũ gỉ, nó được gọi là hội chứng đường ống gỉ.

Máu cũng có thể vào sữa nếu bạn bị nứt núm vú. Nó có thể trông giống như những vệt màu đỏ hoặc hồng. Đừng hoảng sợ. Bạn không cần phải vắt bỏ sữa mẹ hoặc ngừng cho con bú. Một chút máu trong sữa mẹ của bạn sẽ không gây hại cho con bạn. Trong hầu hết các trường hợp, máu sẽ tự hết sau vài ngày. Nếu không, và bạn tiếp tục nhận thấy máu trong sữa mẹ sau một tuần, hãy kiểm tra với bác sĩ của bạn.

7. Sữa mẹ có màu đen

Việc sản xuất sữa mẹ đen có liên quan đến thuốc kháng sinh Minocin (minocycline). Minocin cũng gây sạm da. Việc sử dụng Minocin không được khuyến khích khi bạn đang cho con bú. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải luôn cho bác sĩ biết bạn đang cho con bú trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào

Khi nào mẹ nên gặp bác sĩ?

Thông thường, bất kỳ sự thay đổi nào về màu sắc của sữa mẹ là do bạn đã ăn một thứ gì đó và có thể không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào về sữa mẹ của mình, bạn nên liên hệ với bác sĩ của bạn hoặc một chuyên gia về cho con bú sẽ có thể lắng nghe những lo lắng của bạn, đánh giá tình hình và yêu cầu bạn đến khám nếu cần thiết.

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: