Peel da – Thay da sinh học là gì? Top 10 lưu ý cần nhớ khi Peel da tại nhà

Chắc hẳn ít nhất một lần bạn đã từng nghe qua thuật ngữ “Peel da” và được không ít chị em rỉ tai nhau về công dụng thần thánh của xu hướng này. Đặc biệt là đứng trước hàng loạt “bằng chứng sống” là những bạn bè, đồng nghiệp của mình bạn cảm thấy rung rinh muốn thử một lần nhưng còn e ngại bản thân là một newbie. Đừng lo lắng, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết nhất về xu hướng làm đẹp mới nổi này.

1. Peel da là gì?

Peel da hay một số nơi còn gọi là thay da sinh học là một phương pháp điều trị các vấn đề về da bằng cách sử dụng các hợp chất hóa học (được cấp phép và kiểm định) để thúc đẩy quá trình tái tạo da, cải thiện các khuyết điểm trên da giúp bạn nhanh chóng sở hữu làn da trắng sáng không tì vết.

Nói một cách nôm na dễ hiểu là những hợp chất hóa học này sẽ tác động làm chết mô một cách nhẹ nhàng, dẫn đến lớp da trên cùng bị bong ra. Nghe thì có vẻ giống như tẩy tế bào chết. Song Peel da và tẩy tế bào chết hoàn toàn khác nhau.

Peel da khác với tẩy da chết thông thường ở chỗ dung dịch peel da có nồng độ acid cao hơn, có tác động mạnh hơn tới làn da so với sản phẩm tẩy da chết thông thường. Do phải sử dụng các hợp chất hóa học tự nhiên nên cách làm đẹp này đòi hỏi người thực hiện phải có kiến thức và kinh nghiệm để mang lại hiệu quả như ý muốn.

peel da

Peel da tại nhà có an toàn không? Nếu ở cấp độ Peel nông thì rất an toàn và hiện phương pháp này được sử dụng khá rộng rãi. Qúa trình điều trị các vấn đề về da không gây nhiều kích ứng, không đau và không mất nhiều thời gian (Vì chỉ áp dụng trong thời gian ngắn). Chỉ cần biết chăm sóc đúng cách, da của bạn sẽ nhanh chóng khỏe mạnh và đẹp lên trong thấy.

Ở cấp độ trung bình và sâu thì bạn không nên thực hiện tại nhà mà nên đến phòng khám chuyên khoa da liễu để được các bác sĩ theo dõi và thực hiện để hạn chế tối đa các rủi ro bạn nhé.

2. Peel da có công dụng gì?

Không phải ngẫu nhiên mà Peel da ngày càng được ưa chuộng và phổ biến bởi phương pháp này mang lại cùng lúc rất nhiều công dụng điều trị cho da, giúp da đẹp lên nhanh trong thời gian ngắn so với các phương pháp truyền thống.

Dưới đây là loạt công dụng “thần kỳ” của Peel da đáng để bạn nên thử xu hướng này ít nhất 1 lần:

2.1 Peel da giúp giảm mụn

peel da

Nhờ công dụng phá vỡ tế bào hư tổn bằng cách gây ra các vi tổn thương trên bề mặt da (ở mức độ an toàn), peel da kích thích đẩy nhân mụn, thúc đẩy quá trình phát triển của mụn, giúp mụn nhanh khô cồi và đẩy lên bề mặt da. Điều này giúp mụn nhanh chóng bị đẩy ra ngoài. Đối với những bạn có nhiều mụn ẩn, mụn li ti thì Peel da là một giải pháp tuyệt vời.

Bên cạnh đó, Peel da có khả năng làm sạch sâu, giảm tình trạng bít tắc lỗ chân lông do các sợi bã nhờn và bụi bẩn khiến lớp da non sau đó sạch mụn, trắng sáng và còn mịn màng nữa

2.2 Peel da giúp làm mờ thâm sau mụn

peel da

Một trong những nỗi ám ảnh của những ai bị mụn chính là thâm sau mụn. Những vết thâm cứ lồ lộ trên mặt khiến mặt chúng ta mất thẩm mỹ vô cùng. Thường thì sau một chu kỳ thay da từ 28 – 32 ngày thì da mặt của chúng ta sẽ được thay bằng lớp da mới, thâm cũng sẽ vì vậy mà mờ dần hơn.

Việc bay hết vết thâm có khi mất đến nhiều tháng liền. Thậm chí thâm cũ chưa hết thâm mới lại xuất hiện do mụn lại tiếp tục nổi.

Với Peel da thì quá trình tái tạo này sẽ diễn ra nhanh hơn nên sau khi Peel da, lớp da non mới nhanh chóng mọc lên và da bạn trở nên trắng sáng hơn, các vết thâm cũng mờ nhanh thấy rõ.

2.3 Peel da giúp làm mờ nám

peel da

Cũng với nguyên lý trên Peel da cũng góp phần giúp làm mờ đi những vết nám nằm ở trên lớp thượng bì, giúp da trắng sáng hơn. Song cần lưu ý rằng nám là một bệnh lý về da có tính phức tạp cao.

Peel da không thể phá hủy hoàn toàn được chân nám mà chỉ là phương pháp hỗ trợ có tác dụng thêm mà thôi. Nên nếu như nám tái lại là chuyện hết sức bình thường đối với nám có chân sâu ăn vào tầng trung bì và hạ bì của da. Peel da không thể trị được dứt điểm nám bạn nhé.

2.4 Peel da giúp da trắng sáng, căng bóng đều màu

Một công dụng rõ rệt không phải bàn cãi của Peel da chính là sau khi Peel bạn sẽ sở hữu một làn da trắng sáng, căng bóng mịn màng đẹp xuất sắc như nhiều bạn bè, đồng nghiệp mà bạn đã tận mắt mục sở thị.

2.5 Peel da giúp se khít lỗ chân lông

Một số nơi bạn sẽ thấy có quảng cáo rằng Peel da sẽ giúp làm nhỏ lỗ chân lông. Kỳ thực kích thước lỗ chân lông phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người và không ai có thể can thiệp làm nhỏ hay to ra được. Tuy nhiên khi mặt bạn có quá nhiều tế bào chết, bụi bẩn, dầu thừa những chất này sẽ tích tụ trong các lỗ chân lông khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn và trông to ra.

Khi Peel da, tất cả những cái này sẽ bị loại bỏ chính vì thế mà lỗ chân lông của bạn sẽ thông thoáng và trở lại kích thước ban đầu nên nói chính xác là se khít lỗ chân lông mới đúng

2.6 Peel da giúp trẻ hóa da

peel da 3 - 1

Trong quá trình làm chết và bong lớp da cũ, các hợp chất hóa học cũng kích thích tăng sinh Collagen và Eslatin giúp cho da trở nên săn chắc, các nếp nhăn cũng mờ đi thấy rõ.

Bấy nhiêu công dụng thôi cũng đáng để cho bạn nên thử Peel da rồi nhỉ. Tuy nhiên trước khi thử cần phải trang bị thêm cho mình một số kiến thức quan trọng mà bạn sẽ được biết trong những phần tiếp theo dưới đây.

3. Các hoạt chất nào thường được sử dụng để Peel da?

peel da

Bây giờ chúng ta sẽ đi vào phần sâu hơn về Peel da và cũng là phần quan trọng nhất giúp bạn từ một Newbie mới toe nhanh chóng lên một level mới đối với xu hướng làm đẹp này: Các hoạt chất thường được sử dụng để Peel da.

Bạn sẽ thấy chúng trong bảng thành phần của các sản phẩm Peel da hiện đang được bán trên thị trường. Có 4 nhóm hoạt chất được sử dụng phổ biến nhất gồm:

  • Alpha Hydroxy Acid (AHA)

– AHA là tên viết tắt của Alpha Hydroxy Acid được chiết xuất từ trái cây có lợi cho da. AHA  bao gồm các axit được sử dụng kết hợp với các hợp chất khác trong Peel da như: Glycolic Acid, Tartaric Acid, Mandelic Acid…

– Tùy vào từng mục đích thẩm mỹ và trị liệu mà chúng ta có thể sử dụng hoạt chất peel da khác nhau. AHA thường được chỉ định để tẩy tế báo chế, hõ trợ làm mờ nám và làm sáng da, hỗ trợ trị mụn, trị sẹo.

– Cần lưu ý là AHA thường chỉ được sử dụng để Peel nông hoặc rất nông, có tác dụng tách rời vùng thượng bì với trung bì. Hiệu quả thẩm mỹ thường đến sau khoảng 1 tuần. Lúc này, lớp da cũ sẽ bắt đầu bong tróc và lớp da mới được hình thành, làn da của chúng ta sẽ trắng sáng mịn màng hơn.

  • Salicylic Acid

– Hay còn có tên gọi khác là Beta Hydroxy viết tắt là BHA. BHA là acid gốc dầu được dùng phổ biến trong ngành thẩm mỹ và là thành phần của nhiều sản phẩm peel da đang bán trên thị trường.

– Tác dụng của BHA chính là dụng kháng viêm, giảm sưng… Do đó, sản phẩm được dùng trong peel da trị mụn. Sau khi được bôi lên trên da, Salicylic Acid (BHA) sẽ xuyên qua các lỗ chân lông và lấy đi bã nhờn và kiểm soát dầu thừa, ức chế quá trình hình thành mụn từ sâu bên trong da.

– Sau một thời gian peel da các nhân mụn sẽ được gom và đẩy lên trên bề mặt da giúp cho chúng ta loại bỏ nhân mụn một cách dễ dàng hơn, giảm tái phát mụn.

– Hiện nay, Salicylic Acid (BHA) được tìm thấy chủ yếu trong các sản phẩm tẩy da chết cho da ở nồng độ từ 5% đến 10%. Nồng độ 15% đến 25% trong các sản phẩm đặc trị mụn và nồng độ từ 2% đến 10%trong các loại mỹ phẩm như sữa rửa mặt, các loại kem bôi ngăn ngừa mụn…

  • Tricloacetic Acid (TCA)

– Đây là hoạt chất được dùng phổ biến trong peel da thẩm mỹ. Tác dụng đặc biệt của TCA là có thể cải thiện sắc tố da một cách hoàn hảo. Do đó, Tricloacetic Acid (TCA) thường được chỉ định với mục đích điều trị nám da, tàn nhang, sẹo thâm sau mụn và nhiều vấn đề khác liên quan đến sắc tố da. Cho hiệu quả đặc biệt với các trường hợp da bị cháy nắng và đen bẩm sinh.

– Tricloacetic Acid (TCA) dùng trong Peel da cấp độ trung bình hoặc sâu. Sau khi được bôi lên trên da với nồng độ phù hợp acid bắt đầu phát huy tác dụng làm bong tróc lớp da cũ bị sừng hóa và loại bỏ các tế bào chết sau 2 đến 3 ngày. Đồng thời Collagen được kích thích hình thành các tế bào mới, làm đầy sẹo rỗ hiệu quả.

– Tuy nhiên, khi sử dụng Tricloacetic Acid (TCA) để peel da bạn cần thật cẩn thận về việc lựa chọn nồng độ peel bởi nếu không sẽ gây tổn hại cho da. Vậy nên, nếu muốn peel da bằng Tricloacetic Acid (TCA) bạn cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa da liễu thẩm mỹ.

  • Retinol

– Đứng top đầu trong các chất có khả năng phục hồi và tái tạo da không xâm lấn chính là peel da bằng Retinol – dẫn xuất của Vitamin A. Retinol sẽ mang lại hiệu quả thẩm mỹ nhanh, mạnh nhưng lại an toàn khi không khiến cho da bị bào mòn hoặc bị mỏng, yếu đi.
– Peel da bằng Retinol với nồng độ thấp tác động lên lớp thượng bì sẽ mang lại các hiệu quả đặc biệt sau:
+Giúp chúng ta sửa chữa tế bào sừng, cấp ẩm cho da.

+ Giúp tăng sinh Collagen đẩy nhanh quá trình hình thành tế bào mới.

+Giúp phục hồi cấu trúc của thượng bì khiến cho làn da khỏe mạnh hơn.

– Tuy nhiên Retinol không nên dùng tùy tiện mà phải dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đặc biệt với người đang có ý định mang thai hoặc đang trong quá trình mang thai cần cẩn thận với sản phẩm peel da chứa Retinol để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

4. Có những cấp độ Peel da nào?

peel da

Có 3 cấp độ Peel da gồm:

  • Peel da nông (Thay da sinh học nông)

– Thuật ngữ chuyên ngành tiếng Anh là Superficial peels. Peel da ở tầng này các hoạt chất sẽ chỉ tác động được đến tầng trên cùng của lớp biểu bì mà thôi giúp lấy đi các lóp tế bào chết. Peel da cấp độ này không gây đau tuy nhiên cũng là mức độ Peel da cho hiệu quả thấp nhất.
– Loại hợp chất AHA phổ biến thường được dùng là đó Glycolic acid (được chiết xuất từ mía đường). Cấp độ này dùng để điều trị da có ít nếp nhăn, không đều màu, khô và có mụn trứng cá. Tuy nhiên, peel nông chỉ tác dụng lên lớp thượng bì nên thường được dùng tẩy tế bào chết cho da xỉn màu, đẩy mụn.

  • Peel da trung bình (Thay da sinh học trung bình)

– Ở cấp độ peel này thì các hoạt chất sẽ thẩm thấu tới lớp sâu nhất của biểu bì. Tầng biểu bì chịu trách nhiệm cho tình trạng ẩm hoặc khô, nứt nẻ, thô sần, màu cơ bản của da. Sau vài ngày, các tế bào chết được lấy đi, bong tróc dần và làn da bạn sẽ hình thành lớp da mới.Medium peels có thể gây ra cảm giác đau rát nhẹ trên da vì hóa chất chính được dùng trong phương pháp này là Trichloroacetic acid (TCA).

  • Peel da sâu (Deep Peels)

– Peel da ở tầng này tác động vào tầng hạ bì của da. Đây là tầng liên quan tới việc hình thành các nếp nhăn, độ mỏng, dày, căng của da. Có những vấn đề xuất phát từ hạ bì những lại tác động tới biểu bì như mụn, sự mất cân bằng lượng dầu trên da, sẹo rỗ,…

– Peel sâu thường có tác dụng điều trị nhiều vấn đề như: lỗ chân lông to, vết nhăn, mụn, vết thâm, làm trắng da,…Tuy nhiên để Peel da mặt cấp độ này đòi hỏi làn da bạn không quá kích ứng và nhạy cảm, đồng thời phải được Bác sĩ da liễu thăm khám và chỉ định mới được thực hiện Peel.  Thời gian để da phục hồi hoàn toàn có thể lên tới hai tháng.

5. 10 lưu ý quan trọng trước khi thực hiện việc Peel da tại nhà

– Bạn chỉ nên thực hiện Peel cấp độ nông tại nhà. Không nên thực hiện các cấp độ Peel da cao hơn. Nếu muốn Peel da cấp độ trung bì hoặc sâu thì bạn nên đến Phòng Khám Da Liễu để được các bác sĩ trực tiếp thực hiện và kiểm tra bạn nhé.

– Với peel da tại nhà, bạn chỉ nên thực hiện khi da mình khỏe nhất và không có mụn viêm, vết rách chảy máu. Trước khi peel, hãy thử một ít axit lên tay và chờ đợi. Nếu không kích ứng, bạn có thể an tâm thực hiện. Hãy đảm bảo chọn mua dung dịch peel tại nhà thuốc, cơ sở da liễu uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

– Có một điểm khác biệt khi tự lột da hóa học tại nhà đó là bạn chỉ nên sử dụng BHA, AHA. Retinol và TCA nên được các bác sĩ da liễu thực hiện vì hai hoạt chất này sẽ tác động sâu hơn, nếu không cẩn thận dễ gây tác động xấu đến da.

-Thông thường, da sau peel có biểu hiện ửng đỏ và hơi rát nhẹ. Một số cách lột da hóa học sẽ khiến da bị bong tróc. Triệu chứng này sẽ nhanh chóng mất đi nếu bạn chăm sóc da đúng cách. Với cấp độ peel trung và sâu, da sẽ đỏ hơn peel nông.

– Bạn nên đến khám tại cơ sở peel da nếu có các biểu hiện bất thường như bỏng rát, mẩn đỏ, nổi hột,… Đây có thể là tác dụng phụ không mong muốn sau khi thay da sinh học.

– Sau khi peel da, bạn nên có sự chăm sóc cẩn thận để nhận được kết quả mỹ mãn. Các thói quen sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi đều cần được thực hiện khoa học để hỗ trợ quá trình tái tạo và phục hồi.

– Nếu để da mặt tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, tia UVA, UVB sẽ làm ảnh hưởng đến vùng da mới peel, vì làn da mới này đang rất nhay cảm dễ bị tổn thương. Bạn nên dùng các loại kem chống nắng có chỉ số SPF 50+ để bảo vệ làn da của mình. Thực hiện che chắn kĩ bằng quần áo, giày dép, tất, váy chống nắng,…

– Sau khi lột da hóa học, bạn cần thoa kem dưỡng ẩm để hạn chế tình trạng khô da. Với một số loại da bị bong tróc, kem dưỡng ẩm cũng giúp làm mềm và làm dịu. Ngoài ra, xịt khoáng cũng là gợi ý tuyệt vời cho những ai muốn cấp ẩm cho da trong khoảng thời gian này. Lưu ý, chị em không nên dùng sữa rửa mặt trong thời gian đầu mới peel.

– Sau khi peel, da bạn đang rất nhạy cảm. Các chất hóa học hay mỹ phẩm có thể khiến da kích ứng, nổi mẩn đỏ. Do đó, hãy trang điểm sau từ 7 – 10 ngày peel da.

– Không tự lột các mảng bong tróc. Việc lột các mảng bong tróc có thể xé luôn đi lớp da non mới mọc. Do đó, dù ngứa ngáy, bạn vẫn phải cố gắng tránh chạm vào da. Hãy rửa mặt bằng nước muối sinh lý để giảm cảm giác ngứa. Xịt khoáng bất cứ khi nào thấy da khô để cung cấp nước.

6. Top 3 những sản phẩm Peel da tốt nhất hiện nay

  • Paula’s Choice Skin Perfecting 25% AHA + 2% BHA Exfoliant Peel

Peel da

Đứng đầu danh sách là dòng BHA và AHA của Paula’s Choice, sản phẩm này thì đã quá nổi tiếng trong giới Skin Care rồi. Sản phẩm được đóng trong tuýp nhỏ gọn thon dài và bạn chỉ nên thỏa kem này tại nhà trong tối đa 10 phút mà thôi.

Giá của sản phẩm này hiện đang được bán trên thị trường ở mức 1.200.000 – 1.300.000/ tuýp

  • Obagi Clinical Blue Brilliance Triple Acid Peel

peel da

Obagi Clinical Blue Brilliance Triple Acid Peel là sự kết hợp của ba loại acid quen thuộc là salicylic acid, lactic acid và glycolic acid, sẽ lấy đi các bụi bẩn, tế bào chết, làm mềm mịn và sạch da và sáng da. Đây cũng là dòng sản phẩm Peel da nổi tiếng. Một lần sử dụng 1 lọ nhỏ và một hộp lớn có 4 hộp nhỏ.

Gía của sản phẩm này hiện đang được bán trên thị trường ở mức 3.500.000 – 4.000.000. Nhìn qua có thể thấy nhược điểm lớn nhất của sản phẩm này chính là giá thành khá cao và bên cạnh đó thì sản phẩm không phù hợp cho những ai có làn da nhạy cảm, có thể gây kích ứng do hãng sử dụng cồn khô để giúp tinh chất thẩm thấu sâu hơn và tác dụng mạnh hơn.

  • Mandelic Peeling Mask của SheeSkin

peel da

Đây là dòng sản phẩm đặc biệt thương hiệu SheeSkin, một thương hiệu mỹ phẩm hữu cơ được thiết kế trọn gói thành một liệu trình Peel da 7 ngày gồm: mặt nạ peel da (Mandelic Peeling Mask), mặt nạ dưỡng phục hồi (Glucosamine tảo biển) và dầu dưỡng Saffron Oil với những thành phần hữu cơ an toàn, đắt đỏ như Mandelic Acid chiết xuất từ hạt hạnh nhân đắng, retinol bọc liposome (an toàn và hiệu quả gấp 100 lần retinol thông thường).

Trong liệu trình peel da tại nhà trong 7 ngày của SheeSkin còn được sử dụng chiết xuất 4 loại tảo biển quý hiếm, glucosamine, saffron…và các loại acid trái cây, mật ong thiên nhiên. Do đó, dù ở nhà nhưng bạn vẫn có thể tự mình chăm sóc cho làn da bằng quy trình 2 trong 1 chuẩn spa chỉ với 7 ngày.

Mandelic Peeling Mask là sản phẩm thuộc dòng mỹ phẩm hữu cơ cực kỳ lành tính đã được tổ chức USDA – Ecocert cấp chứng nhận. Công thức độc quyền từ R&D hơn 20 năm kinh nghiệm nghiên cứu, làm việc tại châu Âu đáp ứng được mọi yêu cầu về chất lượng cực kỳ khắt khe.

Nếu trước đây, khi nhắc đến thay da sinh học, bạn chỉ nghe tới AHA, BHA hay PHA, thì Sheeskin lại sử dụng thành phần chính là Mandelic Acid từ hạnh nhân đắng với khả năng thẩm thấu sâu hơn cũng như ít kích ứng hơn hẳn.

Bên cạnh đó, thành phần AHA cũng chiết xuất hoàn toàn từ tự nhiên như cây mía, rượu nho, các loại cam quýt và sữa lên men. Các chuyên gia của Sheeskin cũng bổ sung mật ong lên men giúp vừa lột nhẹ an toàn, vừa góp phần chống oxy hóa, cung cấp thêm độ ẩm cho làn da vốn khô và yếu sau khi peel.

Trọn bộ liệu trình điều trị 7 ngày là 2.950.000.

Nếu như bạn có bất cứ câu hỏi nào thắc mắc về Peel da tại nhà có thể liên hệ với Mommy Baby để được giải đáp thắc mắc nhé.

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: