Cảm cúm khi mang thai: Nguy hiểm hơn là mẹ nghĩ!

Tuy cảm cúm khi mang thai không phải là chuyện hiếm thấy, rất nhiều bà mẹ đều bị cảm cúm trong thai kỳ. Nhưng cảm cúm trong tháng đầu lại vô cùng nguy hiểm, có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ mẹ và thai nhi.

cảm cúm khi mang thai

Tại sao mẹ bị cảm cúm trong tháng đầu thai kỳ?

Có nhiều nguyên nhân khiến cho mẹ bị cảm cúm trong những tháng đầu mang thai, nhưng chủ yếu là do hệ miễn dịch của mẹ bị suy giảm. Thống kê cho thấy, phụ nữ mang thai có nguy cơ bị cảm cúm cao gấp 3 lần người bình thường.

Bà bầu bị cúm khi mang thai tháng đầu nguy hiểm như thế nào?

Trong tháng đầu mang thai, nếu mẹ bầu mắc những biểu hiện cúm thông thường như ho, sổ mũi… thì mẹ có thể yên tâm vì chỉ bị cảm nhẹ. Và điều này sẽ không làm ảnh hưởng đến bé yêu. Còn nếu bà bầu bị sốt cao kèm theo các triệu chứng buồn nôn, chóng mặt thì cần phải thận trọng. Việc đầu tiên mẹ nên làm là đi khám bác sĩ chuyên khoa để tư vấn. Bị cảm cúm trong giai đoạn này bao gồm những khả năng sau:

– Nếu cảm cúm là do nhiễm Rubella thì thai nhi có nguy cơ bị hội chứng Rubella bẩm sinh lên đến 90%. Để kiểm tra mẹ bầu cần làm xét nghiệm Rubella IgM và IgG.

– Nếu đó là bệnh cúm mùa thì có khả năng sảy thai hoặc thai lưu trong những tháng đầu thai kỳ.

– Bên cạnh đó, virus cảm cúm có thể khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh  như sứt môi hở hàm ếch, đôi khi có dị tật bẩm sinh ở não.

Nếu mẹ bầu mắc cúm có nguy cơ cao ảnh hưởng đến thai nhi thì có thể phải đình chỉ thai. Lúc này, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được điều trị thích hợp và nên đi khám thai định kỳ đều đặn, theo dõi sự phát triển của thai bằng siêu âm. Với các máy siêu âm 3D, 4D hiện đại ngày nay, bác sĩ có thể phát hiện sớm các dị tật của thai như sứt môi, tay chân khoèo, thoát vị rốn, thoát vị đốt sống…hay dị tật ở tim, ở thận, ruột hay ở não… Lúc này, tùy vào tình trạng thai nhi như thế nào mà bác sĩ sẽ cân nhắc là có nên bỏ thai hay không.

Cẩn trọng khi dùng thuốc trị cảm cúm

Khi đang mang thai, việc mẹ bầu dùng thuốc để trị bệnh cảm cúm lại không được khuyến khích bởi việc này có thể gây hại cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Đa số các loại thuốc đều có thể có tác dụng phụ dẫn đến sảy thai sớm, dị tật thai nghén, nhiễm độc thai nghén… nếu được dùng không đúng chỉ định, liều lượng và chức năng.

Nhiều mẹ bầu vẫn tự ý mua thuốc uống với tâm lý uống một chút sẽ không ảnh hưởng hoặc lơ là vì nghĩ rằng cảm mạo một chút không sao nên dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Vì vậy, khi bị cảm trong tháng đầu mang thai, mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn phương pháp chữa trị tốt nhất, đảm bảo an toàn cho cả hai mẹ con.

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: