Giải đáp tất tần tật về việc máu lẫn trong sữa mẹ

Đây là một trong những câu hỏi phổ biến của các chị em lần đầu có con. Mommy Baby sẽ giải thích giải đáp chi tiết câu hỏi trong bài viết sau các mẹ nhé.

Có một sự thật đó là máu lẫn trong sữa mẹ là một vấn đề phổ biến khi cho con bú. Thế nhưng không phải tất cả chị em có thể dễ dàng nhận ra điều này trừ khi các chị em đang bơm sữa hay bé yêu của bạn thỉnh thoảng phun ra một chút sữa và có lẫn màu máu.

Khi lần đầu gặp phải trường hợp này bạn sẽ cảm thấy vô cùng lo lắng và tự hỏi không biết có nên cho bé bú nữa hay không. Thực ra bạn không cần phải quá căng thăng bởi đây không hẳn là một vấn đề y tế nghiêm trọng.

Bật mí: Sữa mẹ không phải lúc nào cũng chỉ có một màu mà lại có rất nhiều màu các chị em nhé và nó thường hay thay đổi.

sữa lẫn trong máu

Xem thêm: Màu sắc của sữa mẹ, khi nào là bình thường tại đây

Máu có thể làm thay đổi màu sắc của sữa mẹ thành màu hồng, đỏ, cam hoặc nâu. Tuy nhiên không phải chỉ nó mới làm sữa mẹ đổi màu, một số loại thuốc nhuộm thực phẩm cũng có thể làm mất màu sữa của bạn.

Vì vậy, trước khi bạn nghĩ đến máu của nó, hãy dành một chút thời gian để nhớ lại xem gần đây bạn có ăn hoặc uống gì màu đỏ như củ cải đường hoặc đồ uống từ trái cây màu đỏ không. Dù bằng cách nào, hãy cố gắng đừng lo lắng. Sữa mẹ của bạn rất có thể sẽ trở lại màu trắng đục, hơi vàng hoặc hơi xanh trong vòng vài ngày.

Ngoài lý do này ra thì máu lẫn trong sữa mẹ có thể do một số nguyên nhân sau:

1. Núm vú của mẹ bị nứt

Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các vệt màu đỏ hoặc hồng trong sữa mẹ là do núm vú của bạn bị nứt. Các vết phồng rộp, vết chàm, vết cắt và vết xước trên quầng vú và núm vú cũng có thể gây chảy máu.

Nếu núm vú của bạn bị chảy máu, con bạn sẽ hút một lượng máu đó khi bú sữa mẹ và bạn có thể nhận thấy máu đi vào sữa mẹ khi bạn hút sữa. Tuy nhiên, khi núm vú lành lại, bạn sẽ không còn thấy máu trong sữa mẹ nữa.

2. Kích thích tạo sữa

Trong khoảng tuần đầu tiên sau khi bạn sinh con, có nhiều máu chảy đến vú hơn do cơ thể bạn nhanh chóng bắt đầu tạo sữa mẹ. Máu từ giai đoạn căng sữa mạch máu này có thể thấm vào ống dẫn sữa của bạn khiến sữa non hoặc sữa mẹ ban đầu của bạn có màu nâu, cam hoặc màu gỉ sắt. Nó không nguy hiểm hay đau đớn và nó thường tự biến mất sau vài ngày.

3. Các mao mạch bị vỡ

Có các mạch máu nhỏ trong vú của bạn được gọi là mao mạch. Các mao mạch này có thể bị tổn thương do không sử dụng máy hút sữa đúng cách hoặc bất kỳ chấn thương nào khác đối với vú của bạn. Sau đó, máu từ các mao mạch bị vỡ, bị tổn thương có thể chảy ra ngoài vào sữa mẹ.

4. Viêm vú

Viêm vú là một bệnh nhiễm trùng vú có thể tạo ra sữa mẹ có màu máu từ vú bị nhiễm bệnh. Các triệu chứng khác như đỏ, sưng, đau và sốt thường xuất hiện khi bị viêm vú.

5. U trong ống dẫn trứng lành tính

Có hiện tượng chảy máu đỏ từ núm vú mà không liên quan đến đau, núm vú bị tổn thương, đó có thể là do u nhú trong ống dẫn trứng. U nhú trong ống dẫn trứng là một khối u nhỏ ở vú không phải là ung thư. Nó có thể phát triển bên trong ống dẫn sữa hoặc làm vỡ ống dẫn sữa gây chảy máu từ núm vú của bạn.

6. Ung thư vú

Ung thư vú: Hầu hết thời gian, một ít máu trong sữa mẹ hoặc một lượng nhỏ chảy máu từ núm vú của bạn không có gì đáng lo ngại, nhưng nếu nó không tự biến mất trong một vài ngày, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn. Có một số dạng ung thư vú, chẳng hạn như ung thư biểu mô ống dẫn sữa và bệnh Paget, có thể gây chảy máu từ núm vú.

Ghi nhớ quan trọng số 1

  • Bạn không cần phải ngừng cho con bú hoặc hút sữa. Bạn có thể tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ nếu có một chút máu trong đó. Và tất nhiên, bạn luôn có thể gọi cho bác sĩ của bạn hoặc bác sĩ của con bạn để được trấn an và biết thêm thông tin nếu bạn cần
  • Nếu bạn có thể thấy máu chảy ra từ núm vú bị nứt hoặc bị tổn thương, hãy quan tâm đến nó. Hãy đảm bảo rằng con bạn ngậm vú đúng cách và sử dụng kem an toàn cho núm vú, hoặc sử dụng miếng đệm ngực hydrogel nhẹ nhàng để giúp chữa lành và bảo vệ núm vú của bạn.
  • Nếu việc cho con bú quá đau và bạn cần ngừng cho con bú một chút để núm vú có thời gian lành lại, bạn nên tiếp tục hút sữa thường xuyên như khi cho con bú để duy trì nguồn sữa. Chỉ cần nhớ nhẹ nhàng với máy bơm của bạn bằng cách giữ cho lực hút và tốc độ ở mức thoải mái.
  • Bạn có thể tiếp tục cho trẻ dùng sữa mà bạn hút bằng cách cho trẻ bú thay thế.
  • Nếu vú của bạn bị sưng và cứng, hãy điều trị chứng căng sữa.
  • Nếu nguyên nhân chảy máu không rõ ràng và bạn không thể nhìn thấy nó đến từ đâu, bạn có thể cho nó một vài ngày để xem nó có biến mất hay không. Tuy nhiên, nếu nó không biến mất trong vòng vài ngày, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn để kiểm tra.
  • Tự theo dõi các dấu hiệu của nhiễm trùng như sốt, mẩn đỏ, sưng và đau. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy gọi cho bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Ghi nhớ quan trọng số 2: Các biến chứng có thể xảy ra

Máu trong sữa mẹ có thể không ảnh hưởng gì đến đứa con nhỏ của bạn. Tuy nhiên, một số trẻ có thể gặp phải các vấn đề sau:

  • Một chút máu là không có khả năng gây ra bất kỳ vấn đề, nhưng một số lượng đáng kể hơn có thể thay đổi hương vị của sữa mẹ của bạn. Con bạn có thể không thích hương vị mới và từ chối bú mẹ.
  • Con bạn có thể nôn nếu lượng máu lẫn trong sữa mẹ nhiều.
  • Khi uống sữa mẹ có lẫn máu, phân của bé có thể sẫm màu hơn bình thường một chút hoặc bạn có thể thấy một chút máu đáng chú ý trong tã của bé. Nếu bạn biết rằng máu chảy ra từ sữa mẹ của bạn, thì không sao cả. Tuy nhiên, nếu có nhiều hơn một lượng máu nhỏ trong tã của con bạn, hoặc bạn thấy phân có máu và bạn không thấy máu lẫn trong sữa mẹ, hãy liên hệ với bác sĩ của bé ngay lập tức.
- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: