Nếu muốn con bạn thành đạt trong tương lai, hãy thực hiện 6 điều này

Muốn con thành đạt trong tương lai luôn là mong ước của những người làm cha, làm mẹ. Tuy nhiên, bạn có biết rằng tính cách của con là một yếu tố quyết định sự thành công của chúng trong tương lai.

Nhìn thấy con cái trưởng thành và trở thành một người có ích cho xã hội là tâm nguyện lớn nhất của tất cả những ai làm cha làm mẹ trên thế giới này. Và chúng ta hoàn toàn có thể làm được điều đó nếu như chúng ta biết quan tâm đến việc giáo dục trẻ ngay từ khi còn thơ bé. Trẻ nhỏ như những hạt giống nhỏ, sau khi nứt mầm trở thành cây con, chúng cần phải được chăm sóc cẩn thận mới có thể tự mình trở thành những cây to vững chắc. Nhiệm vụ của chúng ta chính uốn nắn chúng theo một lối sống lành mạnh và đạo đức có như thế mới khiến chúng có được những cách hành xử và suy nghĩ đúng đắn.

Nhiều bậc cha mẹ đã có một quan điểm hoàn toàn sai lầm đó là: Tính cách của một đứa trẻ đã được định sẵn ngay từ lúc chào đời và rất khó để thay đổi  và sau đó thì họ cũng không quá quan tâm đến việc giáo dục con cái của mình. Thực tế thì yếu tố bẩm sinh chỉ có 1% mà yếu tố khách quan tác động bên ngoài thì chiếm tỷ lệ 99% còn lại. Cây con thì dễ uốn. Sau đây là 6 điều mà bạn nên làm nếu như muốn con mình trở thành những người có ích cho xã hội và thành đạt trong cuộc sống.

Dạy con thành đạt trong tương lai

1. Dạy cho con bạn những kỹ năng xã hội

Mặc dù con người là sinh vật gắn liền với xã hội nhưng điều đó không có nghĩa là những đứa trẻ không cần được dạy cho những quy ước cũng như những kỹ năng xã hội cần thiết. Trong một cuộc khảo sát nghiên cứu gần đây của trung tâm PSU thuộc trường đại học Duke thấy rằng rằng những đứa trẻ nào được dạy về cách giao tiếp với mọi người, hợp tác trong đội nhóm và kiên nhẫn thì thường thành công hơn trong cuộc sống, chúng dễ dàng chia sẻ và giúp đỡ người khác, cũng như xây dựng sự liên kết với mọi người. Thông qua đó chúng sẽ có thể phát triển nhiều khả năng hợp tác và hiểu được những cảm xúc của người khác, rèn luyện ý chí và tính kiên nhẫn. Những đứa trẻ nào không được dạy những kỹ năng này ( hợp tác, kiên nhẫn,…) sẽ dễ kết thúc trong những cơn nghiên ngập, rượu chè hay ở tù,…do sai phạm những quy định của xã hội.

2. Đặt kỳ vọng cao hơn

Những đứa trẻ thường sẽ phát tiển theo những mong đợi của cha mẹ mình, vì thế điều quan trọng là bạn hãy cố gắng đặt một mục tiêu cao. Theo như nghiên cứu của giáo sư tại trung tâm UCLA thì có 6000 trẻ em mẫu giáo trong cuộc khảo sát đã làm bài tốt hơn rất nhiều khi cha mẹ chúng tin rằng con mình sẽ có thể bước chân vào đại học. Có khoảng 96% trẻ em trở thành nên thành công hơn khi cha mẹ chúng nghĩ đến việc chúng sẽ bước chân vào trường đại học,cao đẳng. Điều quan trọng là kỳ vọng cao không có nghĩa là bạn ép con mình làm điều chúng không thích. Với những sự lựa chọn của mình, bạn hãy động viên chúng làm hết khả năng có thể của mình và đặt tầm nhìn xa hơn.

3. Đạt được một kết quả giáo dục cao hơn

Cha mẹ không chỉ nên đặt kỳ vọng cao vào con cái mà họ cũng nên có kỳ vọng cao cho chính bản thân mình. Kết quả nghiên cứu thực tế do đại học Michigan thực hiện đã cho thấy rằng những đứa trẻ thường có trình độ học vấn ngang với cha mẹ của mình. Điều này có nghĩa là thật không mau mắn cho những ai mang thai vào tuổi thanh thiếu niên bởi vì họ khó có thể thuyết phục được con cái mình tiến vào việc giáo dục tại trường Đại học hay không thể hoàn thành được chương trình học cấp 3, việc giao dục một đứa trẻ trong trường hợp này sẽ khó khăn và thử thách hơn rất nhiều. Những bậc cha mẹ nào có kỳ vọng cao cho bản thân và không ngừng phấn đầu sẽ mang đến cho con mình nguồn cảm hứng để thành công hơn trong tương lai.

4. Xây dựng một mối quan hệ kết nối vững chắc với chúng

Tất cả những điều vừa được đề cập trên đây chỉ có thể thực hiện được nếu như bạn chăm sóc, nuôi dưỡng mối quan hệ với con cái của mình. Nó là nền tảng để giúp bạn có thể dễ dàng giáo dục hướng dẫn con cái của mình trở thành một người có ích thành công trong xã hội. Xây dựng một mối quan hệ vững chắc với cin cái sẽ khiến cho các bậc cha mẹ có thể bắt đầu dạy chúng về xã hội, các kỹ năng sống cần thiết để thành công sau này. Bên cạnh đó chúng ta cũng có thể tối đa hóa được những tiềm năng bên trong những đứa trẻ thông qua việc thiết lập các kỳ vọng cao hơn giúp có bạn có được một khởi điểm tốt trước khi bắt đầu bước vào xã hội khi trưởng thành. Cuối cùng là ăn mừng cho những thành công của con cái bạn, là cha mẹ bạn hãy truyền đạt cho con cái mình về phần thưởng cho việc làm việc chăm chỉ là vô cùng to lớn , và cảm giác tuyệt vời khi chúng có thể đạt được những mục đích mà mình đề ra

5. Không gây quá nhiều áp lực cho trẻ

Chúng ta không thể phủ nhận rằng cuộc sống bận rộn đã khiến cho chúng ta chịu quá nhiều căng thẳng từ gia đình, trường học, và nơi làm việc nhưng điều đó không nghĩa là chúng ta khiến cho những đứa trẻ cũng bị rơi vào tình trạng căng thẳng giống như chúng ta. Một chút áp lực sẽ trở thành động lực giúp con bạn phấn đấu nhưng quá nhiều áp lực sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến suy nghĩ, sức khỏe của chúng và đặc biệt khả năng học tập của chúng. Thuật ngữ : “ Cha mẹ trực thăng” là để ám chỉ những bậc cha mẹ có thói quen hay trút những căng thẳng bực dọc vào con mình. Không phải đứa trẻ nào cũng có thể hiểu hết được cha mẹ của chúng, và cũng không phải là thiên thần có thể tha thứ mọi lời lẽ xúc phạm, sự cáu gắt vô cớ của bạn. Bạn có thể căng thẳng, cho chúng biết một vài thứ nhưng đừng quá nhiều để gây ra áp lực cho chúng.Bên cạnh đó bạn cũng không nên bảo vệ con cái quá mức, theo dõi chúng từng bước một điều này sẽ khiến chúng mất tự do, mệt mỏi và stress. Hãy cho chúng một không gian riêng tư nhất định và để chúng cảm thấy thoải mái.

6. Giá trị của nỗ lực hơn hẳn tài năng bẩm sinh

Giúp đứa trẻ có thể phát huy tài năng của mình là một việc mà các bậc cha mẹ nên làm. Bạn có thể động viên khuyến khích con mình phát triển khả năng đó tuy nhiên cần phải nhấn mạnh với chúng rằng giá trị của nỗ lực hơn hẳn tài năng bẩm sinh. Điều bạn cần làm là cho chúng biết rằng mình có một sở trường hay sở thích đặc biệt nào đó và tạo điều kiện cho chúng nỗ lực phát huy hết khả năng của mình chứ không chỉ nên khen ngợi chúng. Bằng việc khen ngợi quá mức bạn sẽ khiến con bạn tin rằng mình có một tài năng bẩm sinh và dừng ở mức không làm gì nữa cả. Đây là một điều tai hại.Bên cạnh đó bằng cách nhấn mạnh điều này, bạn cũng có thể khiến con mình vượt qua những suy nghĩ giới hạn của bản thân như  “con không làm được”…. hãy cho chúng biết chỉ cần cố gắng không có gì là không thể.

Hãy nhớ, việc giáo dục con và xây dựng tính cách tốt cho chúng ngay từ đầu sẽ giúp bạn trang bị cho con mình hành trang vững vàng để thành đạt trong tương lai.

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: